ĐOẠN TRỪ TAM ĐỘC THAM SÂN SI

Anh chị em Lam Viên thân mến!

Chúng ta đã phát tâm lập nguyện trọn đời tất cả vì đàn em thân yêu mà ra sức dấn thân. Đức Thế Tôn đã bao lần ân cần nhắc nhỡ: Một khi Tham Sân Si còn no đầy nơi Ý nghiệp thì khi hành xử trên bất kỳ lãnh vực nào cũng có hại cho ta, có hại cho người, hại cho cả hai, hại cho toàn xã hội. Nên đoạn trừ Tham Sân Si là bổn phận là nghĩa vụ là sứ mạng của tất cả chúng ta.

Trong Kinh CHIÊN ĐÀ (Tăng Chi Bộ Kinh III số 71-Kinh Tạp A Hàm số 973) có câu chuyện rằng:

Tại vườn Cù Sư La nước Câu Diệm Di, Tu sĩ ngoại đạo CHIÊN ĐÀ hỏi Tôn Giả A Nan:
– Vì lý do gì, ngài nương nơi Cù Đàm xuất gia tu phạm hạnh?
A Nan đáp:
– Vì tôi muốn đoạn trừ Tham Sân Si.
– Ba thứ ấy có hại gì mà ngài phải đoạn?
– Vì Tham dục che khuất tâm nên tự hại mình, hại người, hại cả hai. người bị sân si che mờ cũng tự hại mình, hại người, hại cả hai. Luôn thấy buồn khổ chẳng những cho đời nầy mà còn cho đời sau. Cả ba làm cho ta đui mù, không có mắt, vô trí, tuệ lực kém, chẳng sáng suốt nên cần phải đoạn trừ.
– Thế đoạn trừ được Tham Sân Si ngài sẽ được phước lợi gì?
– Đoạn trừ Tham sân Si thì hành xử không hại mình, không hại người, không hại cả hai… Đời nầy đời sau không tội, tâm tự tại an lạc giải thoát.
– Làm sao ngài có thể đoạn được Tham Sân Si?
– Thầy tôi có dạy cho tôi con đường bát chánh đạo. Đó là: Chánh Kiến, Chánh Tư Duy, Chánh Ngữ, Chánh Nghiệp, Chánh Mạng, Chánh Tinh Tấn, Chánh Niệm, và Chánh Định.

Đến đây Chiên Đà lấy làm hoan hỷ xin cáo từ. Chúng ta là những Huynh Trưởng, đoàn sinh từng học tứ diệu đế, đã từng học về con đường bát chánh lý gì ta lại không hành trì?.

Tôi đã từng nghe chư tôn thiền đức nhiều lần dạy bảo: Biết và làm tức tri và hành như hai bánh xe của một chiếc xe. Biết mà không hành cũng như chiếc xe chỉ còn một bánh dù các bộ phận còn lại dù tốt đến đâu xe cũng là vô dụng. Do vậy thực hiện bát chánh đạo, đoạn trừ tham sân si là công việc trước mắt chúng ta phải y chỉ vâng làm.

Thân ái cùng tất cả anh chị em./.

NGUYÊN TÍN Nguyễn Châu.

486 lượt xem