Mãi Ngát Hương Lam

Trong không khí lạnh của mùa đông kéo về vào những ngày cuối năm 2009, tôi chợt nhớ về khoảng thời gian của hơn mười lăm năm trước khi tôi phát nguyện làm Huynh Trưởng tại Trại Huấn Luyện Huynh trưởng Lộc Uyển 15 do BHD Gia Định tổ chức. Thời gian đó BHD Gia Định tổ chức Liên Trại Huấn Luyện Lộc Uyển, A Dục và Huyền Trang quy tụ trên 300 trại sinh trải qua 3 tháng liên tục của giai đoạn 1 và giai đoạn 2. Thời tiết của buổi lễ khai mại đã thử sức lòng kiên định của trại sinh chúng tôi hết nắng gắt đến mưa to gió lớn. Chúng tôi vẫn im lặng đứng yên chịu cái thời tiết khắc nghiệt nắng mưa để nghe lời Pháp thoại của Thầy Minh Tâm, lúc xưa là Huynh Trưởng Đoàn Đình Điệp. Chúng tôi đã được nghe giãng bài “Pháp Bồ Đề Tâm” sau buổi lễ khai mạc của Thầy Minh Tâm. Chính bài pháp này đã khởi đầu động lực cho tôi đi tiếp con đường Huynh Trưởng.

Con đường thật quá gian nan đi trên đá gập ghềnh mà hàng hàng lớp lớp Huynh Trưởng đi trước và sau này đã và đang đi. Đó chính là con đường Bồ Tát đạo mà anh chị em Huynh Trưởng đã có lần vấp ngã, đã có lần kiên định đứng lên với lý tưởng và trách nhiệm trên vai dù gian khó.

Những anh chị lớn của BHD Gia Định lúc đó: anh Nhật Thường, anh Nguyên Hoành, anh Tâm Huy, anh Thị Nguyên, anh Tâm Tựu, anh Nguyên Hạnh, chị Cao Thị Liên Hương, chị Cao Thị Liên Minh… đã lèo lái con thuyền lam GĐPT Gia Định vượt qua giai đoạn khó khăn mang hương lam tỏa ngát khắp nơi. Đến hôm nay Liên Trại Huấn Luyện Lộc Uyển 25, A Dục 17 năm 2009 GĐPT Gia Định đã có gần 20 đơn vị ở các quận nội và ngoại thành Sài Gòn. Năm 2010 tới đây sẽ có Trại Dũng của Gia Định tổ chức 2 năm 1 lần và lễ kỷ niệm 45 năm thành lập BHD Gia Định. Từ năm 1993 GĐPT Gia Định đã có những hoạt động khởi sắc với khí thế nổi bật là Trại Dũng tại Lâm Viên. Trong năm này anh Như Tâm mất, thân phụ của tôi Htr. Tâm Vinh lúc đó là Tổng Thư Ký BHD Trung Ương đã cùng anh ủy viên Nội Vụ và các anh chị BHD Trung Ương điều hành tang lễ anh Như Tâm tại chùa Vạn Phước. Tại Sài Gòn các GĐPT Gia Định, Quảng Đức đã đón tiếp nhiều phái đoàn các tỉnh, thành về tham dự tang lễ. Huynh Trưởng GĐPT làm trật tự tại các ngã tư đường cho xe tang và các phái đoàn GĐPT di chuyển.

Năm 1994 Trại Dũng Gia Định tổ chức tại rừng cao su Đường Sơn Quán đã biến thành trại bay khi chính quyền địa phương không cho phép cắm trại.

Thời gian đó chúng tôi không có phương tiện xe gắn máy, không có điện thoại di động, không có internet. Chúng tôi chỉ có tinh thần và lý tưởng với nhiệt huyết màu lam đã có mặt hầu hết các trại, Phật sự của Tổ Chức từ Già Lam, Pháp Vân đến Thủ Đức, Đồng Nai.

Với bước chân lam năm ấy trên chiếc xe đạp Kiền Trắc, tôi đã có những kỷ niệm gắn bó vui đường lam với GĐPT Đức Phương, một GĐPT có truyền thống lâu đời 45 sinh hoạt. Nơi đã từng có các anh chị lớn đến sinh hoạt: Anh Nguyên Hoành, anh Thị Nguyên, chị Tâm Minh, anh Tâm Huy…

Năm 1995 khi định cư tại Hoa Kỳ tôi đã tiếp tục sinh hoạt GĐPT Hoa Kỳ với bầu nhiệt huyết lam. Năm 1996 Trại Họp Bạn Như Tâm tổ chức tại miền bắc California, cổng trại chính hình Hoa Sen do tôi phát họa thiết kế đã được ngành nam GĐPT Thiện Tâm thực hiện. Năm 1997 tôi tiếp tục dự Trại Huấn Luyện Huynh Trưởng A Dục, mùa Phật Đản năm 1998 thọ cấp Tập… Cứ thế thời gian trôi qua 15 năm nhìn lại đời Huynh Trưởng, nhìn lại tổ chức GĐPT qua những biến động thấy lòng mình tràn đầy cảm xúc.

Lời huấn từ của anh cố Trưởng Ban Hướng Dẫn GĐPT Gia Định Nhật Thường trong cuốn kỷ yếu trại Dũng 98 đã vang vọng trong tôi: “… Dũng không có nghĩa là ôm ba lô đi trại mới gọi là Dũng, mà luồng máu Dũng trong quả tim anh em phải có từ khi mới bước chân đến với GĐPT. Cái Dũng không có hình thức binh hùng tướng mạnh nhưng nó có sức mạnh vô biên như tràng hạt kim cương chặt đức mọi dây phiền nảo gây cho tâm ta vang động… Cái Dũng luôn có bên ta để kịp thời ứng phó với mọi sự cám dỗ có thể gây cho ta mất kiên định lập trường…”

Trong hơn 15 năm làm Huynh trưởng tôi cảm nhận đích thực giá trị của tinh thần và lý tưởng màu lam. Càng sinh hoạt lâu với GĐPT, tôi càng thấu hiểu và thương sự hy sinh chịu đựng của các anh chị lớn “đứng trên đầu ngọn sóng” đã lèo lái con thuyền lam vượt qua những trận cuồn phong.

Ngày nay Trang Nhà GĐPT Thế Giới đã góp phần chuyển tải những tin tức sinh hoạt GĐPT Quốc Nội đến gần với GĐPT Hải Ngoại hơn. Tình lam nửa vòng trái đất tuy xa mà hóa ra rất gần.

Anh chị em GĐPT Hải Ngoại đã và đang sát cánh với anh chị em GĐPT Quốc Nội cùng thực hiện những Phật Sự chung trên toàn thế giới.

Mong thay GĐPT Việt Nam trên Thế Giới mãi ngát hương lam.

Áo lam thân thương,
Quảng Thọ

569 lượt xem