(Dân trí) – Chàng trai gốc Việt, Thach “Tak” Nguyen là một trong 5 nhà lãnh đạo trẻ được đích thân Tổng thống Mỹ Obama trao tặng danh hiệu Champions of Change tại Nhà Trắng.

Chàng trai gốc Việt được vinh danh

Khoảng 6 tháng trước đây, chương trình Campus Champions of Change Challenge, một phần trong kế hoạch mang tên Winning the Future initiative do Tổng thống Mỹ Obama khởi xướng, đã chính thức được phát động.

Sau khi được nhiều chuyên gia xem xét, đánh giá, 15 cá nhân cùng với dự án xuất sắc của mình được công bố và đích thân người dân lựa chọn ra 5 gương mặt tiêu biểu nhất dựa trên tiêu chí chương trình đưa ra.

Và ngày 15/3 (giờ địa phương), chàng trai gốc Việt, Thach “Tak” Nguyen đã chính thức trở thành một trong 5 nhà lãnh đạo trẻ được vinh danh “Champions of Change” và có vinh dự gặp Tổng thống Obama tại Nhà Trắng.

Phát biểu trong lễ vinh danh, Tổng thống Obama đánh giá: “Các bạn trẻ luôn là người tiên phong trong phong trào thay đổi. Tôi vô cùng tự hào về những SV này và ngôi trường mà họ đã thực hiện công việc để giúp đỡ các cộng đồng dân cư trên khắp nước Mỹ. Tôi hy vọng những tấm gương sáng này sẽ tạo nguồn cảm hứng cho mọi người dân Mỹ cùng nhau giúp đỡ, xây dựng một nước Mỹ bền vững”.

Không chỉ được diện kiến Tổng thống Obama mà chàng cựu SV ĐH California – Los Angeles này cùng 4 người còn lại (Ted Gonder, Julia Lyon, Ryan Harb và Grace Philipp) sẽ có cơ hội giới thiệu dự án của mình trên kênh mtvU và MTV Act.

Được biết, Thach “Tak” Nguyen thành công với dự án hỗ trợ người vô gia cư có tên “Swipes for the homeless”. Tại dự án này, bên cạnh vai trò đồng sáng lập, anh còn kiêm vị trí giám đốc tài chính.

 Không chỉ được đánh giá cao ở khả năng điều hành hoạt động của dự án mà Thach Tak Nguyen “ghi điểm” bởi kỹ năng truyền đạt và hỗ trợ cho những lãnh đạo tương lai của nhóm. Bên cạnh dự án đang thực hiện, chàng trai còn tham gia quản lý dự án ở một số tập đoàn thuộc top 50 doanh nghiệp hàng đầu nước Mỹ do tạp chí Fortune bầu chọn như The Walt Disney Company hay Target Corporation.

Trang web của Nhà trắng ghi danh Thach Tak Nguyen cùng với các nhà lãnh đạo trẻ được vinh danh khác.

Dự án thành công mang tên “Swipes for the homeless”

Từng di cư sang Mỹ khi còn nhỏ tuổi, Thach Tak Nguyen cho biết anh sớm đồng cảm với những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội do bản thân gia đình thuộc tầng lớp lao động không hề dư dả.

Được sự ủng hộ của gia đình, đặc biệt là lời khuyên của bố mẹ, cơ hội ngày hôm nay chính là kết quả sự hy sinh của thế hệ đi trước, Thach Tak Nguyen cùng với một số người bạn thành lập tổ chức phi lợi nhuận “Swipes for the homeless” thuộc ĐH California – Los Angeles vào năm 2009 để giúp đỡ cộng đồng người vô gia cư đang ngày càng gia tăng.

Với hình thức khá đơn giản, kêu gọi những SV trong trường còn dư thẻ ăn không dùng đến tặng lại cho “Swipes for homeless” và tổ chức sẽ đổi thẻ sang bữa ăn, mang tới những nơi ở tạm cho người vô gia cư.

Kết quả hơn 20.000 bữa ăn đã được đưa đến những người sống trên hè phố và chỉ tính riêng trong học kỳ gần nhất vừa qua, 7.421 bữa ăn đã được hỗ trợ.

Chân dung nhà đồng sáng lập "Swipes for homeless": Thach Tak Nguyen.

Không dừng lại đó, sau hai năm ra đời, “Swipes for homeless” đã trở thành tổ chức phi lợi nhuận và được nhân rộng mô hình sang nhiều trường ĐH, CĐ trên khắp nước Mỹ như ĐH Southern California, UC Berkeley, Texas State University-San Marcos và bắt đầu được triển khai tại một số nước châu Âu như Pháp.

Theo các chuyên gia và bản thân Thach Tak Nguyen đánh giá, thành công của dự án là không chỉ giúp đỡ bữa ăn cho người vô gia cư, tác động trực tiếp lên cộng đồng mà còn là cách giáo dục về nhận thức cho SV và giúp họ ý thức hơn về xã hội quanh mình.

Lê Trường
(Theo Whitehouse.org)

383 lượt xem