Lễ Rước Phật là một nghi lễ truyền thống văn hóa Phật giáo trong mùa Đại lễ Phật đản tại Huế được kế thừa liên tục từ những năm đầu thập niên 30 của thế kỷ trước cho đến hôm nay. Về hình thức Rước Phật thì mỗi năm có mỗi sự thay đổi như: rước bằng xe hoa, có năm thì đi bộ và năm nay, lễ rước Phật được đi bằng thuyền hoa từ bến chùa Diệu Đế đến bến đò Du lịch số 5, sau đó rước bộ theo đường Điện Biên Phủ đến chùa Từ Đàm trong một không khí linh thiêng và tôn kính vô biên của người Phật tử đối với Đức Bổn Sư.

Hòa thượng Thích Đức Phương cùng chư tôn đức đã cử hành Lễ Tắm Phật theo nghi lễ truyền thống của Phật giáo Huế từ bắt đầu 18 giờ và bắt đầu lễ rước Phật. Đoàn rước kiệu gồm 8 vị Tăng trẻ y hậu chỉnh tề gánh kiệu, hai bên có lọng tàng trang nghiêm. Hoa rải, nhạc lễ xướng mừng, khói trầm, hương trầm quyện mừng đón Đức Bổn Sư giáng trần.

Đoàn thuyền Rước Phật gồm 52 chiếc thuyền hoa và chiếc thuyền Rước Phật từ từ rời bến chùa Diệu Đế đi qua các cầu Đông Ba, cầu Trường Tiền và cầu Phú Xuân sau đó cập bến số 5 Lê Lợi. Tại đây, chư tôn đức Tăng, Ni và các giới Phật tử đã trang nghiêm y hậu chỉnh tề đứng đợi để cung đón Đức Phật. Đoàn rước Phật đi bộ từ bến thuyền số 5 Lê Lợi theo đường Điện Biên Phủ có trang hoàng 7 giàn lồng đèn ngũ sắc, đi trong im lặng và cầu nguyện thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc.

Lễ đài ở chùa Từ Đàm là nơi tôn trí kim thân Đức Phật đản sanh đã trang nghiêm, hương xông, đèn tỏ, người đông và hoan hỷ cùng đứng chắp tay trang nghiêm thành kính hướng vọng về Đức Từ Phụ; một sự im lặng có một sức mạnh vô biên nhiệm mầu, đón đoàn rước Phật về lễ đài chính, hành trình viên mãn và đầy tôn kính.

HT. Thích Đức Phương niêm hương

Và cử hành nghi lễ Tắm Phật

Cùng chư tôn đức tham dự

IMG_0741(1).jpg

Và đoàn Rước Phật đi trong sự thành kính dâng hoa của Gia đình Phật tử

 

Cung nghinh kim thân Đức Phật đản sanh

img_0768_jpg.jpg

Tôn trí lên thuyền hoa Rước Phật

Thuyền hoa Rước Phật đi trong sự hộ tống của đoàn thuyền hoa 52 chiếc

img_0786_jpg.jpg

Cận cảnh thuyền hoa Rước Phật

Đoàn thuyền hoa rước Phật

nm gaio.jpg

Đoàn Rước Phật đi bộ trong im lặng đến cầu Nam Giao

namgiao 2.jpg

Qua 7 giàn lồng đèn ngũ sắc

nam giao 3.jpg

Đến trước chùa Thiên Minh, nơi có thiết hương án cung nghinh khói trầm quyện tỏa

nam giao 4.jpg

Đoàn Rước Phật tiến vào chùa Từ Đàm

Và tôn trí kim thân Đức Phật đản sanh lên lễ đài chính

Chư tôn đức Tăng…

Chư Ni trong lễ Rước Phật…

namgiao 5.jpg

Và đông đảo Phật tử đảnh lễ kim thân Đức Phật đản sanh

Chùa Từ Đàm đêm Rước Phật đông nghịt người

namgiao 6.jpg

Ngập tràn từ đường Sư Liễu Quán

Trí Năng

640 lượt xem