Trinh nữ hoàng cung, loại thảo dược quý vốn trước đây chỉ được các ngự y Việt Nam sử dụng thì ngày nay đã xâm nhập thị trường vào Mỹ và được các nhà khoa học nước này quan tâm nghiên cứu.


Được biết đến như “thảo dược của vua”, Trinh nữ hoàng cung từng chỉ được sử dụng trong các gia đình hoàng tộc ở Việt Nam.

Tại Việt Nam, Trinh nữ hoàng cung, có tên khoa học là Crinum latifolium gắn liền với tên tuổi của nhà khoa học, tiến sỹ Nguyễn Thị Ngọc Trâm. Qua 15 năm miệt mài nghiên cứu, bà đã thành công trong việc chiết xuất alcaloid từ lá cây trinh nữ hoàng cung làm nguyên liệu sản xuất viên nang Crila để điều trị phì đại lành tính tuyến tiền liệt ở nam giới và u xơ tử cung ở nữ giới. Ngày 26/6/2012, nhật báo San Jose Mercury News đã có bài viết với những đánh giá tích cực về công dụng của thảo dược Việt Nam nói chung và cây Trinh nữ Hoàng cung nói riêng.Dưới đây xin giới thiệu nội dung chính của bài báo trên Jose Mercury News: Việt Nam ngày nay được coi là mảnh đất màu mỡ cho các nghiên cứu về thực vật khi mà người Mỹ đang ngày càng cởi mở hơn với các loại thuốc phi truyền thống. Nhiều nhà khoa học Mỹ đang tìm đến quốc gia Đông Nam Á vốn được biết tới như là một điểm nóng sinh học với 12.000 loài thực vật này. Nhiều nhà đầu tư, trong đó có một số đến từ Thung lũng Silicon đang tính tới kế hoạch hỗ trợ cho các sản phẩm như Trinh nữ hoàng cung hay còn gọi là Crila vào thị trường Mỹ.


Trinh nữ hoàng cung được thu hoạch bằng tay và sau đó lá phải được rửa lại rất nhiều lần trước khi mang đi phơi khô.

"Đó là một trong những khu vực đa dạng nhất thế giới," Djaja Djendoel Soejarto, giáo sư trường Cao đẳng Dược thuộc Đại học Illinois tại Chicago đã nói về Đông Nam Á như thế. Ông chia đôi thời gian của mình giữa Mỹ và Việt Nam, quốc gia mà ông đang nghiên cứu về thảo mộc và tìm hiểu truyền thống cách chúng được sử dụng để điều trị bệnh tật. “Người ta tin rằng loài thảo mộc từng là một phần của văn hóa dân gian, đã được một dân tộc sử dụng hàng ngàn năm ắt phải có cái gì đó trong nó”, ông Soejarto nói. “Rất nhiều thảo mộc tại Việt Nam đã được sử dụng để điều trị bệnh tật. Tiềm năng phát triển các loại thuốc mới chính là mối quan tâm của chúng tôi”. Soejarto cùng với các nhà khoa học Việt Nam đã phát hiện ra những hợp chất hóa học mới mà ông hy vọng một ngày nào đó có thể đem đến những phương thức điều trị mới các bệnh như sốt rét và ung thư. Điều khiến các quốc gia châu Á còn tương đối kém phát triển như Việt Nam trở nên quan trọng trong lĩnh vực điều trị tự nhiên đó là “rất nhiều kiến thức truyền thống vẫn còn được bảo tồn”, Ikhlas Khan, Trợ lý giám đốc Trung tâm Quốc gia nghiên cứu sản phẩm tự nhiên Đại học Mississippi nói. Trường này mới đây cũng đã bắt đầu hợp tác nghiên cứu với Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam. "Đây là một thời điểm tốt để các nhà khoa học Việt Nam lưu tâm đến di sản của họ”. Trong một lần đi làm từ thiện y tế, Michael Scott, bác sĩ sản phụ khoa ở Atlanta khi tới thăm phòng thí nghiệm của tiến sỹ Nguyễn Thị Ngọc Trâm đã quyết định tiến hành thử nghiệm lâm sàng cây Trinh nữ hoàng cung để xem liệu thảo dược này có hiệu quả trong điều trị u xơ tử cung ở phụ nữ hay không. Chúng vốn là những khối u không phải ung thư nhưng rất phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Scott tin rằng Crila là một hướng điều trị khác mà các bác sĩ có thể kê đơn cho bệnh nhân mà không gây ra tác dụng phụ tiêu cực vốn thường thấy trong nhiều dược phẩm đắt tiền. "Khi hệ thống chăm sóc sức khỏe ngày càng trở nên đắt đỏ hơn, khi mọi người ngày càng phải chứng kiến nhiều bệnh tật: béo phì, tiểu đường.. thì họ đang càng quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe của mình, gồm cả các loại thuốc tự nhiên”, Tori Hudson, giáo sư lâm sàng tại Cao đẳng Y dược tự nhiên ở Portland, Oregon nói. Ông hiện đang nghiên cứu về tác dụng của Crila tới các triệu chứng mãn kinh. Crila dạng viên đã xuất hiện trên thị trường Việt Nam từ năm 2005 và đã được 300.000 người Việt sử dụng, ông Sue McKinney, một doanh nhân ở Mendocino cho biết. Ông hiện đang phân phối loại thuốc thảo dược này tại Mỹ. Những người sử dụng thuốc nói rằng nó giúp làm giảm các vấn đề về tuyến tiền liệt như tiểu nhiều, tiểu buốt và giúp giảm bớt triệu chứng mãn kinh: bốc hỏa, đổ mồ hôi ban đêm, thay đổi tâm trạng ở phụ nữ.


Tiến sỹ, dược sỹ Nguyễn Thị Ngọc Trâm, người đã dành cả sự nghiệp của mình cho việc nghiên cứu những lợi ích sức khỏe của cây Trinh nữ hoàng cung.

Nhiều năm trước khi tiến sỹ Nguyễn Thị Ngọc Trâm phát triển Crila thành sản phẩm thương mại, rất nhiều người Mỹ gốc Việt đã mang loại thảo dược này về những nơi như Thung lũng Silicon, McKinney thuộc Khoa luật Đại học Santa Clara chia sẻ. Tuy nhiên, phải tới tận cuối năm 2010 Crila mới được bán tại Mỹ dưới dạng thuốc viên. McKinney nói rằng chị đang thương thảo với một số nhà đầu tư để hỗ trợ công ty Crinum Health của chị phân phối Crila trên thị trường Mỹ. Ralph Neate, 68 tuổi, cư dân ở Santa Cruz đã quyết định trở thành một nhà đầu tư sau khi uống Crila giúp ông giảm triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt. “Nếu trước đây tôi uống một ít trà đá thì chỉ vừa uống xong tôi đã lại phải chạy vào buồng tắm”, Neate nói. Ông cũng đã có một thời gian khó ngủ vì phải đi tiểu nhiều lần liên tục trong đêm. Nhưng giờ đây, Neate cho biết, ông đã ngủ một mạch đến sáng. Nguyễn Thị Ngọc Trâm được xem là một trong những nhà khoa học hàng đầu tại Việt Nam. Bà hiện đang quản lý hai nông trại lớn và một nhà máy sản xuất Crila ở vùng nông thôn phía Bắc thành phố Hồ Chí Minh. Toàn bộ công việc chăm sóc thảo mộc của bà không sử dụng phân hóa học mà sử dụng phân bò tự nhiên, diệt sâu bằng dẫn dụ sinh học pheromone để thu được dược liệu sạch theo quy trình GAP – WHO. “Trinh nữ hoàng cung đã phát huy tác dụng với người Việt Nam và vì vậy nó sẽ có tác dụng với người Mỹ. Tuyến tiền liệt, dù là của người Mỹ hay người Việt thì cũng đều giống nhau”, tiến sỹ Nguyễn Thị Ngọc Trâm chia sẻ. ***

San Jose Mercury News đăng: June 27,2012
Trung Phạm (Theo Khám phá/San Jose Mercury News)

866 lượt xem