Bí ẩn Tượng Phật Vàng nặng gần 5.5 tấn, toàn bằng vàng thật.
Tại Chùa Phật Vàng (The Golden Buddha) là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất ở Bangkok, Thái Lan. Có tôn trí ở chánh điện một tượng Phật bằng Vàng được cho là lớn nhất thế Giới. Vì nó nặng đến gần 5.5 tấn, và hoàn toàn được đúc bằng vàng ròng, vàng thật 100%.
Nếu chỉ tính riêng giá trị vật chất bằng vàng của pho tượng này được ước lượng đã lên đến hơn 250 triệu Usd.
Theo truyền thuyết thì tượng Phật này đã được đúc và sau đó ghép lại từ thế kỷ thứ 13. Có nghĩa là hơn 700 năm về trước.
Khi đất nước Thái Lan và triều đại Sukhothai bị Miến Điện tấn công và xâm chiếm.

Biết là không có cách nào để giữ lại toàn vẹn một khối lượng vàng khổng lồ của đất nước nếu bị ngoại bang bị xâm lăng chiếm đóng, những người lãnh đạo tiều đại vào thời đó đã quyết định gom vàng lại để đúc thành tượng Phật Vàng này, tiếp theo họ đắp lên bên ngoài tượng một lớp đất đá nung hỗn hợp, để che giấu thật kín phần vàng thật ở bên trong.
Sau đó họ cho đem pho tượng ra tôn trí ở bên ngoài ngay trước cổng chùa. Ai vừa bước vào cũng đều dễ nhìn thấy. Nhưng hoàn toàn không biết bên trong là cả một khối vàng ròng, kể cả quân đội xâm lăng nhiều năm sau đó.
Từ thế kỷ này sang thế kỷ khác.
Từ thành phố này được di chuyển sang thành phố khác.
Mãi cho đến năm 1955, ở Bangkok, vào một dịp rất tình cờ.
Hôm đó ba nhà sư ở ngôi chùa Phật Vàng này đã cho người dời pho tượng, bằng cách dùng dây cẩu đi. Nhưng trong lúc tượng đang được di chuyển thì dây bị đứt. Làm cả tượng bị rơi xuống và phần đất đá nung khoác bên ngoài rạn nứt, để lộ ra phần tượng vàng ròng ở bên trong.
Đến lúc đó mọi người mới biết sự thật.
Kể từ đó tuợng Phật Vàng càng được thêm nhiều người khắp nơi trên thế giới đến chiêm bái và được cho là rất linh thiêng. Vì cũng vào năm đó (năm 1955), khi tượng để lộ hình ảnh vàng thật ở bên trong, cũng chính là lúc Thái Lan đang chuẩn bị tổ chức lễ kỷ niệm 2.500 năm kể từ ngày Phật Thích Ca nhập niết bàn.

Theo Trịnh Hội VOA.

1399 lượt xem