Chùa Thiên Quang là một ngôi chùa nổi tiếng với các pho tượng Phật, Bồ Tát bằng gỗ quý đồ sộ. Từ Thị trấn Ngãi Giao vào 17km đến xã Hòa Bình chúng ta gặp ngay ngôi chùa hiển hiện giữa núi đồi hoang vu, là mái chùa Thiên Quang mộc mạc đậm nét cổ truyền xứ Huế. (Ấp 5 –xã Hòa Bình – Xuyên Mộc – Bà Rịa Vũng Tàu)

Chùa Thiên Quang được khởi công xây dựng ngày 19/07/Canh Thìn (2000) do Đại đức Thích Thiên Thuận làm trụ trì. Lúc bấy giờ chùa chỉ là một thảo am nhỏ đủ để sinh hoạt cho bà con Phật tử nơi đây sinh hoạt tu học. Tháng năm dần trôi, mái chùa Thiên Quang được tô đậm thêm nét vững mạnh của xóm làng và dân tộc.

Như cơ chỉ của thiên nhiên ban tặng trước mặt chùa là dòng thác quanh năm tuôn chảy, như rồng xanh cuộn mình thổi từng cơn gió mát cho thiền môn hưng thịnh. Phong thủy hữu tình, gió mát quanh năm, vào chùa đập vào mắt chung ta là hình ảnh cửa không của thiền môn quy củ, xây dựng theo lối kiến trúc cổ kính, không gian thoáng ngập phối với cảnh thiên nhiên làm nền chủ đạo. Ngoài ra những pho tượng thờ phượng đều được tạc từ gỗ quý được các nghệ nhân điêu khắc gỗ nổi tiếng từ miền Nam Bắc quy tụ về đây.

 

Chánh điện

Cuối mùa đông năm Tân Mão (2011) chùa đã an vị tôn tượng Bồ Tát Quán Thế Âm bằng gỗ mít quý cao 3.6m đây là một sự đam mê nghệ thuật Đại đức trụ trì từ việc tìm chọn gỗ cho đến việc hàng tháng các nghệ nhân phải ăn chay để cầu nguyện cho việc tạc bức tượng này được viên mãn.

Từ việc xây dựng quy cũ thiền môn theo lối truyền thống miền Trung, sân vườn chùa được thiết trí phong cách thoáng đảng và hung tráng của hàng chục tảng đá ngàn năm bị nước bào mòn được trang trí quanh chùa, có cục đá nặng đến 5 tấn, kết hợp điều này với rất nhiều loại bonsai độc đáo mà Tăng chúng cũng như đại đức trụ trì đã dày công chăm sóc. Còn trong chùa bàn ghế cho đến các vật dụng đều được làm từ các rễ cây lớn và quý. Chính vì thế mà người dân nơi đây gọi chùa Thiên Quang với tên gọi khác là chùa Gỗ, chùa Thác, chùa Đá.

 

Khung cảnh trong sương sớm thật lung linh

 

Các rễ, gốc cây quý đều làm các vật dụng mang nét nghệ thuật đặc sác trong việc trang trí

Chùa Thiên Quang là nơi diễn ra các sự kiện Phật giáo và lễ hội Văn hóa dân tộc như các lễ Vu Lan, mùa Phật đản, hướng dẫn Phật tử tu tập thọ Bát Quan Trai hàng tháng công tác từ thiện xã hội. Thầy trụ trì cho biết “Bản thân tôi từ khi xuất cho đến hôm nay và về sau sự nỗ lực không ngừng không ngoài hai chữ Phụng – hiến, chứ nếu một mặt nào đó chúng ta trang bị hình thức bên ngoài mà bên trong bị khiếm khuyết thì điều đó ảnh hưởng đến nhân duyên của chúng ta, trong cuộc đời này, chúng ta mất đi cơ hội để phụng sự chúng sanh đó là ước nguyện của bản thân mình”. Những nơi nào đó khắp nẻo đường Việt Nam dù biết hay không biết thì nơi đó chứa chan một tấm lòng “Vị độ nhân cố” của người con Phật vì thế chúng ta tin rằng: Tinh thần của Phật giáo còn sống mãi tràn ngập bao la giữa nhân thế và vĩnh viễn như một nếp sống của dân tộc Việt Nam qua hình ảnh mái chùa.

  Tăng chúng chùa Thiên Quang

 

 

Tôn tượng Niết bàn gỗ lim

 

Nghệ thuật chữ Hán trên chiếc bình gốm

 

Chùa trên triền đồi

 

Những tảng đá trên 5 tấn được trang trí quanh khuôn viên chùa

 

Thác Hòa Bình trước chùa Thiên Quang

 

 

 

Tượng Quan Âm bằng gỗ mít 3.6m

 

ĐĐ. Thích Thiên Thuận trụ trì

Một không gian Chánh điện thoáng đảng mát dịu

 

Một góc cổ kính

617 lượt xem