CHỮ HẠNH TRONG SINH HOẠT NGÀNH NỮ

Chữ Hạnh trong sinh hoạt ngành nữ có nghĩa là LÀM, có nghĩa là ĐI, có nghĩa phản ánh chân dung của một nữ nhân chánh chơn thể hiện phong cách dung nghi tế hạnh qua các động thái đi đứng nằm ngồi, uống ăn giao tế, tiếp xử cách vật có sức thu hút thuyết phục mọi người một cách không lời. Thuật ngữ nhân gian gọi là cái nết. Thành ngữ ta có câu “ Cái nết đánh chết cái đẹp” là vậy.

Đức Quán Thế Âm biểu tượng của hạnh Từ Bi của Phật Giáo thường xuất hiện nơi cỏi Ta Bà dưới bóng dáng của một người nữ thanh khiết tay cầm nhành dương liễu biểu tượng của sự sống và niềm tin yêu đầy hy vọng. Tay cầm Tịnh Bình chứa nước Cam Lồ dịu mát phổ độ cho chúng sanh nguồn năng lượng vô biên thiện lành để thăng hoa cuộc sống.

Ngành nữ GĐPTVN lấy các ngày vía đức Quán Thế Âm làm ngày Hạnh, là để huân tu theo tánh hạnh của ngài. Pháp tu của ngài là Nhĩ Căn Viên Thông. Tức luôn luôn biết lắng nghe và thấu hiểu. Thật tế trên cuộc sống nếu ta biết chăm chú lắng nghe thì người tâm sự cũng vơi đi một nửa muộn phiền dù mình chưa khuyên răng hay thổ lộ điều gì.

Qua hình tượng chúng ta thấy đức Quán Thế Âm luôn từ trong chùa đi ra, và hình ảnh của ngài được tôn trí khắp ao hồ núi non đồi cao đồng vắng. Ngài còn xuất hiện trong nhân gian dưới hình tướng “Thiên thủ thiên nhãn” Ngàn tay ngàn mắt. Mắt thấy là tay làm. Ngành nữ học được hạnh nầy thì nhà nhà an vui, người người hạnh phúc.

Có những trường hợp mọi người đều chứng kiến rõ ràng mà sự thật nào phải vậy, huống hồ là chỉ nhìn thoáng qua với một góc nhìn hạn chế. Chữ Hạnh thể hiện đức khiêm nhường nhu nhuyến của một bậc thức giả đầy trí tuệ chứ không phải của một kẻ yếm thế cầu nhàn.
Lòng từ bi của Phật Giáo khởi xuất bởi động lực bao la vì biết rõ mỗi chúng sanh là một vị Phật ở tương lai, nên không thể khinh xuất, bất kính. Và từ đó khởi xuất chí hướng phụng sự chúng sanh là cúng dường chư Phật.

Theo dịch học Đông Phương người nữ thuộc âm nên tình thương của người nữ có tính cách bao trùm phủ xuống. Do vậy đôi cánh tay mẹ không gắn chắc bằng đôi tay cha. Nhưng nằm trong vòng tay mẹ đứa con có cảm giác an toàn ấm áp hơn. Người cha thuộc dương có tính cách ngoi lên mạnh mẻ dương cao một cách hào hùng khí phách.

Nhân gian người ta ví người nữ như một bông hoa. Giao tiếp với người nữ cần nhẹ nhàng dịu ngọt. Người nữ thuộc phái đẹp. Có nghĩa là bất kỳ người nữ nào nhìn cho cùng họ đều có nét duyên dáng riêng dù họ không đẹp. mà đã nói duyên thì không tránh khỏi chữ nghiệp. Nên nhân gian ta không nên luận bàn phê phán về những sự kết hợp hôn phối nữ nam mà nôm na thành ngữ ta có câu “Đừng chê đám cưới, đừng cười đám ma”
Là người nữ thì phải nhu nhuyến dịu ngọt. Xin thưa quý bà quý cô quý chị các em. Xưa nay cánh mày râu chúng tôi thúc thủ, bại vong mất mạng dưới ngôn ngữ quát tháo, dưới sức mạnh cơ bắp của cánh quần thoa rõ thật có thể đếm trên đầu ngón tay, nhưng đổ gục trước cái dịu ngọt cưng chiều của quý vị thì bút mực trần gian đông tây kim cổ không thể nói hết được.

Nói đến cuộc sống là nói đến sống cùng, sống với và nam nữ thảy đều có nhu cầu hạnh phúc, an lạc nên nêu cao ý thức cộng sinh hợp tác, phối hợp mới có thể cân bằng và thăng hoa cuộc sống. Chúc quý chị em quần thoa được vô lượng an lạc./.

THỊ NGUYÊN

1784 lượt xem