HIỆP KỴ CHƯ TÔN SÁNG LẬP, CỐ VẤN, BẢO TRỢ, GIA TRƯỞNG,
HUYNH TRƯỞNG, ĐOÀN SINH GĐPTVN

(Do BHDTƯ/GĐPTVN tổ chức)

Đức Thế Tôn đã bao lần thi thiết dạy môn đồ: “Theo ta mà không hiểu ta là phỉ báng ta”. Hiểu theo Phật là “Chánh”. Hiểu mà không làm là “Chánh Điên Đảo”. Người chánh điên đảo thì tư duy suy nghĩ trong hệ “điên đảo tưởng” tiếp tục gây nhân tạo nghiệp tuần lưu trong sanh tử luân hồi không biết thuở nào ra. Phật dạy người Phật tử tại gia thì trên đền bốn ơn nặng dưới cứu khổ ba loài. Bốn ơn nặng đó là: Ơn cha mẹ – Ơn Thầy bạn – Ơn Quốc Gia xã Hội – Ơn Tam Bảo. Biết ơn thì phải báo ân. Lễ Hiệp Kỵ là thể hiện tinh thần “Tri ân và báo ân” ấy.
Toàn quốc chúng ta có 22 đơn vị BHD bao gồm 26 tỉnh, đặc biệt năm nay không thiếu bất kỳ đơn vị nào, với số HT và ĐS lên trên 542 người. Một tiến bộ đáng khích lệ là suốt trong thời gian lễ, Lam viên đứng ở bất kỳ vị trí nào cũng yên lặng lắng nghe trọn bộ tiến trình cuộc lễ. Nếu bộ phận kỹ thuật của trang nhà và SEN TRẮNG để thêm một loa phóng thanh và truyền hình trực tiếp ra ngoài sân thì hay biết mấy.

Tại Linh Đường MC công bố đạo tràng đã trang nghiêm, Đoàn Thỉnh sư bắt đầu tiến vào Phương trượng đường tác lễ thỉnh sư. Khi ba hồi khánh vang lên hàng rào danh dự cung đón quý ngài từ Phương trượng đến linh đường Lam viên đứng sát bên nhau mỗi bên hai hàng chật ních.

Khác với mọi năm, khi chư tôn đến linh đường phân lập lưỡng ban là niêm hương bạch Phật đảnh lễ tam bảo tuyên tụng sám khể thủ của A Nan rồi dừng lại đó để làm lễ hành chánh. Hôm nay chư tôn đến trước linh đường lễ Phật phân lập lưỡng ban an tọa để BHD làm lễ hành chánh xong chư tôn lâm nghi báo tiến.

Hàng chư tôn tham dự lễ gồm 14 đại tăng và ba ni sư. Chúng tôi thấy có Hòa Thượng thượng Đức hạ Chơn Thượng thủ Hội Đồng Tăng Già chứng minh. Hòa Thượng đệ nhất Phó Chủ Tịch Hội Đồng Tăng Già chứng minh. Hòa Thượng thượng Kiến hạ Tánh Hòa Thượng thượng Phước hạ Trí và chư tôn cố vấn giáo hạnh các tỉnh thị cùng Ban Kinh sư chùa Già Lam và ba Ni sư xuất thân từ tổ chức GĐPTVN.

Về phía GĐPT chúng tôi thấy các Huynh Trưởng lão thành cấp Dũng:
– Anh Nguyên Tín Nguyễn Châu Trưởng Ban HD/GĐPTVN Trên Thế Giới. Trưởng Ban HD/GĐPT Việt Nam.
– Anh Tâm Trí Tư Đồ Minh Phó Trưởng Ban HD/GĐPTVN trên Thế Giới đặc trách Hải Ngoại.
– Anh Như Thật Nguyễn Công Minh Phó Trưởng Ban HD/GĐPTVN Trên Thế Giới Đặc Trách Quốc Nội.
– Anh Nguyên Từ Nguyễn Đức Thương Nguyên Ủy Viên Giáo Dục GĐPTVN trên Thế Giới.
– Anh Tâm Kiểm Bạch Hoa Mai Tổng Thư Ký BHD/GĐPTVN trên Thế Giới.

Thường vụ BHD/GĐPTVN:
– Anh HT Cấp Tấn Nguyên Hoành Lê Văn San Phó Trưởng Ban ngành Nam BHDTƯ/GĐPTVN. Trưởng Ban Tổ Chức Hiệp Kỵ
– Chị HT Cấp Tấn Diệu Lãng Nguyễn Thị Nguyệt Phó Trưởng Ban ngành Nữ BHDTƯ/GĐPTVN.
– Anh HT Cấp Tấn Tâm Huy Phan Đình Thăng Ủy Viên Nội vụ
– Anh HT Cấp Tấn Thị Nguyên Nguyễn Đình Khôi Tổng Thư Ký
– Chị HT Cấp Tấn Diệu Thuận Phạm Thị Xuân Hòa Phó TTK
– Anh HT Cấp Tấn Đạt Thịnh Trương Hùng cường Phó TTK
– Anh HT Cấp Tấn Nguyên Thanh Ngô Văn Chơn Ủy viên Tổ Kiểm
– Anh HT Cấp Tấn Nguyên Hạnh Phạm Phước Hùng Thủ quỹ
– …

Đặc biệt chiều mùng sáu Cúng Tiên Thường ngoài thường vụ có các HT Tân Thăng cấp Tấn. Đến tối các anh chị tân thăng tham dự một thời kinh sám hối để thanh tịnh thân tâm để cùng chung vai gánh vác sự thạnh suy của tổ chức trong khu vực tỉnh mình cư trú và gián tiếp chịu sự thạnh suy trên địa bàn cả nước. Hòa Thượng thượng thủ chủ sám và chư tôn trong ban thường trực Hội Đồng Cố Vấn đảm trách một cách trang trọng nghiêm túc. Buổi chiều thường vụ họp phiên Bất Thường để giải quyết những Phật sự cấp bách như hình thành các BAN QUẢN TRẠI Huấn luyện và Bồi Dưỡng nghiệp vụ trong năm và sau đó là lễ chẩn độ vong giả cô hồn có đến 6 vị tăng già lâm nghi thừa hành pháp sự khá chu viên hoàn mãn.

Lễ Hiệp kỵ chính thức khép lại vào lúc 16 giờ 20 cùng ngày trong hân hoan ngập tràn đạo vị./.

VIỆT NGUYÊN

456 lượt xem