Như lời Phật dạy, được làm thân người đã khó, gặp Phật pháp khó hơn và được duyên lành thân cận với các bậc hiền trí, tài đức để học đạo lại càng khó. Bởi vậy, Vân Anh đã có nhân duyên, tín tâm với Tam Bảo, phát nguyện quy y, giữ gìn năm giới của người tại gia là một may mắn lớn trong cuộc đời.

Pháp thế gian nó ràng buộc chúng ta đủ thứ và gây trở ngại cho con đường tìm cầu đạo lý giải thoát. Nói ra ai cũng có trăm công ngàn việc, bận rộn biết bao nhiêu chuyện của đời, nhưng khi ta đã có ý chí và vững niềm tin rồi thì dù bất kỳ thời điểm nào chúng ta cũng sắp xếp đến chùa lễ Phật, tụng một bài sám văn, ngồi thiền, ăn một bát cơm thanh đạm v.v… để gieo thiện duyên và thể hiện sự có mặt của mình trong gia đình tâm linh. Ngôi chùa ví như biển lớn, điểm tựa cho tâm an, là chân trời cao rộng trải khắp mười phương với nhiều thế hệ truyền thừa của tổ tiên, triều đại của dân tộc; hơn nữa, mái chùa luôn gần gũi, thân thiện, lặng lẽ để cho con cháu trở về nương tựa và thực hành đạo pháp, hóa giải khổ đau.

Bằng tất cả ý nghĩa đó, chúng ta thấy sự lợi lạc, an vui giúp cho đời sống của chúng ta có sự bình an, hạnh phúc, thân tâm nhẹ nhàng, dễ tập buông bỏ cái tôi, cái bản ngã si mê của mình. Khi quy y, việc có pháp danh mà thầy tổ đặt chưa phải là ý nghĩa lớn; đối với một người con Phật, mục đích thâm sâu của Đạo là tạo các thắng duyên đưa chúng ta đến với ánh sáng giác ngộ và giải thoát, trong đó có cơ hội tiếp xúc với sự mầu nhiệm, chuyển hóa của tự thân, làm cho tâm thức của ta có đủ ngũ lực “Tín, Tấn, Niệm, Định, Tuệ”. Thường thì, ngày mồng một và rằm là những ngày quy định cho sự tu tập tại các chùa, tự viện mà đã được duy trì qua nhiều thế kỷ. Với sự tất bật trong thời đại này, sự phát triển của đạo Phật mỗi ngày rộng mở đến các tỉnh, nông thôn hoặc đến tận các môi trường làm việc như công ty, xí nghiệp, công sở  v.v…  hay đến với các nước Tây phương. Bởi vậy lịch giảng dạy, hành đạo của quý Tôn Đức có thể thay đổi tùy theo sinh hoạt của  cuộc sống hiện tại. Do đó, Vân Anh hãy cứ bình thản và phát khởi niềm tin sâu sắc, cùng tạo công đức đảnh lễ Phật, Pháp, Tăng. Phật pháp không chỉ có vào ngày rằm, mồng một hay ba mươi mà phải hiểu rằng Phật pháp có mọi lúc mọi nơi. Phật hiện thân ở hằng hà sa số thế giới để chúng ta chiêm ngưỡng tôn kính Tánh Phật, đảnh lễ lòng từ bi của chư Phật. Hãy hướng tâm thanh tịnh của mình để cầu nguyện cho mọi loài chúng sanh được sống trong an bình và hạnh phúc. Hiếu kính tổ tiên cha mẹ đó là phước đức lớn nhất khi chúng ta được sinh ra làm người.

Chính vì vậy, là người Phật Tử, chúng ta sẽ có những niềm tin chơn chánh, những phương pháp tu tập để chuyển hóa khổ đau; biết ăn chay, niệm Phật, cúng dường, bố thí, phóng sanh hoặc tụng đọc năm giới, nghe giảng và học Phật pháp hàng ngày. Còn việc không thể đi chùa, lạy Phật, làm công quả ở chùa thì được xem là việc của một người còn thiếu duyên, thiếu phước nhé.

Con đừng để tình trạng thiếu duyên lành đó hay biện hộ một lý do gì đó mà không thể đến chùa được trong ngày, trong tuần, trong tháng, trong năm (trừ những duyên sự đặc biệt như bệnh tật, hầu cận cha mẹ…).

Cho nên, mong rằng Vân Anh cứ hãy tạo duyên lành và phát khởi tín tâm của mình trước Tam Bảo dù trong khoảng khắc chỉ một giây, một phút. Dù vào các ngày lễ vía của chư Phật, Bồ Tát…, khi con cảm thấy tự đi một mình có cảm giác lẻ loi, mất tự tin hoặc thấy buồn thì con nên tìm thêm vài người bạn có ý chí, có lòng tin, có tâm thích học hỏi giáo lý, làm phước và mời các bạn đó cùng gieo duyên và thực tập tiếp xúc với đạo Phật! Đời sống mà thiếu đi tình thương, lòng chân thành, ngưỡng mộ Phật pháp là đời sống đang bị bào mòn phước đức.

Chúc con an lạc và nỗ lực tinh tấn, thực hành tốt lời dạy của Phật.

THÍCH PHÁP BẢO

525 lượt xem