HỒN TRƯƠNG BA DA HÀNG THỊT

Bạn đọc thân mến: Truyện Cổ Tích Việt Nam ta mới nghe xem thấy có vẻ mộc mạc chơn chất thật thà nhưng nếu chịu khó suy nghiệm thì sẽ thấy đấy là một kho tàng triết học với những tư tưởng trát việt thâm sâu nhân bản như câu chuyện “HỒN TRƯƠNG BA DA HÀNG THỊT” mà tôi tường thuật sau đây mang 4 nội dung:

– Tinh thần khiêm hạ học hỏi không mỏi.
– Quí trọng tri kỷ hiền nhân.
– Tri ân báo ân.
– Hạnh phúc là một sự chia sẻ thấu lý đạt tình.

Ngày xửa ngày xưa ở một làng quê ven đô nước ta có anh TRƯƠNG BA nổi tiếng là một kỳ thủ. Một hôm có vị kỳ thủ từ phương xa đến thách đấu. Thật là bậc kỳ phùng địch thủ cuộc cờ đã trải qua hai canh giờ mà chưa phân thắng bại. Bổng nhiên Trương Ba nghĩ ra một thế cờ làm Kỵ Như lúng túng. Trương Ba khoái chí bảo nước cờ nầy dẫu có ĐẾ THÍCH cũng bó tay. Trên tầng trời ba ba, chiếc ngai vàng ĐẾ THÍCH rung lên ông vội vã nhìn xuống trần gian và nghe được lời phách lối của Trương Ba nên vội vã xuống trần hóa thân làm một ông lão râu tóc bạc phơ đi ngang qua chỗ đấu cờ rồi như vô tình dừng lại và mách nho nhỏ cho Kỳ Như mấy nước chuyển bại thành thắng ép Trương Ba vào thế khó xử. Dừng suy nghĩ về cuộc cờ, Trương Ba nhìn ông Lão rồi cung kính đứng dậy lạy ông già ba lạy mà rằng “Cụ là hiện thân của trời Đế Thích trong lúc cao hứng, vì nghĩ ra nước cờ hay con đã vô tình mạo phạm xin cụ dung thứ cho. Từ thái độ giận dữ khi giáng trần, Trời Đế Thích rất hả dạ trần gian lại có kẻ biết người, biết ta, ông vui vẻ kết bạn với TRƯƠNG BA và còn dạy cho Trương Ba nhiều thế cờ xảo diệu khác. Đế Thích tặng cho Trương Ba một bó nhang khi cần đốt một cây Đế Thích sẽ giáng trần. Rồi một hôm Trương Ba lâm trọng bệnh và qua đời. Một tháng sau vợ Trương Ba dọn nhà mới thấy bó nhang lấy mấy cây ra thắp cho chồng. Đế Thích giáng trần không thấy Trương Ba ra tiếp. Vào nhà hỏi thăm mới biết sự tình. Đế Thích hỏi trong làng có người đàn ông nào mới chết chưa chôn không? Chị vợ bảo: Có ông hàng thịt cùng trang lứa vừa chết. Đế Thích bảo: Ta sẽ cho chồng chị sống lại qua hình hài của gã hàng thịt. đừng tiết lộ tin nầy rồi ông biến mất.

Chỉ một lát sau người hàng thịt sống lại và chạy về nhà Trương Ba, vợ Trương Ba đón chồng như đã được dặn, nhưng gia đình chị hàng thịt không chịu. Chuyện trình lên quan. quan hỏi hai người vợ, Chồng các ngươi khi còn sống làm nghề gì? Vợ Trương Ba bảo chồng tôi là một kỳ thủ. Chị hàng thịt thì bảo chồng tôi làm nghề mổ lợn. Nhưng Trương Ba không biết mổ lợn mà lại chơi cờ tuyệt hảo. Vì Thế, vợ Trương Ba được chồng. Vợ người hàng thịt thấy chồng mình tự nhiên thành chồng người ta nên hàng đêm khóc mãi. Vợ Trương Ba bằng đánh tiếng cưới chị hàng thịt làm vợ kế và cả ba sống với nhau thật hạnh phúc.

Do vậy trong đời sống hàng ngày mỗi khi gặp khó khăn trắc trở hãy quán chiếu sự kiện trên nhiều góc cạnh trước khi giải quyết vấn đề mới tránh được những sai lầm đáng tiếc vậy.

(THỊ NGUYÊN)

762 lượt xem