Ngôi chùa lớn nhất Đông Nam Á (Bái Đính) ở Ninh Bình đang được trang trí và hoàn tất các hạng mục để chuẩn bị cho lễ khai mạc Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc 2014.

Chùa Bái Đính thuộc xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn (Ninh Bình) có quần thể kiến trúc đồ sộ, tọa lạc trên khuôn viên 700ha với 20 hạng mục gồm 27 ha khu chùa Bái Đính cổ, 80 ha khu chùa mới và các hạng mục đang được xây dựng.

Đây không chỉ là ngôi chùa lớn nhất Việt Nam mà còn được xem là chùa lớn nhất Đông Nam Á. Vào ngày 7-5 tới, nơi đây sẽ diễn ra Đại lễ Vesak LHQ 2014. Hiện, cờ của gần 100 nước tham dự đã được treo và tung bay ngoài cửa lối vào chính diện.

Bà Nguyễn Thị Thanh, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình cho biết, quy mô Đại lễ Vesak lần này lớn hơn nhiều so với năm 2008 tại Hà Nội cả về số đại biểu, số quốc gia và số ngày diễn ra (4 ngày).

Đại lễ dự kiến sẽ có nhiều lãnh đạo, nguyên thủ, đại sứ và chư tôn đức giáo phẩm các quốc gia, vùng lãnh thổ sẽ tham dự. Hiện khách sạn 4 sao với 56 phòng, chủ yếu dành phục vụ chư Tăng, Ni và nguyên thủ quốc gia (phía trái so với chùa chính) đã sẵn sàng đón tiếp.

Hiện các hạng mục cho các buổi lễ như dâng hương, thả hoa đăng, cầu siêu… đang được khẩn trương triển khai tại các sân lớn trong khuôn viên chùa.

Trong khuôn khổ Đại lễ, sẽ có nhiều hoạt động văn hóa được tổ chức như trưng bày triển lãm mỹ thuật nhiếp ảnh Phật giáo, các chương trình biểu diễn nghệ thuật, chiếu phim, hội chợ văn hóa Phật giáo… Các sự kiện chính của Đại lễ sẽ được tổ chức tại đây, ngoài ra còn có nhiều hoạt động văn hóa khác cũng sẽ được tổ chức tại Hà Nội, Hà Nam và Thanh Hóa.

Các công trình trọng điểm như Hội trường trung tâm, nơi diễn ra các hoạt động khai mạc, bế mạc đã được tu bổ đường giao thông, tăng cường mạng lưới đèn chiếu sáng kết hợp trang trí, bổ sung hệ thống vệ sinh công cộng.

Song song với công tác an ninh, vệ sinh an toàn thực phẩm, phiên dịch, tình nguyện viên và trợ giúp đại biểu tới tham dự phần lớn được hỗ trợ từ sinh viên các trường Đại học tại Hà Nội.

Ban Quản lý chùa Bái Đính là đơn vị chủ động về cơ sở vật chất và ăn uống. Dự kiến các bữa ăn buffet (khoảng 5.000 suất/bữa) tại tầng hầm điện Tam Thế cho đại biểu và khách mời, ngoài ra chế biến khoảng 40.000 suất cơm hộp/ngày phục vụ các tín đồ, Phật tử và nhân dân đến dự các hoạt động bên lề sự kiện.

Chư Tăng, Ni không phải là đại biểu chính thức cùng các Phật tử trong và ngoài nước về tham dự Đại lễ cũng sẽ được hướng dẫn đến lưu trú tại gần 100 nhà nghỉ, trên 20 ngôi chùa và tư gia của tín đồ theo đạo Phật đang sinh sống trên địa bàn.

Hội trường lớn 3500 chỗ ngồi được xây dựng trong 1 tháng đang được gấp rút hoàn thiện những công đoạn cuối cùng kịp thời phục vụ Đại lễ.

Đại lễ Vesak LHQ 2014 được tổ chức từ ngày 7 đến 11-5-2014. Đây là sự kiện văn hóa – tâm linh quốc tế quan trọng trong năm 2014, góp phần tôn vinh giá trị nhân văn, hòa bình của nhân loại, đồng thời là cơ hội giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế, khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước Việt Nam về tự do tôn giáo.

Chủ đề chính của Đại lễ Vesak năm nay là “Phật giáo góp phần thực hiện thành tựu các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên Hiệp Quốc”. Đây cũng là lần thứ hai Đại lễ Vesak được tổ chức tại Việt Nam sau lần thứ nhất tổ chức thành công hồi tháng 5-2008.

Theo Zing.vn

422 lượt xem