Cô bé Việt huấn luyện voi gây s�ng sốt trên báo Anh

Mới đây, tờ Daily Mail của Anh đã đăng tải bài viết của một nhiếp ảnh gia người Pháp – anh Rehahn, kể về một em bé người M’nông có tên Kim Luan (6 tuổi). Bé gái này có biệt tài huấn luyện voi.

Bản thân em đã thuần phục và điều khiển được một chú voi trưởng thành, giúp phục vụ cho những công việc của gia đình và buôn làng. Sinh sống ở miền Trung Việt Nam, Kim Luan là một cô bé người dân tộc hết sức đặc biệt, người ta thường thấy em đi bên chú voi thân thiết của mình, đó là người bạn đặc biệt nhất của em. Đối với Kim Luan, chú voi này giống như một vật nuôi trong nhà, ngoan ngoãn và dễ bảo.

Người M’nông vốn có tập tục thuần dưỡng voi để phục vụ cho cuộc sống lao động. Họ sẽ tự thuần dưỡng voi rừng cho tới khi thành công mới đưa voi về giới thiệu với buôn làng. Kể từ đó, chú voi sẽ được giữ trong nhà như một vật nuôi hữu ích. Voi được sử dụng trong công việc đồng áng, vận chuyển đồ đạc, giúp con người xây nhà…

Cô bé Việt huấn luyện voi gây s�ng sốt trên báo Anh
Kim Luan đang chơi với chú voi của nhà mình, “đôi bạn” có một ngôn ngữ riêng để giao tiếp với nhau.

Người dân trong buôn làng thường thấy Kim Luan và chú voi của gia đình chơi với nhau, cả hai hiếm khi rời xa nhau. Chú voi của gia đình nhà Kim Luan thực tế đã là một chú voi “cao tuổi”, tính tình hiền lành, chú ta thường tỏ ra rất vui vẻ mỗi khi có Kim Luan chạy chơi xung quanh.

Đôi
bạn luôn tỏ ra hoàn toàn thoải mái khi ở cạnh nhau.
Đôi bạn luôn tỏ ra hoàn toàn thoải mái khi ở cạnh nhau.

Cô
bé Kim Luan (6 tuổi) sống trong một buôn làng của người M’nông ở miền Trung Việt
Nam.
Cô bé Kim Luan (6 tuổi) sống ở buôn M’liêng của người M’nông ở miền Trung Việt Nam.

Nhiếp ảnh gia người Pháp Rehahn (35 tuổi) là một tay máy gắn bó lâu năm với đất nước Việt Nam. Anh đã chụp những bức ảnh kỳ diệu này hồi đầu tháng. Rehahn cho biết: “Là một người nước ngoài, tôi cảm thấy rất sửng sốt khi được chứng kiến tận mắt mối quan hệ gắn bó này, nhưng đối với người M’nông nơi đây, đó là chuyện rất thường tình. Đối với họ, có một chú voi trong nhà, cũng giống như người ta nuôi một chú mèo vậy. Tôi ngưỡng mộ bé Kim Luan và chú voi vô cùng. Thực tế cô bé còn sợ tôi hơn là sợ chú voi khổng lồ kia”.

Rehahn đã sinh sống tại Việt Nam trong 7 năm và thực hiện khoảng 45.000 bức ảnh trên khắp các vùng miền của đất nước. Tuy vậy, chứng kiến tình bạn giữa con người và loài voi là một trải nghiệm gây ấn tượng mạnh mẽ nhất đối với anh: “Những chú voi này không nguy hiểm, tính tình chúng hiền hòa. Người M’nông sống trong môi trường tự nhiên nên loài voi không hề cảm thấy bị cô lập”.

Theo Daily Mail
Bích Ngọc biên dịch

424 lượt xem