Như lời chư tôn đức đã dạy: “tất cả rồi sẽ trả về với trật tự vốn có”. Biết, thì chúng con biết vậy. Nhưng giữa thế giới đảo điên, lòng người H.Tr chúng con vẫn cứ thấy xao động chùng lại. Nhiều ý kiến đã được liên tục nêu lên, những sự cố đau lòng như Pháp Biên, Liên Quang, Quảng Nam 1, rồi v.v… nó cứ xâu kết tạo nên một dấu “?” to lớn. Những bậc mà chúng con tôn kính là Chúng Trung Tôn, là Thiên Nhơn Sư, tác Như Lai xứ hành Như Lai sự, các ngài hôm nay đang ứng dụng những phương tiện thiện xảo như thế nào, mà một phần sơn môn bị rướm lệ ? tạo nên cảnh dằn xé, 40 năm lạc loài trên chính quê hương mình. Những người đại diện cho công lý, lấp biển vá trời an ban tế thế, đem lại độc lập – tự do – hạnh phúc cho toàn dân. Nhưng thực tế thì quá phủ phàng, hạnh phúc chỉ nửa vời, tự do trong lưu lạc. độc lập bị lung lay, tự chủ bị tướt đoạt. Nếu thật sự có hạnh phúc, tại sao vẫn còn có những tiếng tả oán – than vắn thở thở dài đây đó. Nếu nói độc lập – tự do, tại sao bất công, độc đoán áp đặt, đánh mất công lý – bình đẳng, không còn tự chủ, không được tự chọn cho mình một hướng đi trong sáng
Nói vậy, không phải chúng con vội vàng vơ đủa. Giữa thế giới uế độ này, còn có các bậc Cao Tăng – Thạc đức. Chúng con thành kính đê đầu đảnh lễ sám hối những vụng dại trong những năm dài đen tối. Chúng con tin tưởng vẫn còn có những bóng cây che mát giữa nắng hè oi ả, vẫn còn có mái ấm thương yêu để mà nương tựa đêm đông, vòng tay hải hà từ ái của chư Tôn đức lưỡng viện đang mở rộng. Hội đồng bản thệ Tăng già Chứng minh, Hội đồng Cố vấn giáo hạnh, luôn luôn đồng hành cùng chúng con đối mặt giữa cuộc phong ba, tình nghĩa thầy trò đằm thắm thương yêu, từng mái đầu xanh kề bên những mái đầu bạc phơ, thường xuyên chụm lại với nhau định hướng thuyền đời, thắp sáng lại ngọn đèn chánh pháp nhạt nhòa sau những năm tháng dài vô minh
“Tất cả rồi sẽ được trả về với trật tự vốn có” chúng con tin tưởng vào lời dạy chân chánh của chư Tôn đức. Những xáo trộn trong đạo pháp và trật tự xã hội, rồi sẽ được chuyển hóa. Tin tưởng mãnh liệt vào chư Tôn đức với tuệ giác chứng ngộ, đã được cọ xát thực tế dòng đời, thấy được những đạo lữ thâm tình cần phải keo sơn gắn bó, chánh pháp cần phải được xương minh – trường tồn. Những tầng lớp mẫn cán mới, đại diện cho công lý, sẽ sáng suốt hơn, nhạy bén tinh nhuệ hơn, nhanh chóng tái lập trật tự, đem lại tự do – bình đẳng thật sự cho toàn xã hội, vẹn thỏa nguyện vọng toàn dân
“Tất cả các pháp hữu vi, giống như chiêm bao – ảo thuật – bóng nước – ảnh tượng –sương mai – điện chớp”
Sự thật thì không như tưởng, phủ phàng, đã làm đảo lộn tất cả. Đứng trước sum la vạn tượng, con người cảm thấy thật sự nhỏ bé cằn cỗi lẻ loi mù mịt, chùng lòng trước sự thật nghiệt ngã, âu lo trước đêm dài dầy dặc vô minh tăm tối; đành lòng buông trôi phó mặc chong chênh, an phận thủ thường qua ngày đoạn tháng ! Đây là một ẩn số khó giải ? Nhưng không phải vì vậy mà làm cho người H.Tr GĐPTVN thối thất Tâm Bồ Đề. Cứ mỗi lần đối mặt trước cuộc phong ba, tấm lòng của người H.Tr càng vững vàng hơn, trách nhiệm đối với tổ chức càng son sắc hơn, quyết tâm bảo vệ GĐPTVN đến hơi thở cuối cùng
Trí tuệ bát nhã thấy rõ các pháp là hư huyển – do duyên giả hợp, không thực thể – không tự tánh. Không chấp vào pháp để hàng phục được tâm và an trú được tâm, đạt đến tánh không – Trí Tuệ Bát Nhã Ba La Mật
Huynh trưởng GĐPT nhìn thế giới như hư huyển, một ngày nào đó rồi không. Không của trí tuệ bát nhã không phải là chủ thuyết nhằm hư vô hóa thế giới, không phải chỉ cho tình trạng rỗng tuếch, không có gì, mà nó nói lên tính “không có ngã”, không có một thực thể cố định. Mọi sự vật hiện tượng, dù thuộc lĩnh vực sinh lý – vật lý hay tâm lý, dù là những thực thể hữu tính hay vô tính, tất cả đều được tạo thành bởi vô số những mối quan hệ nhân quả, vô vàn tương quan – tương duyên với nhau; do vậy mà chúng không có ngã, không có một thực thể cố định. Hay nói một cách ngắn gọn, thực tính của mọi hiện hữu là “Không”, thực tính này được kinh Kim Cang giải thích là “Vô pháp tướng, diệc vô phi pháp tướng”. Mọi sự vật – hiện tượng không có một hình tướng nào cố định, nhưng cũng không phải không có hình tướng, tức mọi hiện hữu vừa là nó vừa không phải là nó. “Không” là một thực thể sinh động, nó thở trong cùng một nhịp điệu vô tận của sinh ra và phân hủy của vạn hữu
551 lượt xem
Tin khác
LÁ THƯ SEN TRẮNG (Bản tin Sen Trắng số 03) BBT Trang Nhà Thế Giới xin đăng tải lại bài sen trắng Vu Lan của Htr Nguyên Tín – Nguyễn…
Thưa quý vị, Quý vị nào có duyên cầm được bản chiêm tinh này, trong mùa xuân Quý mão, xin quý vị hãy mỉm cười với vận mạng của mình,…
NHỮNG NỐT NHẠC THẦM LẶNG Phụng thân mến, Chị cứ ngỡ rằng chị em mình còn có dịp được làm việc chung qua những lần thực hiện kỷ yếu như…
CẢM NIỆM XUẤT GIA 08-02 Nhâm Dần Năm 2022 Ánh trăng thượng tuần tháng hai Ấn Độ dần khuất nơi phía chân trời xa thẳm, in bóng trải dài nơi…