MÙNG MƯỜI THÁNG BA GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG

Nam Mô Lịch Đại Tổ Sư Bồ Tát _()_

Mùng mười giỗ Tổ hàng năm…
Triệu người nô nức về thăm vua Hùng
Những người con Bắc, Nam, Trung
Dâng hương thành kính cùng chung tấm lòng
Tổ tiên xây dựng non sông
Ngày nay con cháu Lạc Hồng ghi ơn
Trăm năm bia đá có mòn
Ngàn năm nước Việt vẫn còn lưu danh.

Nam Mô Hộ Quốc Nhân Vương Bồ Tát _()_

Vua đầu nước ta – Kinh Dương Vương lấy Thần Long nữ sinh ra Lạc Long Quân. Lạc Long Quân kết làm vợ chồng với Âu Cơ và sinh ra một bọc trăm trứng nở thành trăm con trai.

Khi con khôn lớn, Lạc Long Quân nói: "Ta là giống Rồng, nàng là giống Tiên, không thể ở lâu với nhau được" bèn chia 50 con cho Âu Cơ đem lên núi, còn Lạc Long Quân dẫn 49 người con xuống biển, để lại người con cả nối ngôi hiệu là Hùng Vương đặt tên nước Văn Lang đóng đô ở thành Phong Châu, truyền được 18 đời đều gọi là Hùng Vương.

Truyền thuyết kể về người anh hùng thần thoại Thánh Gióng cưỡi ngựa sắt, đội nón sắt, dùng thanh kiếm sắt đánh tan giặc Ân và “bay” lên trời từ đỉnh núi Sóc Sơn vào đời vua Hùng thứ 6.

Vua Hùng thứ 6 muốn chọn con hiền nối ngôi nên ban lệnh thi cỗ. Lang Liêu dùng cơm nếp chế ra bánh chưng – bánh giầy. Vua thấy Lang Liêu hiếu thảo, chế ra 2 loại bánh quý nên truyền ngôi.

Để kén rể cho con gái Mị Nương, vua Hùng Vương thứ 18 thách cưới Sơn Tinh (Thần Núi) – Thủy Tinh (Thần Nước) nếu ai mang voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao đến trước sẽ chiến thắng.

Trong một lần ngao du, công chúa Tiên Dung – con vua Hùng thứ 18 đã gặp chàng trai nghèo Chử Đồng Tử và kết duyên vợ chồng. Hai vợ chồng cố gắng làm ăn, tầm sư học đạo và được truyền bảo vật quý.

Không ngờ, bảo vật này lại khiến vua Hùng cho rằng họ tạo phản nên đem quân đến bắt. Bất ngờ, cả vùng đất nơi Chử Đồng Tử và Tiên Dung ở bất ngờ bay lên trời, để lại đầm sâu mang tên Nhất Dạ Trạch

Tương truyền, Thục Phán An Dương Vương khi được vua Hùng thứ 18 truyền ngôi đã thề nguyện muôn đời bảo vệ non sông gấm vóc mà vua Hùng trao lại và đời đời hương khói thờ tự vua Hùng.

Vì câu nói “Của biếu là của lo, của cho là của nợ” mà Mai An Tiêm – con nuôi vua Hùng bị đẩy ra đảo hoang. Nhặt được hạt giống, Mai An Tiêm mạnh dạn gieo, chăm sóc giống cây lạ và đã cho ra loại quả dưa hấu có vị ngọt mát, ăn đỡ khát, khỏe người. Nhờ đó mà Mai An Tiêm được vua tin tưởng, cho trở lại cung đình.

Bà Trưng khởi nghĩa trong Tranh dân gian Đông Hồ.

Triệu Thị Trinh trong Tranh dân gian Đông Hồ đẹp thế này.

E-Temple HoPhapNet

1840 lượt xem