Nhắc đến đất nước Thái Lan, người ta thường nhớ tới “đất nước của những nụ cười” hay một “thiên đường du lịch”, và chắc chắn đã tới Thái, không ai không ghé qua những công trình chùa, tháp Phật Giáo rải rác trên khắp đất nước.

Nhưng không giống với những ngôi đền, chùa cổ kính, đặc trưng Phật Giáo Thái Lan với những cột, kèo, họa tiết có tuổi đời từ rất lâu, ngôi chùa Wat Rong Khun ở tỉnh Chiang Rai, còn được gọi là “chùa Trắng”, lại khiến du khách bất ngờ vì lối kiến trúc có một không hai.

Ngôi chùa này là một thiết kế của họa sĩ kiêm kiến trúc sư Thái Lan Chalermchai Kositpipat là sự kết hợp hoàn hảo giữa kiến trúc Thái cổ điển và phong cách siêu thực.

Tòa nhà chính được sơn toàn bộ màu trắng, tượng trưng cho sự trong sạch trong tâm hồn và được phủ bởi những lớp kính ghép, lấp lánh dưới ánh mặt trời. Toàn bộ quần thể được điểm xuyết bởi những bức tượng ác quỷ, đầu lâu, những đầu tượng bị treo lên cây và rất nhiều vật kỳ lạ khác, tượng trưng cho sự xấu xa trên thế giới, những gì mà con người phải vượt qua trước khi bước được vào chốn thiền.

Để vào trong ngôi điện chính, bạn phải đi qua một cây cầu, bắc qua một cái hào nước sâu, phía dưới có tượng những cánh tay như đang vươn lên khỏi mặt nước, biểu tượng của những ham muốn tầm thường.

 

Bước vào trong chùa, bạn không chỉ được chiêm ngưỡng những hình ảnh truyền thống về tích Phật Giáo mà cả những hình ảnh đại diện cho nền văn hóa đương đại. Thay vì khắc họa hình ảnh người anh hùng chiến thắng ác quỷ, nghệ sĩ quyết định vẽ những siêu nhân thời hiện đại, đại diện cho cái thiện thời nay như Batman, Siêu Nhân, Neo (do Keanu Reeves thủ vai trong phim Ma Trận).

Giữa quang cảnh hỗn độn xung quanh, nổi bật lên những cánh hoa bằng vàng, nơi bức tượng Phật màu trắng thanh thản tọa thiền.

Hiện nay, nghệ sĩ vẫn đang tiếp tục hoàn thiện công trình và dự kiến nơi đây sẽ có thêm sảnh đường, thiền đường cho những người đến tập thiền, bảo tàng, tháp và khu ăn nghỉ trải trên diện tích khoảng 3 héc-ta.

Nguồn: Supertramp / Xzone

585 lượt xem