Anh Chị Em Lam viên BRVT thân mến
Cứ mỗi độ xuân qua hạ về là anh chị em chúng ta lại phải bộn bề lo toan nhiều công việc của tổ chức, tiếp sau tuần lễ Phật Đản chúng ta bắt tay vào trại du ngoạn, hội thi, hội hiếu v..v.Quỷ thời gian thì có hạn nhưng công việc thì lúc nào cũng chồng chất nào gia sự, Phật sự khiến anh chị em chúng ta hết sức vất vả khó khăn, có nhiều anh chị suốt ngày phải ngược xuôi với miếng cơm manh áo cho gia đình, đêm về phải thức trắng để soạn thảo kế hoạch, chương trình v.v. Nhưng chúng ta nào quản ngại mà sẵn sàng vượt qua tất cả, để cùng nhau chăm lo cho đàn em chúng ta được chơi, được học, được thấm nhuần giáo lý Phật Đà để trở thành Phật tử chơn chánh. Có thể nói rằng: Vòng tròn GĐPT, khu vườn Lam, là khung trời trong lành là vùng đất bình yên nhất cho tuổi trẻ đang ở trong bầu không khí ô nhiễm của thời đại hôm nay.

Hạ về đối với các em là thế, còn đối với anh chị em chúng ta lại càng mang một ý nghĩa thiêng liêng và thực tiển trên bước đường tu tập giải thoát sanh tử, từng bước hướng đến mục đích cao cả nhất của người học Phật. Như chúng ta đã biết an cư kiết hạ là thời gian tập trung tu tập thích nghi với hoàn cảnh địa lý, thời tiết thiên nhiên trong năm của mỗi quốc độ do chính Đức Phật chế ra kể từ lúc Ngài còn tại thế. Tiếp nối truyền thống đó, Tổ Tổ tương truyền Phật Giáo Việt Nam từ xưa đến nay, hằng năm vào sau ngày rằm tháng tư âm lịch ngày lễ chinh thức Phật Đản, toàn thể Chư Tôn Thiền Đức Tăng Ni các trú xứ chùa, viện, tịnh thất đều bước vào mùa an cư kiết hạ. Các Ngài không, hoặc hạn chế tối đa việc đi lại, tạm gác các Phật sự không cấp thiết để dành thời gian thúc liểm thân tâm, tham thiền nhập định, nổ lực tu tập. Nương nhờ vào oai đức của quí Ngài mà hàng Phật tử tại gia cũng tinh tấn công phu trong mùa an cư kiết hạ. Như chúng ta đã biết Đạo Phật luôn bình đẳng, không có giai cấp ,giáo quyền mà chỉ khác nhau về vị trí mê và ngộ. Nhiệt kế của vị trí này là kết quả của sự tu chứng, sự lớn mạnh của giới đức qua từng mùa an cư kiết hạ và tuổi đạo của người xuất gia tu hành cũng được tính theo từng mùa an cư. Tinh thần này như một sợi chỉ vàng xuyên suốt từ tinh xá Trúc Lâm, Kỳ Viên ngàn xưa thời Phật tại thế cho đến tận các chốn Già Lam, Thiền Viện ngày nay. Là Phật tử chúng ta phải y giáo phụng hành theo việc Phật làm, theo lời Phật dạy. Không nên lạm bàn hay bị nhiểu sóng trước những biến tướng đang hiện hành.

Anh Chi Em thân mến.

Thiết nghĩ rằng là những huynh trưởng anh chị em chúng ta ai ai cũng nhận thức được sâu sắc mục đích của Phật Pháp, mục đích của GĐPTVN, đồng thời cũng nhận biết được vai trò vị trí và hạnh nguyện của mình đối với những mục đích cao đẹp đó. Nên cứ mỗi độ mùa hạ về bên cạnh chăm lo cho các em, với tinh thần giới hoà đồng tu chúng ta luôn động viên sách tấn nhau chắt chiu thời gian trở về với chính mình, nổ lực công phu tu tập. Tuỳ thuận gia duyên mà thiết lập thời khoá toạ thiền niệm Phật, trì kinh, bái sám, bố thí, cúng dường, chuyên cần tham dự các kỳ tu bát quan trai, tụng giới, tự mình phát tâm và hướng dẫn các em phát tâm cúng dường mùa an cư kiết hạ do BHD tổ chức như truyền thống hằng năm. Nếu có thuận duyên thì chúng ta nên tòng hạ, trực tiếp hộ trì các trú xứ an cư.

Với sự tinh tấn tu tập của toàn thể anh chị em, chúng tôi hy vọng rằng:

Mổi mùa hạ về sẽ như dòng sông mang phù sa đến giúp anh chi em chúng tăng thêm nguồn tư lương để làm hành trang trên lộ trình hướng đên mục đích cao đẹp của Phật Pháp. Mỗi mùa hạ về sẽ mang đến cho chúng ta thêm chất liệu vô ngã vị tha, để nâng cao tinh thần trách nhiệm vì tổ chức, chúng ta chan hoà với đồng sự và luôn mở rộng lòng thuơng lớn đối với đàn em. Mỗi mùa hạ về sẽ là thời gian đẹp nhất để cho chúng ta tinh tấn trau giồ giới trí huệ để thanh tịnh, trang nghiêm tự thân mình, trước khi nghỉ và nói đến quang huy, phát triển, nói đến lý tưởng và mục đích cao đẹp của của tổ chức.

 Nam mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát

Pl.2559 Mùa hạ Ất Mùi 2015

Tâm Chế
gdptbariavungtau.com

593 lượt xem