Bước vào GĐPT, là bước vào thế giới tâm linh sinh động, như được chạm vào dải ngân hà lung linh ngời sáng, không còn vương víu giữa những bức tường lạnh lùng – khô khan – nhạt nhẽo của đời thường xám xịt hạn cục. Ở đây đã lột xác phàm phu, tan biến bản ngã hèn kém, nâng cánh vươn lên đời sống vị tha bát ngát, làm thay đổi toàn diện thân – khẩu – ý, trãi rộng tâm thức, hoàn thiện nhân cách thực tại

Từ những con người tục lụy, mê mãi trong đầm lầy ngũ dục, đua đòi tham vọng sắc tướng hư vinh hữu hạn, quỳ lụy trước những cám dỗ quyến rũ đời thường, đắm chìm ngã ái, ngủ quên trên thân phận thấp hèn. Tất cả đều hoan hỷ tự nguyện quy tụ, nhìn thấy ở đây một thế giới áo lam dịu hiền, có năng lực huyền nhiệm tự tại, thăng hoa cuộc sống, lắng đục khơi trong dòng đời

Sống ý thức trong môi trường GĐPT, khái niệm được, quá khứ thì lặn quay trôi qua, mạnh dạn vươn lên, vững chãi đứng dậy làm lại. Tương lại thì quá xa vời, chưa đến. Chỉ có ý thức thực tại, mới là vốn sống đích thực, dệt nên thảm nhung tươi đẹp, trải lên con đường gấm hoa, bước vào tương lai trong sáng. Nắm bắt được cái khoảnh khắc bất chợt đơn thuần, là vốn quý, có chiều hướng chuyển hóa, vừa là cái riêng mà cũng là tương dung cái chung, làm tương nhiếp viên tròn cái giây phút trọng đại, tương nhập giác ngộ thực tại bất tuyệt, tương thông tiếp nối vận hành, liên tục dàn trãi hành trạng, tạo nên xâu chuổi miên viễn bất biến, vô trú, vượt thời gian

Giưa thế giới hữu hạn, khe khắc áp đặt, ràng buộc bởi cảm quan luân lý hữu hạn, những sản phẩm được hình thành bởi khoảnh khắc đơn thuần của trí tưởng tượng xảo biện, vốn dĩ làm đoanh vây bưng bít, đóng khung tầm mắt, không đẩy xa tầm nhìn khoáng đạt, làm bẳn đi đời sống lung linh hiện thực

Đối mặt trước thực tại nghiệt ngã, người tri thức phật tử, từ sâu thẳm tâm thức, diễn ra nhiều diễn biến tư tưởng. Đạo Phật, sau Phật nhập diệt, từng bước đi khập khiểng, liên tục hướng đến cực đoan. Những triết lý xảo thuật trừu tượng mơ hồ, thế tục hóa được đặt ra, sai lạc, xa cách mù mờ. Thay vì là một Đạo Phật giác ngộ – giải thoát thực tiễn, đã đưa Đạo Phật tương phản bước xuống phàm phu, hạ thấp, thiếu sinh khí, không lợi lạc thiết thực, thờ ở trước khát vọng của quần chúng tri thức

Trước tình thế tương hỗn, Phật tử tri thức phát khởi tín tâm sâu lắng, nhận thức chân lý, thấu rõ sự thật, hành trì thành tựu giác ngộ. Có phong thái giải thoát vươn xa, có bản nguyện lớn lao, có hoài bảo trãi rộng, có khả năng tư duy ngời sáng chói lọi, vượt ngoài biên vực tục giới, siêu việt phật sát. Với hùng lực, đại nguyện đại bi tâm nhiệt thành sáng suốt. Nhờ tư duy sáng tạo, khả năng khoáng đại, phát xuất từ trái tim vị tha, ắp đầy uy lực thương yêu siêu nhập rộng lớn, mạnh dạn vượt qua ranh giới danh nghĩa ngã kiến, xóa bỏ bức tường ngăn chia tưởng tượng, cùng hướng về hương vị thanh thoát, cùng màu cờ sắc áo, nối lại vòng tay hòa ái, sẽ là cội nguồn chuyển hóa thế gian uế địa, kiến thiết pháp giới thành phật quốc siêu việt huy hoàng ./-

Nguyên Hoàng PHAN VĂN HUY TÂM

560 lượt xem