Quốc kỳ Thái Lan

 

Thái Lan nổi tiếng với những slogan như: thiên đường mua sắm, thiên đường du lịch, v.v… mà những du khách dành tặng cho đất nước được mệnh danh là “xứ sở Chùa Vàng”. Và dù đã được khám phá rất nhiều những món ăn đặc sản, những khu vui chơi, mua sắm tại Thái Lan nhưng cũng có thể ít người tìm hiểu đến quốc kỳ Thái Lan trước hay trong khi ghé chân trên đất nước này. Trong bài viết sau đây, chúng ta sẽ thử tìm hiểu sơ lược về lá quốc kỳ của quốc gia Phật Giáo này.

Lịch sử quốc kỳ Thái Lan:

Lá quốc kỳ đầu tiên được dùng cho Thái Lan [nước Xiêm(*)] là một lá cờ vuông chỉ có một màu đỏ, ban đầu được sử dụng dưới thời vua Narai (1656-1688). Cờ Hải Quân Thái Lan về sau đã thêm các biểu tượng khác trên nền đỏ: một chakra trắng (vũ khí của thần Vishnu, được sử dụng làm biểu tượng của triều Chakri), hay một con voi trắng bên trong chakra. Về mặt chính thức, lá cờ đầu tiên được tạo ra năm 1855 bởi vua Mongkut (Rama IV), với một con voi trắng (biểu tượng Hoàng Gia) trên nền đỏ.

Năm 1916, quốc kỳ được đổi thành như thiết kế ngày nay vẫn sử dụng nhưng màu sắc của sọc ở giữa cũng màu đỏ như dải bên ngoài. Lá cờ hiện tại trông giống quốc kỳ Costa Rica, được chọn dùng 11 năm trước khi Thái Lan chọn quốc kỳ. Khác biệt chính là màu xanh và màu đỏ đảo ngược.

Quá trình thay đổi của quốc kỳ Thái Lan được tóm lược ở bảng dưới đây:

Quốc kỳ Thái Lan hiện tại:

1. Pháp quy: Quốc kỳ vương quốc Thái Lan hiện nay đang sử dụng được lựa chọn và áp dụng theo sắc lệnh Hoàng Gia ngày 28 tháng 9 năm 1917 về cờ quốc gia Thái Lan.

2. Tên gọi, hình thể, màu sắc: Về hình thức, quốc kỳ Thái Lan gồm 5 sọc ngang, màu sắc theo thứ tự từ trên xuống: đỏ, trắng, xanh lam, trắng và đỏ; sọc chính giữa rộng gấp đôi các sọc khác. Cờ có tên gọi theo ngôn ngữ Thái là ธงไตรรงค์ (Thong Trairong – có nghĩa là cờ tam sắc).

3. Ý nghĩa: Ba màu đỏ – trắng – xanh lam trên quốc kỳ biểu trưng cho Quốc gia – Tôn giáo – Nhà vua, một khẩu hiệu không chính thức của Thái Lan. Màu đỏ tượng trưng cho sức mạnh quốc gia; màu trắng tượng trưng cho sự thuần khiết của tôn giáo; màu xanh lam tượng trưng cho uy quyền nhà vua và hoàng gia.(**)

Thái Lan là một quốc  gia có tỷ lệ 95% dân số theo Phật Giáo và lấy đạo Phật làm Quốc Giáo, do đó mọi hình thức đại diện cho đất nước và con người Thái Lan, hoàng gia và quốc dân thường lấy hình ảnh cũng như ý nghĩa của đạo Phật để làm biểu tượng như một cách tôn thờ và thực hành lời dạy của giáo lý Phật pháp đối với cuộc sống của toàn dân.

Quốc kỳ Thái Lan hiện tại.

— oOo —

Chú thích:

(*) Xiêm (tiếng Thái Lan: สยาม; chuyển tự: Siam, IPA: saˈjaːm) là quốc hiệu chính thức của Thái Lan từ thời triều đại Chakri được thành lập năm 1782 cho đến ngày 23 tháng 6 năm 1939. Sau đó, tên gọi Xiêm cũng được sử dụng lại một cách chính thức trong thời kỳ từ năm 1945 đến ngày 11 tháng 5 năm 1949. Tên gọi “Xiêm” bắt nguồn từ tiếng Anh Siam (người Tây phương dùng tên này gọi tên nước Thái Lan từ thời vua thứ IV triều đại Ma-hả Chắc-kri lúc bấy giờ). Tên gọi “Vương Quốc Của Người Thái” (ราชอาณาจักรไทย – Ratcha Anachak Thai) đã thay thế cho tên gọi Xiêm trong thời kỳ 1939-1945 và thời kỳ 1949 đến nay.

(**) Tư liệu trong bài sưu tập từ internet, không phải từ nguồn tài liệu chính thức, có thể có những chi tiết chưa hoàn toàn chính xác 100%.

QUANG MAI

5151 lượt xem