Theo truyền thống hằng năm của một ngôi chùa tọa lạc tại vùng quê hẻo lánh xã Long Đức, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, vào đêm 14 tháng 4 Đinh Dậu (9/5/2017) nơi đây đã long trọng cử hành Lễ Tưởng Niệm Pháp Nạn 1963 – một Phật sự thường niên của chùa Phật Ân trong mùa Phật Đản.

Nhắc đến Pháp Nạn Phật Giáo Việt Nam năm 1963, có thể nói không một người Việt Nam nào từ 60 tuổi trở lên mà không biết. Không những chỉ tín đồ Phật Giáo, ngay cả tín đồ của các tôn giáo bạn cũng thường bày tỏ niềm thán phục sự hy sinh hào hùng của Tăng Ni – Tín Đồ Phật Giáo Việt Nam trong mùa Phật Đản năm ấy và kéo dài cả một thời kỳ khốc liệt tiếp theo.

Tổ chức lễ tưởng niệm là để tưởng nhớ tới Chư Thánh Tử Đạo cùng hằng bao Tăng Ni, Cư Sĩ, Huynh Trưởng và Đoàn Sinh Gia Đình Phật Tử, Sinh Viên và Học Sinh đã hy sinh cho Phật Giáo trường tồn. Tổ chức tưởng niệm là để nhắc nhở cho người còn lại hiện không biết, chưa biết, hãy ngược dòng lịch sử mà biết ơn và đền ơn; mặc cho những ai không muốn biết và bất kể hiện nay có/còn/không bao nhiêu chùa chiền, tự viên trên toàn quốc tổ chức Lễ Tưởng Niệm đầy ý nghĩa lịch sử này.

Tổ chức tưởng niệm không phải để khơi dậy đống tro tàn hay gợi lên lòng thù hận. Bởi Phật Giáo muôn đời không có kẻ thù. Xin thành kính niệm ân Hòa Thượng viên chủ, Thượng Tọa trụ trì và Chư Tăng chùa Phật Ân đã tổ chức Lễ Tưởng Niệm này để mà toàn thể Lam Viên GĐPT Biên Hòa hậu lai chúng con nhớ biết và khắc ghi vào tâm khảm:

Nhờ ai xây mảnh đất này
Cho vườn hoa Đạo ngày càng trổ hoa.

Cùng ngày, vào buổi tối, một chương trình văn nghệ sân khấu cúng dường Phật Đản PL.2561 cũng đã được Ban Hướng Dẫn GĐPT Biên Hòa điều phối các GĐPT trực thuộc tổ chức trình diễn tại khuôn viên chùa Phật Ân với nhiều tiết mục đã thật sự làm hài lòng Chư Tăng, Ni và đồng bào Phật Tử ưu ái đến khán lãm.

Dưới đây là một số hình ảnh của đêm văn nghệ cúng dường mà “nghệ sĩ” từ Trưởng Ban Văn Nghệ, đạo diễn, vũ sư, người điều khiển chương trình cho đến ca sĩ, kịch sĩ, vũ công… đều “không chuyên”: Ấy là những Huynh Trưởng, Đoàn Sinh Gia Đình Phật Tử.

VP.BHD/GĐPT Biên Hòa

3176 lượt xem