Cứ gần đến những ngày tháng tư âm lịch, mùa của sen nở rộ là mùa những chú ve gọi hè. Thì trên những con phố Nha Trang lại xuất hiện những khóm hoa bồn bồn trở về. Vào đúng thời điểm này cái thời điểm chúng tôi xếp bút nghiên mà tham gia các công tác Phật sự Phật Đản của đơn vị phân công. Từ rất sớm chúng tôi những chú chim Oanh, theo chân các anh chị Ngành Thiếu chuẩn bị phương tiện xe đạp, nón, áo khoác, nước uống, bao tải, kéo… cùng nhau kéo về chùa nhận nhiệm vụ rồi tỏa đi khắp nơi hái hoa.

Con đường chúng tôi đi ngày ấy rộng thênh thang đi hàng năm hàng bảy chẳng phải lo sợ tai nạn giao thông. Vừa đi vừa đùa nghịch hát hò thoải mái giống như những con đường này dành riêng cho chúng tôi vậy. Dọc ven đường hoa bồn bồn vào mùa nở rộ, sắc hoa màu tím nhạt hình dáng cánh hoa như những ngôi sao còn nhụy hoa có hình những chú bạch tuộc nhỏ xinh đu trên hoa rồi đung đưa trong gió trong rất đẹp. Chúng tôi chỉ có việc nhẹ tay đưa kéo cắt hoa rụng vào rổ rồi trút vào bao phải làm sao cho thật khéo vì nếu không làm cẩn thận mủ của hoa dính vào kẻ móng tay thì rất đau. Nắng đã lên cao chúng tôi đi về phía đường ven biển hồi nào chẳng hay. Những con đường bãi biển ngày ấy rất vắng khách du lịch. Mà hồi ấy làm gì mà có tiền để đi du lịch, cơm ăn còn chưa đủ mà. Tiếng sống biển vỗ vào bờ nghe rất rõ, đem theo gió và vị mặn của biển.Tiếng gọi nhau í ới trú nắng dưới bóng mát cây.

Tra là một loại cây có quả mọc thành chùm như chùm nho mà chúng tôi thường gọi đó là nho biển đây là dịp hái trái tra ăn vị của quả ngọt hơi chát, chúng tôi ngồi dưới táng cây cùng nhau uống vài ngợp nước và thưởng thức những quả chuối móc. Mấy nhóc chúng tôi thì thường ít hái chủ yếu đi theo là canh chừng xe đạp và là chăm sóc viên rót nước cho các anh chị ngành thiếu. Có một năm chúng tôi đi ngang qua Tòa Giám Mục Nha Trang thấy hoa sứ trong đó đẹp quá nên kiếm mọi cách phải vào đó hái hoa.

Loay hoay một đổi chúng tôi tìm ra được lối vào vì hàng rào bị mất hai thanh sắt. Hi… hi…thế là chúng tôi lũ lượt thứ tự đi vào tha hồ trèo lên cây mà hái đến lúc chúng tôi nói to quá lũ chó từ đâu chạy ra nạp chúng tôi. Chúng tôi la hét toáng lên rồi gọi nhau ý ới mà không sao thoát ra được. Mấy anh Thiếu Nam thì rất bình tĩnh ngồi xuống tìm đá ném lại, kết quả tụi chó đứng một chỗ sủa, mà không dám tấn công chúng tôi. Cũng vào lúc này có một người mặc áo dài đen đi ra, chúng tôi ai nấy đều rất lo sợ sẽ bị Linh Mục la rầy. Nhưng không trái với suy nghĩ chúng tôi Ông rất vui vẻ và ôn tồn hỏi: Các con vào đây hái hoa sứ dâng cúng Phật phải không? Sao không bấm chuông để Cha ra mở cửa. Đến lúc này chúng tôi mặt mày tái mét. Không sao Cha không la rầy các con đâu cứ hai hoa đi, năm nào cũng thế mà. Tôi thì lanh miệng nhất: Thưa Cha, Cha cho chúng con hái hết hoa à, ông cười khẽ gật đầu. Lúc này mấy anh chị Ngành Thiếu la lên: Cha là số một luôn đó. Lát sau quay lại trên tay Linh Mục là một đĩa bánh quy và một xô nước đá chanh. Ông tươi cười gọi chúng tôi nghỉ tay uống nước ăn bánh. Mấy anh chị Ngành Thiếu thì hồ hởi lắm thấy đồ ăn là ăn liền, riêng tôi thì không dám đến gần. Cha hỏi sao con không ăn? Tôi nói con không thích, rồi tôi kéo tay một anh Thiếu Nam ra nói: anh đừng ăn bánh, bánh Thánh đó! Ăn vào sẽ theo đạo đó nhe!. Em sẽ mét các anh chị Trưởng các anh chị ăn bánh nhà thờ. Tôi nói đến đây anh ấy cười nắc nẻ làm cả nhóm ai cũng hỏi anh ấy cười gì. Khi anh ấy kể ra mọi người ai cũng ôm bụng cười ngã nghiêng, làm tôi quê thấy mồ luôn. Cha thì không cười Ông nói: không phải đâu con à! Đây là bánh quy con cứ ăn đi có gì Cha sẽ chịu trách nhiệm. Tôi hỏi: Thiệt không Cha, ai cũng đồng thanh: Thiệt mà, ăn đi! Cũng đã đến lúc chúng tôi chia tay Cha. Hẹn sang năm chúng tôi đến đây phá tiếp. Cha tiễn chúng tôi ra tận ngoài ngỏ mà nụ cười Cha rất tươi. Chúng tôi vòng tay chào Cha đi về. Đầu giờ chiều hoa hái đem về có nhiều chủng loại sứ đỏ, sứ trắng, và hoa bồn bồn mỗi người được một bao lớn đổ ra rồi phân loại mùi hoa thơm ngát. Các anh chị Trưởng và các chị Ngành Thanh khéo tay nhất mỗi người trên tay có một cây kim dài với một sợi chỉ dài, dụng cụ để xâu hoa thành những chuỗi hoa rất dài và đẹp. Chiều nay là ngày 14 tháng 4 hoa sẽ được đưa lên lễ đài kết thành những mãng màu hoa và kết thành lọng hoa… Còn hoa bồn bồn thì tạo những vòng chuỗi lớn nhỏ trang trí trông rất đẹp. Toàn bộ lễ đài được kết nên những bông hoa những thành quả của chúng tôi, trông bắt mắt làm sao.

Sáng rằm tháng tư, chúng tôi về chùa trong trang phục Oanh Vũ GĐPT, trên tay cầm lá cờ Phật Giáo vừa đi vừa vẩy chào trông vẻ rất thích. Tôi nhìn phía trên lễ đài trong hàng ghế danh dự có một vị khách áo đen khuôn mặt rất thân quen. Chợt tôi chớp mắt liên tục không tin vào mắt mình, đúng rồi Linh Mục ở Tòa Giám Mục Cha nhìn thấy tôi và đưa tay vẫy chào tôi, tôi cười rất tươi đưa cao lá cờ Phật Giáo chào Cha.

Hoa bồn bồn kết thành chuỗi đung đưa theo gió mùi hoa thơm thoang thoảng cái mùi hoang dại quanh dây mà không lẫn bất cứ mùi của loài hoa nào.

Lam Oanh

2191 lượt xem