CẢM NIỆM XUẤT GIA
08-02 Nhâm Dần
Năm 2022
Ánh trăng thượng tuần tháng hai Ấn Độ dần khuất nơi phía chân trời xa thẳm, in bóng trải dài nơi thành quách uy nghiêm. Hoàng thành Ca Tỳ La Vệ im ắng lạ thường sau buổi yến tiệc của triều đình Tịnh Phạn Vương mừng cho đất nước giang sơn yên bình thịnh trị. Từ vua quan cho đến thần dân chào đón cảnh xã tắc sơn hà uy linh nơi chốn trần gian, dần xóa bụi trần nhờ đức độ của triều đình trị vì đất nước.
Màn đêm dần buông cho cảnh vật đất trời hoa lá càng thêm vắng lặng và nơi chốn hoàng cung ấy có một người đang trầm tư đối diện với chính mình, quyết giã từ gấm vóc xa hoa , ngôi cao quyền quý, vợ đẹp con xinh, cung vàng điện ngọc; những điều mà vua cha hằng mong ước con mình sẽ nối nghiệp dòng tộc để cai quản muôn dân cho trăm họ nương nhờ.
“…Hiếu tình đặt ra ngoài quyền sáo.
Mở lòng thương đại đạo bao la …”
Đồng hồ thời gian gõ nhịp, từng tiếng vọng đều nghe như thôi thúc… và không chần chờ gì nữa con người ấy, Thái tử Tất Đạt Đa đã quyết, mối từ tâm bừng dậy và bức màn nơi La Hầu La đang say giấc trong vòng tay mẹ được vén lên. Thái tử nhìn mẹ con lần cuối rồi lặng lẽ giã từ; một lần rời xa lịch sử lưu truyền thánh thiện cho đến nay hơn 25 thế kỷ .
Xa Nặc ơi ! Hãy là bạn đường với ta trong đêm dài u tịch, lên ngựa để song hành cùng ta trên đoạn đường rời xa cung cấm, cùng vượt mọi chướng ngại và cảnh vật chào đón tiếng vó ngựa dập dồn trong đêm vắng canh khuya.
“…Nơi đánh dấu bước đường lên thánh
Dừng vó câu thả gánh tang bồng .
Gởi lời về tâu trước bệ rồng .
Cầu Vương phụ giải lòng trông đợi …”
Đây chiếc áo Hoàng bào, đây gươm báu xả bỏ mái tóc xuân xanh vướng bận bụi trần , ngươi hãy mang về tâu lại Phụ vương và nơi chứng tích dòng A Nô Ma lưu dấu muôn đời những bước chân dẫm đạp gai chông đi tìm chân lý …cho đến hôm nay và mãi mãi mai sau nhân loại vẫn :
” …Ngưỡng mộ đấng Pháp vương vô thượng
Nhứt tâm đồng đảnh lễ quy y ….”
GĐPT DakLak

1047 lượt xem