“Bảy mươi năm mãi trường tồn

Từng trang lam sử vẫn còn ngát hương

Dù cho đi khắp muôn phương

Từ Ân hai tiếng thân thương tự hào.”

Duyên khởi do cố Hòa thượng đạo hiệu Thích Thiện Minh sáng lập từ năm 1952, GĐPT Từ Ân (Thiện Đức) cùng với GĐPT Từ Vân (Thiện Tín) là hai cánh chim đầu đàn trong phong trào Gia Đình Phật Tử tại Cam Ranh và Cam Lâm.

Để khắc ghi dấu ấn đầy tự hào trên Lam lộ suốt 70 năm qua, là ngày hội về nguồn của Lam viên Từ Ân tân cựu các thế hệ. Bằng tất cả tâm nguyện tri ân và báo ân lên các bậc tiền nhân đã có công gầy dựng và phát triển tổ chức, luôn đồng hành với sự trường tồn của đơn vị Từ Ân. Nhân mùa Vu Lan PL.2566 – DL.2022, GĐPT Từ Ân long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm Chu niên lần thứ 70 của đơn vị.

Lễ Chu niên được chính thức khai mạc vào lúc 14g00, ngày 10 tháng 7 năm Nhâm Dần (tức ngày 07/8/2022) tại Đại hùng Bửu điện chùa Pháp Vân.

Hội chúng vinh dự được cung đón Thượng tọa đạo hiệu Thích Tâm Phước, thành viên Hội đồng Cố vấn Giáo hạnh GĐPT Cam Ranh quang lâm chứng minh. Hiệp cùng Chư tôn Thượng tọa, Đại đức tăng-ni cố vấn giáo hạnh các GĐPT trong huyện Cam Lâm quang lâm chứng tri.

Về tham dự và chủ tọa buổi lễ, GĐPT Từ Ân hân hoan đón chào phái đoàn BHD.GĐPT Cam Ranh gồm: HTr Cấp Tấn Minh Thiền Phạm Bá Quyết – Trưởng Ban, HTr Cấp Tấn Nguyên Thọ Trần Nguyện – Phó Trưởng Ban ngành Nam, HTr Cấp Tấn Tâm Bản Nguyễn Thị Sô – Phó Trưởng Ban Ngành Nữ, HTr cấp Tấn Huệ Quảng Nguyễn Phúc Quang – Tổng thư ký, HTr Cấp Tín Nguyên Niệm – Nguyễn Văn Cường – Phó Tổng Thư Ký. Cùng sự góp mặt chung vui của đại diện các đơn vị GĐPT bạn tại Cam Ranh và Khánh Hòa.

Chu niên cũng là dịp hạnh ngộ của những thế hệ áo Lam đã trưởng thành dưới mái chùa Pháp Vân – mái Lam GĐPT Từ Ân qua các thời kỳ. Trên khuôn mặt thân thương của các anh chị cựu Huynh trưởng, cựu Đoàn sinh đều biểu lộ rõ nỗi niềm xúc động và hạnh phúc khi được trở về mái chùa xưa, sống lại những kỷ niệm đẹp đã qua, hoan hỷ với những thành quả mà đàn em đang tiếp nối sứ mệnh của tổ chức.

Xuyên suốt những hoạt động sau Lễ Chu niên là đêm văn nghệ mừng Chu niên lần thứ 70 được diễn ra vào 19g00 cùng ngày, với 20 tiết mục trình diễn sân khấu được đầu tư dàn dựng từ phục trang đến đạo cụ, do chính tay các anh chị em cùng thực hiện. Chương trình Kỷ niệm Chu niên 70 đã hoàn mãn trong niềm hân hoan của Lam viên Từ Ân giữa ngày vui hạnh ngộ.

—————————————————————————-

TƯỜNG TRÌNH LAM SỬ 70 NĂM GĐPT TỪ ÂN

 (1952 – 2022)

Một hành trình Lam sử 70 năm với nhiều thăng trầm, biến thiên theo thời cuộc. Nhưng tình Lam bất diệt vẫn mãi sáng ngời trong mỗi Lam viên GĐPT Từ Ân các thế hệ, trên hành trình tu học và sinh hoạt theo giáo lý Phật đà. 70 năm với bao tâm huyết của các bậc tiền nhân để lại, sự vun bồi, kế thừa và gìn giữ những giá trị của lịch sử. Trang lam sử 70 năm không giấy mực nào có thể chứa dựng đủ đầy, tạm mượn những dòng lược sử để ghi nhớ từng dấu son sự kiện, mà GĐPT Từ Ân đã hiện hữu trên vườn Lam GĐPT Việt Nam.

 I. DUYÊN KHỞI:

Gia Ðình Phật Tử Từ Ân hôm nay được khai sinh chính thức dưới tên GÐPT THIỆN ÐỨC do Thầy Thích Thiện Minh sáng lập từ ngày 15.7 Nhâm Thìn (1952), dưới ngôi Chùa Triều Lợi mái tranh vách đất diện tích không quá 10 m2, thuộc thôn Cửu Lợi quận Suối Dầu (nay là Chùa Pháp Vân, xã Cam Hòa, huyện Cam Lâm). Gia Trưởng đầu tiên là đạo hữu Phan Ðình Phỉ; Liên đoàn trưởng đầu tiên là anh Nguyễn Xuân Vinh.

Thầy Thiện Minh lúc bấy giờ Thầy là Chánh Hội Trưởng tỉnh hội Phật học Khánh Hòa; cố vấn giáo hạnh của BHD.GÐPT Trung phần – Thầy chính là người khởi xướng thành lập phong trào GÐPT tại tỉnh Khánh Hòa trong thập niên 1950.

Thời điểm ấy, Khánh Hòa chỉ có 06 đơn vị GÐPT đều do Thầy sáng lập lần lượt là:

–         GÐPT Thiện Ðạo (nay là GÐPT Long Sơn – Nha Trang)

–         GÐPT Thiện Tín  (nay là GÐPT Từ Vân – Cam Ranh)

–         GÐPT Thiện Ðức (nay là GÐPT Từ Ân – Cam Lâm)

–         GÐPT Thiện Giác (nay là GÐPT Diên Thọ – Diên Khánh)

–         GÐPT Thiện Giải (nay là GĐPT Đức Hòa – Ninh Hòa)

–       GĐPT Thiện Hạnh (nay là GĐPT Vạn Đức – Vạn Ninh)

 II. QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN:

+ Năm 1952 – 1955, Bác Phan Ðình Phỉ phát tâm lấy tư gia của mình làm Niệm Phật Ðường, đơn vị Thiện Ðức những ngày đầu sinh hoạt tại tư gia của Bác Tâm Nghị – Phan Ðình Phỉ. Thời điểm này Gia trưởng đầu tiên của đơn vị là Bác Tâm Nghị – Phan Đình Phỉ, Liên Đoàn Trưởng đầu tiên là HTr Nguyên Đắc – Nguyễn Xuân Vinh. Ðến cuối năm 1955 chùa Triều Lợi được thành lập, đơn vị Thiện Ðức về sinh hoạt tại chùa Triều Lợi.

+ Năm 1956, Chi hội Phật học quận Cam Lâm (nay là thành phố Cam Ranh) tiếp nhận thêm một số Khuôn hội của Chi hội Phật học quận Suối Dầu, trong đó có chùa Triều Lợi. GÐPT Thiện Ðức sinh hoạt với GÐPT quận Suối Dầu – trực thuộc BHD Khánh Hòa và trở thành đơn vị tiên phong thứ hai của phong trào GÐPT tại Cam Ranh sau này.

+ Năm 1958, sau Ðại Hội GÐPT Trung phần họp tại Chùa Từ Ðàm (Huế), danh hiệu của các đơn vị GÐPT thống nhất lấy theo tên Chùa trú xứ và địa danh địa phương. GÐPT Thiện Ðức được đổi tên thành GÐPT Triều Lợi. Liên Đoàn Trưởng giai đoạn này gồm các HTr: Nguyên Đắc Nguyễn Xuân Vinh, Tâm Lộc – Phạm Hữu Phước, Nguyễn Hà, Trừng Bộ – Tôn Nữ Thị Thơ.

+ Năm 1965, về phương diện hành chánh  quận Cam Lâm tách rời tỉnh Khánh Hòa và trở thành Thị xã Cam Ranh (tương đương cấp Tỉnh) trực thuộc Trung Ương. Cũng từ thời điểm đó, Chi Hội Phật học Cam Lâm chính thức trở thành Giáo Hội Phật giáo thị xã Cam Ranh. Ðơn vị GÐPT Triều Lợi đổi tên thành GÐPT Từ Ân, sinh hoạt trực thuộc BHD.GÐPT thị xã Cam Ranh.

+ Ðến năm 1970, Chùa Triều Lợi đại trùng tu và đổi tên thành Chùa Pháp Vân, nhưng đơn vị vẫn mang tên GÐPT Từ Ân cho đến ngày hôm nay.

+ Giai đoạn 1965 – 1975: Gia trưởng là: Bác Tâm Mậu – Trần Mâu, Bác Tâm Tuyển – Nguyễn Luận. Cùng các LĐT là: HTr: Tâm Dương – Nguyễn Tam Tâm, Tâm Hội – Nguyễn Nghị, Nguyên Đảnh – Nguyễn Đình Song.

+ Giai đoạn 1975 – 1988, Giải phóng đất nước, tình hình sinh hoạt cũng bị gián đoạn theo thời cuộc. Phong trào sinh hoạt hầu như bị đình trệ. Mãi đến những năm 1988 mới bắt đầu phục hoạt đơn vị.

+ Từ những ngày đầu phục hoạt GÐPT Từ Ân được BHD Cam Ranh chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện chỉnh tề đồng phục và nội quy hình thức GÐPT để các đơn vị khác học tập. Sau một thời gian ngắn, việc mặc đồng phục khi sinh hoạt và nội quy hình thức GÐPT đã được áp dụng rộng khắp tại các đơn vị trực thuộc.

+ Từ 1988 đến nay: Đơn vị đã qua 3 thế hệ Gia trưởng và từng giữ cương vị Liên Đoàn Trưởng gồm các HTr: Tâm Hội – Nguyễn Nghị, Minh Thiền – Phạm Bá Quyết, Đức Thành – Phan Văn Nghĩa. Cùng các LĐT: Chúc Kiên – Phan Thị Minh Tâm (nay là Sư cô Thích nữ Chân Hỷ Nghiêm), Diệu Chiếu – Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, Quảng Tiến – Phạm Bá Dũng.

+ Trong 70 năm hình thành và phát triển, lớp lớp Huynh trưởng được đào tạo và cống hiến cho tổ chức GĐPT VN. Đơn vị Từ Ân đã có các anh trong hàng ngũ Huynh trưởng cấp Tấn GĐPT VN như: anh Tâm Hội – Nguyễn Nghị, và anh Minh Thiền – Phạm Bá Quyết hiện tại đang là Trưởng Ban BHD GĐPT Cam Ranh.

+ Ðến nay, phong trào sinh hoạt của GÐPT Từ Ân vẫn luôn duy trì và phát triển. Đơn vị đã tổ chức rất quy mô và thành công các kỳ Chu niên như: Chu niên 21 (1973), Chu niên 43 (1994), Chu niên 46 (1997), Chu niên 50 (2001), Chu niên 60 (2012), Chu niên 65 (2017). Tuy có lúc thăng lúc trầm nhưng Từ Ân vẫn mãi là một cái tên sáng ngời để anh chị em chúng tôi luôn tự hào và hãnh diện. Từ Ân luôn là một trong những đơn vị tiên phong trong các phong trào sinh hoạt tại địa phương cũng như BHD giao phó.

Hồi tưởng lại ngày tháng đã qua trong suốt 70 năm. Từ những ngày đầu sơ khai với vài Huynh Trưởng và một số ít Ðoàn sinh quây quần tu học, sinh hoạt, âm thầm bồi đắp nền móng của lý tưởng GÐPT trong hạnh nguyện lợi tha; cho đến lúc phát triển trở thành một trong vài đơn vị vững mạnh của phong trào GÐPT tại Cam Ranh. Giờ đây những thế hệ của ngày đầu thành lập đã không còn; lớp Huynh trưởng tiếp nối ngày hôm nay vào 70 năm trước còn đang phôi thai trong trứng nước, nhưng vẫn đang tiếp tục gìn giữ và phát huy những giá trị mà tiền nhân đã để lại.

Hiện tại, GÐPT Từ Ân đang sinh hoạt tại hàng với số lượng 16 Huynh Trưởng và 80 Ðoàn sinh, trong đó ngành Thiếu 24, ngành Oanh 56. Tuy vẫn còn nhiều trở duyên khách quan nhưng đơn vị vẫn duy trì thường xuyên liên tục việc tu học và sinh hoạt.

Ðặc biệt, cố Hòa thượng ân sư Thích Ðức Lưu trụ trì Chùa Pháp Vân rất quan tâm đến sinh hoạt của GÐPT. Thầy luôn bảo ban, che chở và tạo nhiều thuận duyên cho đơn vị. Ngôi nhà chung Ðoàn quán GÐPT Từ Ân khang trang hôm nay cũng nhờ ơn đức của Thầy mới có được. Nhưng Chu niên 70 hôm nay, chúng con không còn cơ hội để được Thầy đồng hành với chúng con trong những Phật sự nữa. Chúng con nguyện sẽ tiếp nối và giữ vững mạng mạch tổ chức như lời Thầy đã từng chỉ dạy.

III.   PHẦN KẾT:

        70 năm qua, GÐPT Từ Ân có thịnh có suy, có ly có hợp theo lẽ vô thường. Nhiều giai đoạn cực kỳ khó khăn trước thử thách của nội ma ngoại chướng, nhưng vẫn đứng vững để phụng sự lý tưởng cao cả của GÐPT.VN. Ðó là nhờ vào duyên lành:

– Sự gia hộ của Chư Phật; Chư Tổ; Chư Thánh tử đạo;Chư Ân sư và Lam viên quá cố. Sự thương yêu, giáo dưỡng của Chư Tôn Thiền Ðức; sự trợ duyên quý báu của Ðạo hữu Phật Tử và Phụ Huynh Ðoàn sinh.

– BHD.GÐPT Cam Ranh luôn quan tâm hỗ trợ cho đơn vị trong mọi Phật sự. Trên dưới đồng lòng sát cánh bên nhau trong những giai đoạn gian nan nhất của con thuyền Lam trước cơn sóng gió khốc liệt.

– Lam viên Từ Ân luôn giữ gìn truyền thống và mạng mạch của tổ chức; lục hòa cộng trụ; trung kiên với lý tưởng Áo Lam; biết kham nhẫn, chịu đựng để vượt qua chướng duyên nghịch cảnh.

Trong giờ phút hạnh ngộ này, xin tất cả Lam viên Từ Ân qua các thời kỳ hãy lắng đọng tâm tư để tưởng nhớ Giác linh Hòa Thượng Thích Thiện Minh – ân sư sáng lập; Giác linh Hòa Thượng Thích Đức Lưu – ân sư cố vấn giáo hạnh, cùng các bậc tiền bối hữu công, Gia Trưởng, Huynh Trưởng và Ðoàn sinh quá cố đã dày công tô bồi cho mái nhà Lam Từ Ân chan chứa Lam tình ngày hôm nay. Hãy giữ vững lý tưởng Áo Lam và sự trường tồn của Tổ chức GÐPT.

NAM  MÔ THƯỜNG TINH TẤN BỒ TÁT MA HA TÁT

Hình ảnh Lễ kỷ niệm Chu niên 70

Đón tiếp khách mời

Tác lễ thỉnh sư, cung nghinh Chư Tôn đức quang lâm chứng minh buổi lễ

HTr cấp Tín Đức Thành Phan Văn Nghĩa – Gia trưởng GĐPT Từ Ân

Tuyên đọc diễn văn khai mạc Lễ kỷ niệm Chu niên 70

HTr cấp Tín Diệu Chiếu Nguyễn Thị Ánh Nguyệt – Liên Đoàn Trưởng ngành Nữ

tường trình Lược sử 70 năm GĐPT Từ Ân

Thượng tọa chứng minh thắp nến mừng sinh nhật

Cài phù hiệu và tặng quà lưu niệm lên Chư Tôn đức chứng minh và quan khách

HTr cấp Tấn Minh Thiền Phạm Bá Quyết – Trưởng Ban Hướng Dẫn GĐPT Cam Ranh

Ban chúc từ sách tấn Lam viên Từ Ân

Đạo từ của Thượng tọa chứng minh

Triển lãm sức sống 70 năm GĐPT Từ Ân

Đêm văn nghệ mừng Chu niên 70

598 lượt xem