LÁ THƯ SEN TRẮNG
(Bản tin Sen Trắng số 03)
BBT Trang Nhà Thế Giới xin đăng tải lại bài sen trắng Vu Lan của Htr
Nguyên Tín – Nguyễn Châu Vụ Trưởng Gia Đình Phật Tử Vụ Nhân mùa Vu Lan

Anh chị em huynh trưởng và đoàn sinh Gia Đình Phật Tử Việt Nam thân mến!

Thế là Sen Trắng đã ra đời vào giữa hạ – đúng là xuân sanh hạ trưởng – Sen trắng số 2 đã có những nét chỉnh sửa từ hình thức đến nội dung tương đối có khá hơn trong những điều kiện khiêm tốn có thể. Tôi lại được Ban Biên Tập báo cáo có thể hoàn tất và phát hành số 3 vào dịp Vu Lan và số 4 vào dịp Trung Thu. Đó không phải chỉ có sự cố gắng của Ban Biên Tập mà là sự nao nức hỗ trợ của hàng triệu trái tim lam đang rạo rực thao thức, trăn trở muốn dùng Sen trắng để thổ lộ tình Lam. Mùa Vu Lan – Ai cũng biết là mùa báo hiếu. “Bởi làm Người ai cũng thường lo cho con thành đạt nên người, đề hổ trợ, làm điểm tựa, làm bệ phóng đưa con vào đời. Cha và mẹ có thể làm tất cả mọi việc – kể cả việc xấu ác trên đời, mà phải gánh vác chịu khổ quả ở tam đồ – Sự cầu nguyện, sự bố thí – sự tụng tập kỳ siêu bạt độ của các con cũng có khi bất lực mà cần phải nhờ sự chú nguyện của Chư Tăng. Nghĩa đen của chữ Vu Lan Bồn là cứu người bị treo ngược – nghĩa bóng là vì điên đảo mà chúng sanh khổ não – dứt điên đảo là đến được cứu cánh niết bản là thành Phật. Thế nào là điên đảo – biết mà không làm là điên đảo, biết sát sanh là phải đền mạng là đoản thọ nhưng vẫn thích ăn thịt cá cao lương, biết lấy của không cho là trộm cắp là tham lam nhưng vẫn thích nhà lầu xe hơi nên gian tham trộm cắp. Biết tà hạnh là bất an, âu lo nhưng vẫn tìm vui trong phóng dật xúc chạm – Biết nói dối là không tốt, nhưng được danh, được lợi mà sẵn sàng dôi gạt không chân thật trung chánh. Biết rượu làm u mê tâm trí, làm mất thể diện tác phong nhân cách nhưng vẫn thích cảm giác lăng tăng làm vua không ngại trong cảm giác và còn biết bao thứ biết sai mà vẫn cố dấn thân vào nên đau khổ phiền não, tử sanh ngày một trói buộc thân phận chặt chẽ hơn. Muốn cuộc sống được an lành hạnh phúc hãy làm những gì mình đã học và biết gọi là Chánh biến tri, mới có thể thành toàn Bồ Tát hạnh – cái Hạnh làm nhiều ích hữu tình lợi lạc quần sanh ( minh hạnh túc ) chớ để cho nghịch lý phát sinh.

Ông bà ta xưa có tục lệ đầu năm không được làm điều xấu, không được nói điều xấu, không nên có ý niệm xấu về người khác, hãy gạt hết tị hiềm xung khắc mà đến thăm nhau. Chúc phúc cho nhau, xin lỗi nhau để ra giêng này ta bắt đầu một năm mới an lành thịnh vượng và hạnh phúc.

Phát huy truyền thống giao tiếp của cha ông. Tôi muôn anh chị em áo lam một năm 365 ngày hãy đối xử với nhau như ngày mông một tết, như ngày Vu Lan để người thân được siêu thăng lạc quốc, để kẻ còn lại thế được phát lộc thêm nhiều.

Rất mong Anh chị em đọc, cổ động và hỗ trợ Sen Trắng. Để Sen Trắng luôn là cầu nối giữa muôn vạn trái tim Lam, sách tấn thăng tiến nhau để góp phần xây dựng Tổ chức, Xã hội, Đạo pháp, Dân tộc ngày một ấm áp Thân ái cùng tất cả Anh Chị Em!

TM.BHD TRUNG ƯƠNG GĐPT Việt Nam

Trưởng Ban

NGUYÊN TÍN – NGUYỄN CHÂU

1931 lượt xem