DƯ HƯƠNG HIỆP KỴ TÂY NAM PHẦN

Hiệp Kỵ/GĐPT Tây Nam Phần khép lại nhưng dư hương Hoa Đăng, Trà Quả Phẩm như còn phản phất đâu đây, bịn rịn người đi bâng khuâng kẻ ở, lòng kiên chí quyết, mỗi người như có thêm năng lượng trải nghiệm qua những cuộc điện đàm, chia sẻ có, hù doạ có, khủng bố có, bắt nạt có. Thế mới biết bài học trải nghiệm trong cuộc sống có giá trị với những Huynh Trưởng dấn thân như thế nào?

Trong kinh A Hàm Tăng Nhất Pháp phẩm thứ 45 Kinh số 7. Nội dung Thế Tôn đã độ cho Trưởng giả THI LỢI QUẬT mình xin kể tặng ACE và độc giả trang nhà.

Kinh thuật lại rằng trong thành La Duyệt có Trưởng giả THI LỢI QUẬT giàu có của tiền vàng bạc không thể tính kể, dốc lòng phụng sự Lục Sư ngoại đạo Ni Kiền Tử. Lục Sư ngoại đạo và Ni Kiền Tử họp bàn cùng nhau rằng: “Cũng vì Sa Môn Cồ Đàm được người ta xưng tán rằng có Nhất Thiết Trí, việc gì cũng biết, do đó thu hút sự cúng dường của đàn na là chúng ta mất phần lợi dưỡng. Chúng ta cùng đến nhà THI LỢI QUẬT bảo ông ta đào một hầm lớn chứa toàn than lửa đỏ, trên để bàn ghế thức ăn cúng dường, trong thức ăn ta cho vào một thứ thuốc cực độc, ăn vào không giải cứu được, xong cho ông ta thỉnh Phật về nhà cúng dường. Khi mọi người an toạ thọ thực, ta rút chốt, tất cả đều rơi vào hầm lửa, thế là xong. Nếu Cồ Đàm và thánh chúng có nhất thiết trí hẳn phải biết cách tránh tai hoạ nầy.”

Nghe có vẻ thuyết phục, THI LỢI QUẬT đi đến rừng trúc Ca Lan Đà thành La Duyệt cung thỉnh Thế Tôn, và chư thánh chúng quang lâm nhà ông thọ thực cúng dường. Phật yên lặng nhận lời. THI LỢI QUẬT hớn hở vui mừng trở về nhà thực hiện độc kế.

Hôm sau đúng giờ THI LỢI QUẬT đến thỉnh Phật, trên đường đi đến nhà THI LỢI QUẬT Phật dạy chư tỳ kheo:

– Đến nơi các thầy không được vào nhà trước, cũng không được ăn trước, phải đợi Như Lai dùng rồi sau mới dùng.

Khi Thế Tôn bước vào nhà, hầm lửa hoá thành ao nước trong mát, đầy các thứ hoa toàn bằng bảy báu, cùng các loại hoa Sen báu khác. Bấy giờ Phạm Vương Đế Thích, Tứ Thiên Vương, Càn Thác Bà, A Tu La, Dạ Xoa và các quỷ thần thấy sự biến hiện nầy sinh tâm đại hoan hỷ tán thán.

Ngoại đạo dị học rất buồn lo. Các tôn thần từ hư không rải hoa cúng dường, Đức Phật nhấc chân bước lên thềm nhà có hoa sen lớn đỡ chân. Thế Tôn bảo chư Tỳ Kheo đi trên hoa sen to lớn ấy, Thế Tôn tuyên nói:

– Từ quá khứ đến nay ta đã cúng dường hằng sa chư Phật, thừa sự lễ kính chưa từng trái ý, ta đem lời thề chí thành nầy khiến các toà ngồi vững chắc.

Các Tỳ Kheo vịn ghế ngồi xuống, ngoại đạo tháo chốt, sàn nhà vẫn không sập.

Trưởng giả THI LỢI QUẬT biết rằng mình bị các bọn Lục Sư, Ni Kiền Tử dị học dối gạt làm việc ác, xúc phạm đến bậc thánh nên sụp lạy đức Thế Tôn:

– Bạch Thế Tôn cho con đầu thành Sám Hối lỗi lầm đã qua, từ nay không dám tái phạm, xúc phạm Như Lai và thành chúng là một tội lớn, xin Thế Tôn nhận cho sự sám hối nầy.

Như Lai bảo:
– Bỏ lỗi lầm đi theo con đường lành là tốt, tương lai chớ có tái phạm.

Lúc ấy vua A Xà Thế nghe quần thần báo cáo THI LỢI QUẬT tạo hầm lửa, thức ăn độc hại Như Lai và thánh chúng, đây là một trọng án, tội chết cho cả họ trên toàn cỏi khó tha, nhà vua đau buồn thái quá vứt cả áo mũ, bứt tóc khóc lóc. Vương Tử Kỳ Bà Già vội quỳ tâu:

– Đại Vương chớ lo buồn khởi ác ý, bởi Như Lai không dể có ai làm hại được, THI LỢI QUẬT sẽ bị chế phục.

A Xà Thế nghĩ lời tâu nầy chí phải, ta phải đích thân đến tại hiện trường xem sao.

Đến nơi vua thấy có đến tám vạn bốn nghìn người câu hội ngắm nhìn những hoa sen lớn đang nâng đỡ Như Lai và đại chúng, vua thấy Như Lai đã thắng quân ma, vua đảnh lễ vấn an Phật, từ miệng Phật toả hào quang năm sắc. THI LỢI QUẬT bạch Phật:

– Thức ăn trên bàn của Phật và thánh chúng đều có thuốc kịch độc, xin Thế Tôn và đại chúng chờ cho giây lát, con sẽ dọn thức ăn khác.

Phật dạy:
– Như Lai và đệ tử trọn không thể bị người hại, thức ăn đã đầy đủ tuỳ thời cúng dường.

Phật dạy một khi đã nhất tâm quy y Phật, quy y Pháp, quy y Tăng thì tâm độc sẽ xả, vật độc cũng trừ. Tam độc Tham Sân Si cố kết từ bao đời kiếp còn có thể giải khai nữa là và Như Lai thọ thực. Ngay tại đây THI LỢI QUẬT tỏ rõ đạo ý phát nguyện sẽ không cúng dường cho bốn bộ chúng ngoại đạo. Phật dạy chớ làm như vậy, vì bố thí cho loài súc sanh còn được phước huống hồ là cho người. Từ nay về sau con chỉ là đệ tử của đức Thích Ca Văn, những người doanh vây quanh đây cũng xu hướng đời mình như thế và quyết sẽ vâng làm những điều Thế Tôn dạy bảo.

Văn như thị, tư như thị, như thị tu trì. Đó là cách hồi hướng đáp đền ân tri ngộ lẫn nhau trong đời ác năm trược oái ăm nầy./.

PHƯỚC VIỆT

959 lượt xem