Ba đời mười phương chư Phật coi công danh như đôi dép bỏ; Bởi vì nó là một trong năm dục, nguồn gốc của tội lỗi. Do đó những ai đắm nhiễm danh lợi thì không còn đủ tư cách của một Phật tử, huống là một trưởng tử của Như Lai. Lúc đức Phật còn tại thế. Một hôm ngài thăng toà thuyết giới nhưng chỉ ngồi lặng thinh. Hết ngày đến đêm, dù cho các vị đại đệ tử đê đầu đãnh lễ nhắc nhở. Gần cuối đêm Phật bảo:
“Đạo tràng chưa thanh tịnh” Bấy giờ ngài Mục Kiền Liên mới triển khai thần thông quán sát đại chúng và thấy có một thầy không đủ tiêu chuẩn để tham dự Bố Tát. Ngài liền dùng năng lực của mình đưa vị ấy ra khỏi đạo tràng rồi vào sám hối trước Phật và đại chúng xin từ chức quản chúng. Phật yên lặng hứa khả dù cho đại chúng van xin Phật và khẩn thiết yêu cầu ngài Mục kiền Liên tại vị. Có nghĩa Phật muốn dạy bảo: Mổi người trong tứ chúng môn đồ luôn luôn quán xét hành trạng của mình. Phải biết tàm quý, coi uy danh của Tăng Đoàn làm trọng, Phải duy trì sự thanh tịnh và hoà hiệp là hai yếu tố CẦN VÀ ĐỦ để giáo hội tồn tại và đạo pháp hưng long. Văn Hoá từ chức đã phát sanh từ đó. Đừng vì tình cảm mà phá vỡ những yếu tố nầy.
Ngày nay những thế lực vô minh đang lộng quyền tại thế, ảnh hưởng sâu rộng đến sinh hoạt của thiền môn. Phật tử phải biết rằng: “Đạo Phật là đạo vô tướng. Lúc nào Phật cũng có trong ta và ở bên ta. Nếu tín tâm kiên cố, đạo lực vững bền, một lòng sám hối, Tam nghiệp thanh tịnh thì bất cứ lúc nào và ở đâu cũng là đạo tràng để tác pháp bố tát.
Phật đã bao lần nhắc nhở chúng ta: Quân vương, Rắn độc, hổ lang; Đều là những đối tượng chớ nên gần gủi, có ngày phải luỵ đến hình hài… Trong hàng ngũ Phật giáo đã có biết bao vị cao tăng, đứng trước sự bế tắc của thời thế, chọn con đường hội nhập đều phải trả một giá rất đắc, đó là sinh mạng của quý ngài.
Đạo Phật là đạo phá chấp. Có hai thứ chấp mà ACE chúng ta rất dễ thấy đó là Chấp Ngã và Chấp Pháp. Chấp ngã thì luôn luôn tự cao tự đại ngã mạn khó mà hoà hợp, khó mà thanh tịnh. Chấp Pháp thì luôn luôn thấy Pháp của Phật là tối trọng tối cao dể sanh cuồng tín đưa đến xung đột chiến tranh tội ác. Làm sao có được Bình Đẳng nghĩ đến kẻ oán người thân, không nhớ lỗi củ không ghét người ác.
Hiện tình Phật Giáo có những điều bất tường. Cùng là con của đức cha lành mà xúc xiểm lăng nhục vu cáo nhau bằng những ngôn từ bất tịnh còn hơn là người ngoại đạo, hàng tôm háng cá. Có một vị bạch y vốn là một nhạc sĩ ông đã viết: “Kẻ thù ta đâu có phải là người. Giết người đi rồi ta ở với ai?. Thật thắm thiết, thật thâm sâu! thật ai oán.
Giết một chúng sanh là giết một vị Phật trong tương lai. Xúc phạm lăng nhục đày đoạ một chúng sanh là xúc phạm lăng nhục đày đoạ một vị Phật trong tương lai. Đó là một trong năm tội nghịch. ACE chúng ta chớ có nên làm. Phật dạy tội lỗi vốn không có gốc rễ. Bởi nó do vô minh mà Phát sanh ra. Đạo Phật là đạo của hoà bình, là đạo của tình thương và sự hiểu biết. Tại nước ta còn kết hợp cả hai tông Nam Bắc phát huy những tinh ba của đạo pháp, làm nhiêu ích hửu tình và lợi lạc quần sanh… Đạo Phật không đặt sự tồn tại của mình trên nguyên vị cá biệt mà là trên sự tồn tại của nhân loại và dân tộc. Những điều nầy được minh định rất rõ trong chương mở đầu của Hiến Chương Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất.
Do đó đạo Phật Suy vi là vì con người, là vì tứ chúng không biết lấy DUY TUỆ THỊ NGHIỆP. Đạo Pháp lâm nguy là vì tứ chúng không biết quý sự THANH TỊNH HOÀ HIỆP Dân tộc điêu linh là vì quần chúng nhân dân gấu ó đè đầu cởi cổ lẫn nhau, không đoàn kết gắn bó, không nhớ đến truyền thống tốt đẹp của liệt đại tiền nhân, ông bà tổ tiên tộc họ. Không thể trách và đổ lỗi cho hoàn cảnh môi trường hay chế độ chánh trị vì không ngoài y báo và chánh báo mà chúng ta được sinh ra đồng thời ở quốc độ nầy.
Do đó muốn giải trừ quốc nạn, Pháp nạn không có cách nào khác là phải chuyển nghiệp. Muốn chuyển nghiệp thì chỉ có một con đường là TU HÀNH. Tu là sửa từ Tâm từ Thân. Hành thì có ba hành. Thân hành, khẩu hành và ý hành. Do vậy tu hành nghiêm túc thì Đạo sẽ cao, đức sẽ trọng. Đạo Cao thì trời người đều cung kính. Đức trọng thì quỹ thần phải kinh sợ. Giáo hội từ đó được trường tồn, Tổ chức được phát triển. Quốc Nạn Pháp Nạn đều tiêu trừ. Rất mong ACE đọc và đồng tình phát tâm hạ thủ tu trì. Trang nhà sẽ là tiếng nói chung. Sẽ là khu vườn LAM tuyệt diệu. Xin ngàn lần đa tạ./.
THỊ NGUYÊN
864 lượt xem
Tin khác
Hàng năm, nhân ngày vía Đức Pháp Giới Tạng Thân A Di Đà Phật, lam viên GĐPT Cam Ranh – Cam Lâm long trọng kiến lập đàn tràng Hiệp kỵ…
Vào ngày 12 tháng 10 năm Giáp Thìn, Phật lịch 2568 (tức là ngày 12/11/2024) lễ Húy nhật tưởng niệm Giác linh Cố Đại Lão Hòa Thượng Tôn Sư Thích…
Nhân sự tùng sự dịp lễ Tiểu tường Đức Cố Đại Lão Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ – Đệ lục Tăng Thống Gíáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất…
Ngày mùng Sáu tháng Mười năm Giáp Thìn, Phật lịch 2568 (nhằm ngày 6/11/2024), vào lúc 19g00 tại chùa Viên Quang thuộc xã Xuân Đông, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai,…