Chùa Đại Chiêu Tây Tạng nằm cách cung Pu ta la không xa, đi bộ khoảng 10 phút thì đến. Đứng trên quảng trường từ xa nhìn sang, trước cửa chùa có một cột trụ kinh phướng cao vút, khói xanh lan tỏa, nóc chùa vàng lấp lánh, bầu không khí phảng phất hương thơm của dầu đen.
Chùa Đại Chiêu theo tiếng Tạng có nghĩa là Kinh Đường, Phật Đường, Cung điện, còn có một nghĩa khác là phật Thích Ca Mâu Ni, cũng tức là phật đường cung thờ tượng Thích Ca Mâu Ni. Pho tượng phật Thích Ca Mâu Ni này do công chúa Văn Thành đưa từ Tràng An đến. Đây là pho tượng mạ vàng khi phật Thích Ca Mâu Ni 12 tuổi, hơn nữa do chính phật Thích Ca Mâu Ni đích thân khai quang, do đó nếu tính ra thì pho tượng phật này là một bấu vật quý hiếm trước khi Thích Ca Mâu Ni mất vào năm 544 trước công nguyên để lại.
Người dân Tạng từ các nơi xa xôi đến La Sa hành hương, đây không chỉ tôn thờ một pho tượng phật, cũng chẳng khác nào tôn thờ chân thân và nhìn thấy phật tổ Thích Ca Mâu Ni.
Ngoài tượng Phật tổ Thích Ca Mâu Ni ra, trong chùa Đại Chiêu còn cung thờ tượng Sông Chan Can Pu người đã gây dựng nên chùa Đại Chiêu và cung Pu Ta La. Từ khi ông bắt đầu thống nhất toàn bộ Thổ Phiên và trong năm 633 công nguyên từ khu vực Sơn Nam rời đô đến La Sa, xây dựng nên cung Pu Ta La, sau đó cử đại thần Thun Mi Sang Pu Cha đi Ấn Độ học phạn văn, sáng tạo ra 30 chữ cái văn tự Tạng, từ đời vua Tạng này lịch sử Tây Tạng bắt đầu có văn tự ghi chép, đồng thời còn phiên dịch nhiều kinh phật và sách phật.
Trong lòng người dân tộc Tạng, Sông Chan Can Pu là một ông vua vĩ đại, họ cho rằng Sông Chan Can Pu và hai người vợ ông là công chúa Sư Chun và công chúa Văn Thành đều là hóa thân của Bồ Tát, xuống trần gian cứu khổ cứu nạn và giáo hóa người Tạng. Trong chùa Đại Chiêu hiện còn bảo lưu được khá nhiều dấu tích của Sông Chan Can Pu và công chúa Văn Thành.
Toàn bộ tầng trệt, tầng hai và trên nóc nhà đều là tượng khắc gỗ thời kỳ Thổ Phiên thế kỷ 7 công nguyên, đây đều do Sông Chan Can Pu lúc sinh thời tự tay khắc nên. Trong đó còn có một chiếc đôn đá của công chúa Văn Thành thường ngồi.
Nhà sư nổi tiếng Ni Ma Sư Dân, phó chủ nhiệm Ủy ban quản lý chùa Đại Chiêu cho rằng, văn hóa quý hiếm và giá trị lịch sử của chùa Đại Chiêu không là mấy pho tượng phật, điều càng quan trọng hơn là nó đã thể hiện lên sự dùng hòa giữa các nền văn hóa, bởi lẽ kiến trúc chùa Đại Chiêu đã hấp thu tinh hoa của kiến trúc Tây Tạng, cũng như tinh hoa kiến trúc khu vực trung nguyên triều nhà Đường, Ấn Độ và Nê Pan.
CRIonline
1093 lượt xem
Tin khác
Mùa hè đến trong sự đợi chờ của đoàn sinh ngành Thiếu. Kế hoạch Trại Họp bạn ngành Thiếu toàn tỉnh được bàn bạc từ tháng 3.2024. Tổ chức kỳ…
Sáng hôm nay, ngày rằm tháng tư, sau một đêm mưa dài, bầu trời quang đãng, ánh nắng nhè nhẹ trải khắp nơi mừng ngày đản sanh của Đức Từ…
BAN HƯỚNG DẪN LÂM ĐỒNG TỔ CHỨC KHÓA TU BÁT QUAN TRAI GIỚI Thực hiện đề án Phật sự năm 2024, ngày 05.05.2024 Ban Hướng Dẫn Lâm Đồng tổ chức…
Ngành Nữ GĐPT Biên Hòa tổ chức Trại Hạnh Tâm Chánh V – Năm 2024 – PL 2568 Hơn tám mươi năm qua, bao chông gai thử thách không làm…
NGÀNH NAM GĐPT LÂM ĐỒNG KỶ NIỆM NGÀY DŨNG NĂM 2024Ngày vía Phật xuất gia lại về gợi nhắc ngày truyền thống của ngành nam GĐPT. Hòa trong niềm hân hoan…