image

Vào ngày 11 tháng 6 năm 2012, một sự kiện trọng thể và có lẽ là rất đặc biệt đã diễn ra tại Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt (Trúc Lâm Phụng Hoàng) đó là lễ cung đón và trồng cây Bồ Đề do Hoà thượng Pallegama Nayake, viện chủ Tu viện Atamastanadhipathi qua tận Việt Nam trao tặng cho Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử.

Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt được sự uỷ nhiệm của Thiền phái tổ chức cung đón để ươm trồng và chăm sóc cây Bồ Đề linh thiêng này.

Cây này được chiết từ cây Đại Bồ ĐềJaya Srido Thánh Ni Sanghamitta, con gái của vua Asoka, đã mang một nhánh trích từ cây Bồ Đề nguyên thuỷ tại Bồ Đề Đạo Tràng để mang qua Tích Lan trong chuyến đi hoằng dương Phật pháp và phát triển Ni giới của Ngài tại Tích lan thể theo lời yêu cầu của Ngài Mihinda, anh ruột của Ni sư vào năm 249 TCN.

Vua Devanampiya-Tissa  của đảo quốc Tích Lan thời bấy giờ mang hạ thổ nhánh Bồ Đề tại Anuradhapura vào năm đó. Sau này người dân Tích Lan đã gọi cây bồ-đề tại Tích Lan này là "Sri- Maha-Bodhi".Cây Bồ Đề linh thiêng nầy cho đên nay vẫn xum xuê  tính ra là đã thọ được 2261 năm.

Phật giáo Tích Lan có 2 báu vật được xem là quốc bảo,đó là Xá Lợi Răng Phật hiện đang tôn trí tại Ruwanweliseya ở thành phố Kandy và cây Đại Bồ Đề Jaya Sri tạiPahala Maluwa. Sớ luận của Anguttara Nikaya (Kinh Tăng Chi bộ ) cho biết rằng: “ cây bồ-đề phải được kính thờ, chỉ trừ trường hợp nếu nhánh cây bồ-đề làm chướng ngại mái nhà, bàn thờ, hoặc nó bị mục, hoặc chim đậu dựa trên cây làm dơ bẩn chốn tôn nghiêm chùa chiền thì chúng ta được phép cắt bỏ đi”.

Theo luật của người Tích Lan trình cho chính phủ Hà Lan vào hậu thế kỷ 18 là nếu ai phá hủy chùa, cây bồ-đề cùng những tài sản thuộc tôn giáo thì sẽ bị chính phủ Tích Lan (Sinhala) quy tội chết.

Vì vậy, việc đích thân vị Hoà thượng viện chủ tu viện có cây Bồ Đề linh thiêng qua tận Việt Nam trao tặng cho Thiền Phái Trúc Lâm Yên Tử là một sự kiện thật đặc biệt.

Trước đó, vào ngày 6/6/2012, một đoàn gồm chư tăng các Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt, Thường Chiếu, Trúc Lâm Yên Tử, Sùng Phúc và các Phật tử các đạo tràng đã qua Tích Lan để chiêm bái và cung đón cây Bồ Đề về Việt Nam.

Đoàn cung đón về đến Tân Sơn Nhất vào 9h30 ngày 11/6/2012 sau đó đi thẳng về Tổđình Thường Chiếu để chư Tăng Ni, Phật tử tại đây chiêm ngưỡng và lễbái. Tại đây, trong âm vang của ba hồi chuông trống Bat Nhã, Hoà thượng Viện chủ đã dẫn đầu hàng trăm chư Tăng Ni và Phật tử trang nghiêm, trọng thể cử hành khoá lễ cung đón cây Bồ Đề tại Đại Hùng Bửu Điện.

Sau đó cây Bồ Đề đã được rước qua thất của Hoà Thượng Trúc Lâm, tông chủ thiền phái Trúc Lâm Yên Tử để Ngài chứng minh và chú nguyện.

Đến 20h ngày 11/6/2012  đoàn về đến Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt. Tại đây, chư tăng, ni hai viện và Phật tửđã  vân tập trước đó hơn 40 phút để cung đón. Sau khoá lễ trang nghiêm, cây Bồ Đề được tôn trí tại Chánh Điện  để ngày hôm sau là lễ trồng cây bên trong khuôn viên nội viện Tăng.

Sáng ngày 12/6/2012, buổi lễ chú nguyện và trồng cây Bồ Đềđã được diễn ra hết sức long trọng trang nghiêm với sự chứng minh và tham dự đông đảo chư tôn đức Tăng Ni các thiền viện và các Phật tử gần xa từ Quảng Ninh đến tận Bạc Liêu.

Trong buổi lễ này, sau các nghi thức cầu nguyện Nam Tông và Bắc Tông, Hoà thượng Pallegama Nayake, viện chủ Tu viện Atamastanadhipathi đã ký vào một văn kiện hiến tặng cây Bồ Đề cho Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt.

Dưới đây là một số hình ảnh của buổi lễ đặc biệt này:

Cung nghinh Hoà thượng Pallegama Nayake vào khuôn viên trồng cây Bồ Đề

Hoà thượng Pallegama Nayake và Thượng toạ trụ trì Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt (người cầm micro)

Thượng toạ trụ trì Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt giới thiệuHoà thượng Pallegama Nayake với đại chúng

Chư Tăng nội viện thành tâm cầu nguyện quanh cây Bồ Đề

Thượng toạ trụ trì TV Trúc Lâm Đà Lạt trồng cây trong tiếng kệ cầu nguyện của Hoà thượng Pallegama Nayake

483 lượt xem