Nhận được tin từ anh Chính Ban Hướng Dẫn GĐPT  Lâm Đồng, gọi điện thoại báo vài ngày nữa Ôn Thái Hòa theo lịch trình sẽ về thăm anh chị em GĐPT Khánh Hòa mình, nhất là sẽ đến vấn an quý Thầy trong Hội Đồng Cố Vấn Giáo Hạnh và trong Hội Đồng Tăng Già Chứng Minh của Gia Đình Phật Tử Việt Nam.

Thế là anh em trong Ban Thường vụ GĐPT Tỉnh, gọi nhau chuẩn bị chờ thời gian chính xác. Bởi nhân chuyến đi Đà Lạt tuần trước có đến thăm anh Cả Nguyên Tín, được chị Diệu Huyền cho biết, thứ ba nầy Hòa Thượng Thích Thái Hòa đến Đà Lạt thăm anh Cả, có pháp thoại với anh em Lam tại đây, nhưng khÔng biết còn đi đâu nữa khÔng.

Đến tối thứ ba  anh Chính mới  biết   sáng  mai thứ tư Ôn xuống Ninh Thuận, ngày hôm sau sẽ đến Khánh Hòa, sáng thứ sáu về Sài Gòn, còn giờ giấc cụ thể chưa xác định…

Tại hội quán của anh em GĐPT Long Sơn, cùng nhau ngồi nhẫm tính tối thứ tư Ôn ở Phan Rang sáng hôm sau  khởi hành khoảng  6 giờ30, đến Nha Trang mình sớm nhất cũng 8 giờ 30, nên hẹn nhau tập hợp đúng 7 giờ 30, cùng thuê một chiếc xe 7 chổ đón Ôn tại cây Dầu Đôi, điểm đứng là Cửa hàng điện thoại Thế giới di động, đồng thời  phân cÔng đưa đón, bố trí nơi nghĩ ngơi cho Ôn. Điểm  đầu tiên đưa Ôn là đến thăm Hòa Thượng Thích Hạnh Nguyện,  rồi sẽ  đi Ninh Hòa thăm Hòa Thượng Ngộ Tánh, Phó ban Trị sự Phật giáo tỉnh Khánh Hòa . Bàn bạc thống nhất xong, hai anh Tâm Kim và Nguyên Tường lên trình Hoà Thượng Trụ trì Chùa Tân Chánh, cách thành phố Nha Trang 12 km. Hòa Thượng là vị Thầy thân thương của GĐPT Diên Khánh nói riêng, của Khánh Hòa nói chung, đã hoan hỉ khi hay tin, và cho biết sáng mai  là ngày giổ Tổ khai sơn Chùa Kim Liên Thầy được mời dự, nhưng bất cứ lúc nào chỉ cần nhá máy là Hòa Thượng về ngay.  anh em chúng tôi ra xe chuẩn bị nổ máy về, Ngài chạy ra kêu vói lại :

-“ Thế còn vấn đề ăn uống của Hòa Thượng thì sao ?” cả hai ngập ngừng:

“ Dạ! Kính Hòa Thượng, chúng con không biết giờ nào Ôn con tới, có lẽ đến trưa lận, nên  không dám phiền Hòa Thượng, dự định của anh em chúng con đến nhà anh chị Hữu Hiền chuẩn bị có gì mời Ôn về dùng,”.

Chưa dứt lời Hòa Thượng nói ngay:

“ Các anh nghĩ thế nào một vị Hòa Thượng, là Tổng Thư ký trong Ban Thường Trực Hội đồng Cố Vấn Giáo Hạnh Trung Ương, đến Khánh Hòa mà không một Chùa nào mời cơm hay sao , lại mời về tư gia đải” cả hai chấp tay vái  và thành kính tri ân Ngài.

Sáng ngày Thứ năm, bảy người trong Thường Vụ BHD Gia Đình Phật Tử Khánh Hòa, từ chị Trưởng ban năm nay 79 tuổi, đến chị Thủ quỷ trẻ nhất,  đều đồng phục chỉnh tề, tất cả có mặt từ 7 giờ 30 phút sáng, và chiếc ô tô do anh Nguyên Tường thuê đã tới. Chị phó ban ngành nữ báo ở nhà đưa đón các cháu đi học, khi nào biết chính xác giờ sẽ nhờ mình về đón.  Điện thoại vào Ninh Thuận hỏi tin, từ anh Nguyên Lễ  cho biết giờ nầy Ôn chưa đi, kế hoạch 7 giờ  ăn sáng tại quán “Thiên Ngân”, 7 giờ 30 đến thăm anh Ngậc, rồi đến Cam Ranh thăm Hòa Thượng Tịnh Nghiêm, Ôn sẽ gặp anh em Lam Cam Ranh tại đó, và trên đường ghé thăm anh Nguyên Từ, chưa biết đến Nha Trang giờ nào. Liên lạc anh Hữu Đôn người tháp tùng Ôn suốt hành trình từ Đà Lạt –Ninh Thuận đến Khánh Hòa thì anh khóa máy, 8 giờ Anh Đôn gọi lại, báo Ôn không dùng cơm vì có thể 1- 2 giờ chiều mới đến Nha Trang. Mọi sự đã lỡ  việc, trước tiên là phải trình báo  lại với Hòa Thượng Hạnh Nguyện  việc Ôn không dùng cơm trưa, Nhân sẳn chiếc xe thuê cả ngày, anh em bảo nhau  lên Chùa Kim Liên thắp hương Ôn Tuệ Hải, vị thầy khả kính đã cho phép BHD Trung ương tổ chức kỳ giải trình luận khóa bậc lực toàn quốc tại đây, đến Chùa sẽ gặp  Hòa Thượng Hạnh Nguyện sám hối , rồi về nhà Anh Nguyên Thiện bàn việc trại họp bạn ngành Đồng toàn tỉnh sắp tới. Tội nghiệp Sương Thanh ở nhà  xắp xếp chổ nghỉ cho Ôn, và chờ về chở lên cùng đi đón Ôn đợi đến trưa chưa thấy về đón..

Sau khi dùng bửa trưa tại Chùa Kim Liên, đến 12 giờ 30  có tin Ôn gần đến Cam Ranh và không ghé thăm GĐPT Cam Ranh, vì Hòa Thượng Tịnh Nghiêm vắng, Ôn sẽ gặp anh chị em  BHD Cam Ranh tại nhà Anh Nguyên Từ. Như vậy tính khỏang thời gian dừng tại nhà anh Nguyên Từ, đoạn đường đi đến cũng mất gần 2 giờ đồng hồ, đến cây Dầu đôi nầy cũng phải hơn 14 giờ. Đúng như dự đoán 13 giờ 45 phút anh  Đôn gọi điện, báo xe đưa Ôn gần đến Thành, các anh chị em liền chạy về Chùa  sắp xếp cũng như cho Hòa Thượng Hạnh Nguyện biết Ôn  sắp đến. Còn lại Tâm Kim và anh Đồng Lộc Huỳnh Mỹ  ra ngã tư Thành đón .

Đất trời Nha Trang  như cô gái đỏng đảnh tuổi xuân thì, mấy ngày nay oi bức trông mưa thì không có hạt  mưa nào, thế mà hai anh em chúng tôi vừa đội cái nồi cơm điện trên đầu, chuẩn bị rời nhà anh chị Hữu Hiền thì “ từng hạt  mưa rơi” , từ nhè nhẹ rồi nặng hạt dần, ngoài đường các bong bóng nước tranh nhau trôi theo dòng chảy. Được chủ nhà đưa hai tấm áo nhựa mỏng khoác lên người ra đón Ôn, Với đồng phục Lam đứng cạnh nơi trụ điện để xe từ xa dễ dàng nhận diện dù trời mưa, nhưng “, Mưa thì mặc trời mưa, anh em cởi áo  đội mưa trên đầu”. nhẫm hát bài cùng anh Bữu Ấn sáng tác cho ngày Hiệp kỵ lạy ngoài sân Chùa Linh Sơn năm nào  “ Mưa Ới ! mưa ơi, mưa cứ rơi.., đẹp thêm cho cuộc đời , nhẹ nhàng thanh thản áo Lam tươi vui.. Mưa cùng ta, dẫu ở xa.. bốn phương cũng về hát ca..” và 14 giờ 20  phút Ôn đến. Tâm Kim lên xe đi với Ôn để dẫn đường, chỉ vài  phút sau xe  đã ngừng trong sân  Chùa Tân Chánh, anh chị em đã có mặt chuẩn bị sẳn  dù che, riêng Hòa Thượng Trụ trì ra tận hiên Chùa  đón Ôn.

Chùa Tân Chánh nằm trong thôn Phú Lộc Đông, thuộc Thị Trấn Diên Khánh, do Hòa Thượng Bồ Đề khai sáng khoảng năm 1874, được trùng tu hai lần năm 1962 và 1985 được truyền thừa từ Hòa Thượng Bảo Đàn (1894 -1930),hiện nay do Hòa Thượng Thích Hạnh Nguyện trú trì,  Nơi đây GĐPT được Ngài dang rộng cánh tay bảo bọc nhất là những lúc bảo táp mưa sa…,giờ đây Hòa Thượng là thành viên trong Hội Đồng Cố Vấn Giáo Hạnh GĐPT VN, Anh em chúng tôi được hầu chuyện hai Ngài nơi phương trượng của Chùa , với những câu chuyện xoay quanh GĐPT . Cũng tại đây thời pháp thoại ngắn Ôn Thái Hòa tán dương BHD tỉnh nhà, biết vận dụng tinh thần tùy duyên bất biến giữ vững tổ chức GĐPT, biết sống hài hòa với Giáo Hội và Chư Tăng Ni địa phương, không để phân hóa. Với tinh thần đó Ôn khuyên:

“ Trong sinh hoạt GĐPT chúng ta không cứng nhắc, phải làm thế nào phù hợp hoàn cảnh địa phương, ví dụ trên Lâm Đồng tại sao anh Đôn không làm Trưởng Ban mà Chị Chi mới được, hay tại Khánh Hòa phải là chị Khánh, đây chính là quyền biến của anh chị em  có hàm ý bên trong. Do đó Nội quy- Quy chế Huynh trưởng GĐPTVN, phải hiểu nó giống như một phần của máy tính trong đó  có ổ cứng và phần mềm,  hai thứ hợp tác nhau chiếc máy tinh mới hoạt động được, một cái không chẳng làm được gì, Anh chị thấy cái răng nhai và cắn được các đồ ăn cứng nhưng răng luôn luôn rụng trước, còn cái lưỡi thì mềm dẽo uốn cong lên xuống thế mà còn hoài đến ngày xác thân nầy chết mới thôi .

Chiếc đồng hồ bán dẫn treo trên vách tường điểm 16 tiếng, trước phương trượng thầy trò sở tại cùng Ôn xin phép chụp một tấm ảnh lưu niệm rồi chia tay về Nha Trang .Trên đường về  Ôn nói đi  thăm Phật Học Viện Hải Đức và hai   Hòa Thượng Minh Châu , Thích Phước An tại  Chùa Hải Đức, đây là nơi đã đào tạo nhiều Tăng tài trong và ngoài nước (Ngôi Chùa nầy nguyên thủy hiệu Chùa là “Diên Sanh Tự” được Hòa Thượng Thích Đạt Khương khai sáng năm 1883 tọa lạc tại đường Yersin. Năm 1943 được chuyển lên đồi Trại Thủy. Từ năm 1958, Chùa là Trụ sở của  Phật Học Viện Trung Phần rồi trở thành Viện Cao Đẳng  Phật học Trung Phần, trải qua nhiều đời truyền thừa như  Đại Sư Thích Chánh Niệm- Đại Sư  Nhân Thụy- Rồi Hòa Thượng Phước Huệ- Hòa Thượng Bích Không- Hòa Thượng Thích Trí Thủ, Giám tự Hải Tuệ ),.. và  hiện nay Hòa Thượng Thích Minh Châu là chủ hộ trụ trì Chùa . Chùa nằm trên đồi đường dốc cao quanh co, muốn đến xe  phải trả về số 1, những lái xe chưa quen rất ngại lên. Khu vực nầy ngoài ngôi Chùa Hải Đức nguy nga, còn lại là chứng tích của thời gian chỉ cần men theo hông Chùa, qua cánh cửa sắt khép hờ, leo vài mươi bậc cấp sẽ hiện ra một khu  biệt lập, với ba dảy nhà hoang sơ của Phật học viện Trung Phần trước đây, Hòa Thượng Thích Phước An trú ngụ đằng sau, gìn giữ phần di tích còn lại từ năm 1975 đến giờ.

 

Nhìn dảy nhà 5 căn nay chỉ còn các bức tường không mái, và hàng phượng vĩ ven đường, in bóng các vị Cao Tăng Thạc đức Phật giáo thuở nào, cũng như đồi chữ Vạn  chứng nhân lịch sử  nơi hằng tuần anh chị em GĐPT Nha Trang trước năm 1975 họp mặt, mỗi tối thứ sáu loa phát thanh chương trình Phật giáo để bà con Thành Phố biển nghe, nay nằm trong phần đất quy hoạch hồ nước của chính quyền, chia cắt giữa đài Kim thân Phật tổ với khu vực Phật học viện, không ai không bùi ngùi thương nhớ. Nơi đây còn một ngôi Niệm Phật đường  nằm giữa bên hai cây xứ cổ thụ  cửa đóng kín, then cài, và  kia là phòng của Sư phụ Tuệ Sĩ khi ra tù, Ở đây phần đầu cuốn Kinh Thắng Man được Sư phụ viết chuyển Tâm Kim trao anh chị em GĐPT học lúc tài liệu bậc Lực hiếm hoi. Đến đây, bài học vô thường  rõ nét bởi :

 

“ Lối xưa xe ngựa hồn thu thảo

Nền cũ lâu đài bóng tịch dương

Thăm Hòa Thượng Minh Châu xong, Ôn Thái Hòa cùng đoàn  lên thăm thầy Phước An thành viên trong Hội đồng Tăng Già Chứng minh  GĐPTVN tại quốc nội, mỗi nơi đều chụp vài tấm ảnh lưu niệm, đây  chuông Hải Đức hằng đêm  vọng về thức tỉnh những kẻ lầm mê. Kia cây khế lưng đồi được nhà văn Võ Hồng, cũng là thầy dạy văn chúng tôi, lấy tên cho một tác phẩm “ Hoa khế Lưng đồi” của Thầy.

Màn đêm buông rơi nhè nhẹ, thành phố biển đã lên đèn, Chúng tôi còn lại 9 người  dẫn đầu chị Nguyên Hoa  cung thỉnh Ôn đến thọ thực tại quán chay Cô Tấm đường Lạc Long Quân, cũng tại đây chúng tôi xin tạm biệt Ôn, hẹn  sáng mai gặp lại. Còn anh Nguyên Tường  hướng dẫn Ôn đến thăm Hòa Thượng Thích Trí Viên Cố Vấn Giáo Hạnh GĐPT Khánh Hòa đang lâm bịnh nặng  nằm tại bịnh viện Tỉnh .

Ngày hôm sau  tại chân núi Chùa Kỳ Viên, ba người chúng tôi gồm chị Khánh- Tước và . Xuân có mặt đúng hẹn, nhưng đến 7 giờ 40 xe chở Ôn Thái Hòa và Phượng Liên mới đến  ( do sự bịn rịn phút chia tay về cố xứ của Anh Đôn). Từ đây xuất phát hành trình mới, đầu tiên đến công viên Vĩnh Phước đón Minh Loan rồi tiến thẳng Thị xã Ninh Hòa, để thăm Hòa Thượng Thích Ngộ Tánh, tình đạo bạn, tình Tông Môn Pháp Lữ…..,với đoạn đường dài trên 45 km . Vì được anh em đại diện BHD tại địa phương cho biết, Hoà Thượng sẽ tranh thủ gặp đoàn lúc 8g30. Tài xế canh tốc độ chạy,  cả đoàn có mặt tại sân Chùa Đức Hòa ( tên của Chùa Ninh Hòa trước đây) đúng giờ hẹn. Một vị Tăng ra đón, cho biết Hòa Thượng trú trì đang chờ đoàn tại Chùa Tổ Thiên Bữu vì hôm nay là ngày giổ… Đến Thiên Bữu Tự hai vị, tay bắt mặt mừng  Hòa Thượng ra tận sân Chùa đón Ôn Thái Hòa .

Sau khi   vản cảnh , chúng tôi và Ôn mới biết đây là Thiên Bữu Tự 1, Hòa Thượng Ngộ Tánh cho biết  còn một ngôi Chùa Thiên Bữu 2,  gọi là “Thiên Bữu Thượng”, nơi đây có một cây me cổ thụ tuổi trên 300 năm, Hòa Thượng  mời đoàn đến thăm. Thế là tất cả cùng lên xe theo Hòa Thượng sở tại dẫn đường. Con đường làng với ruộng lúa xanh mơn mởn hai bên, rung rinh theo làn gió khẻ nghiêng đầu chào đón Ôn về, và  15 phút sau xe đến nơi, kia là cây me cổ thụ trĩu quả, gốc to sần sùi, phải bốn  người ôm mới được, Hòa Thượng Thái Hòa đã dang rộng cánh tay áp mặt vào thân  cây, để truyền năng lượng cầu nguyện quốc thái dân an, Chư Tăng sở tại đạo lực vững bền, GĐPT được an bình , luôn được sự chở che của quý Thầy, Chư thọ Thần và Thiện thần an sống trong pháp Phật.

 

Quay quần dưới tán cây, Hòa Thượng Ngộ Tánh cho biết  ngôi Chùa Thiên Bữu 2 nầy  thuộc xã Ninh Phụng , Thị Xã Ninh Hòa có tên là Thiên Bữu Thượng do Hòa Thượng Tế Hiển, hiệu là Bữu Dương thuộc dòng Thiền Lâm Tế chánh tông đời thứ 36 khai sơn, vào khoảng giữa thế kỷ thứ 18. Tiếp đến Ngài  mời tất cả vào nhà khách dùng món bánh xèo, còn nóng hổi bốc mùi thơm đầy tình đạo vị., do quý bác trong Chùa, như được báo trước làm sẳn chờ khách vào là dọn ra.

09g15’ chúng tôi rời Ninh Hòa tiến về Vạn Ninh, trên đường Ôn Thái Hòa nói ghé thăm Thầy Ngộ Tịnh ở Chùa Viên Ngộ. Đáng tiếc Thầy trò mãi hàn huyên khi  nhận ra đã đến làng Xuân Tự gần Chùa Giác Hải rồi, nên  sẽ thăm  lại trên đường về. Hòa Thượng Thiện Dương trú trì Chùa Linh Sơn Sắc tứ có chuẩn bị bửa trưa cho  đoàn, do anh chị em đại diện BHD tỉnh tại Huyện Vạn Ninh trình Hòa Thượng, có Ôn Thái Hòa về thăm, nhưng đồng hồ mới 11 giờ 10 phút Ôn nói tranh thủ đến thăm Hòa Thượng Thích Đồng Tu, là thành viên Hội đồng Tăng Già Chứng Minh đang trụ trì Chùa Vạn Đức.

Dự định nơi đây dừng chân khoảng 15 phút, nhưng khi gặp nhau hai vị tâm đầu ý hợp, nhất là được lắng nghe Hòa Thượng Thích Đồng Tu, đọc các bài thơ tự tác đầy ý nghĩa, đượm nét chấm phá nhân sinh . Ôn Thái Hòa cũng ngâm vài  bài thơ do Ôn nhớ từ lâu. Nhân đây chúng tôi mới biết suốt hành trình cây quạt màu vàng lúc nào Ôn cũng trân quý ,vì trong nầy có một bài thơ viết bằng thư pháp, với tựa đề THẾ THÁI của Hoà Thượng chùa Thiên Hưng, Ninh Thuận tặng.

Được nghe Ôn đọc, mình ghi  lại như sau:

Thế thái nhân tình đã chán chưa

Sơn Lâm cùng cốc cũng tranh đua

 Nuôi trò, trò chưởi  như  phun nước

Độ chúng, chúng gây muốn bể Chùa

Dạy võ , võ về mưu sát  chủ

Can đời đời đến định ăn thua

Đố  ai đo được lòng người nhỉ ?

Ta tát trùng dương, đếm chuyện đùa.

Trước khi chia tay Ôn dặn và giao chúng tôi làm sao trong thời gian sớm nhất thâu lại, và gửi cho Ôn các bài của Hòa Thượng Trụ trì Chùa Vạn Đức nầy. Rồi  tất cả ra xe đến thăm Hòa Thượng Thiện Dương đang đợi tại Linh Sơn tự. Khi chúng tôi vừa đến, Hòa Thượng đã ra đón, áo chưa kịp cài hết khuy, rồi cùng Ôn Thái Hòa qua nhà kỷ niệm lịch sử nơi Bồ Tát Quảng Đức sinh thời hành đạo, cũng như  xem các lưu niệm do chính Bồ Tát xây dựng như các trụ cột, vật dùng vv.. nơi đây tất cả  đều thành tâm đãnh lễ  nhớ về tấm gương sáng chói lưu lại hậu thế với quả tim bất diệt của Bồ Tát.

Lên chánh điện ra hậu tổ, nơi nơi nhị vị đều ngũ phần địa xúc, dâng nén tâm hương hướng về Tam Bảo. Phượng Liên một thí chủ, chúng tôi trước đây  biết qua các anh chị  Lam kể hoặc qua băng hình. Người có túc duyên đối với Phật Pháp, nên đã được Ôn truyền Tam Quy Y, Ngũ Giới tại Lộc Uyển, Ấn Độ, sau khi được nghe các bài pháp của Ôn Thái Hòa. Suốt hành trình Chị đã âm thầm hổ trợ phần tịnh tài và pháp khí trợ duyên các Tăng Ni tu học, với tấm lòng vị tha hành Bồ Tát đạo của một phật tử  hiếm có thời nay , hai ngày chung hành trình đã hiểu nhiều hơn, như đã gặp và quen nhau từ muôn kiếp trước. Trực nhớ đến hình ảnh những chú khỉ, những con vật trên Linh Thứu Sơn, Khổ Hạnh Lâm hay nơi Kỳ Hoàn Tinh xá  một lần được về thăm xứ Phật, liên tưởng đó là  mình, là những anh chị em Lam hôm nay, thời Thế Tôn  tại thế cách đây gần 3000 năm  về trước là những con vật nầy, và vì vô minh “ Phật trước mặt không biết,” nên nhân duyên phước vét đó, bây giờ mới gặp chánh pháp muộn màng…. Phượng Liên khi biết Ban Hướng Dẫn GĐPT Khánh Hòa chúng tôi  sắp tổ chức các trại trong dịp hè nầy, chị hứa giúp một ít tịnh tài cho các trại. Sau đó chị đã chuyển tiền tặng trại Tất Bát La ngành Thiếu 5 triệu đồng và trại La Hầu La ngành đồng Khánh Hòa trên 1500 em  20 triệu đồng.  Xin thành kính tri ân tấm lòng chân chất của chị.

 

Ngoài trời mây vần vũ một vài hạt mưa lất phất bay, nhìn đồng hồ chỉ đúng 13g 30 ., tranh thủ cùng ra trước tam quan Chùa chụp vài tấm ảnh. Rồi lên xe ra Tu Bông đến Chùa Báo Ân,  Thôn Vạn Khánh, Xã Vạn Khánh, Huyện Vạn Ninh thăm Đại Đức  Thích Minh Đoan, nguyên là đệ tử  Ôn,  nay về đây Trụ trì. Thầy trò gặp nhau mừng vui, rồi những lời tác bạch cúng dường của nữ thí chủ Phượng Liên, cùng lời sách tấn của Ôn Thái Hòa .

Sau một vòng thăm và lễ Phật, từ Chánh điện đến hậu tổ , đoàn lại trực chỉ về Nha Trang. Từng đợt mưa to, có những đoạn không thấy đường đi, hoặc thỉnh thoảng gặp ổ gà nước tung tóe phủ hết cả xe. Qua Chùa An Lạc, gần đến Ninh Hòa trực nhớ ghé thăm Chùa Viên Ngộ, chúng tôi phải căng mắt qua cửa gương xe nhìn đường, sợ vuột đi,

Xe chạy gần đến nơi, trời tạnh ráo như sáng giờ chưa có trận mưa nào viếng khu vực nầy, nhưng khi vào đến sân Chùa một vài hạt mưa lát đát rơi. Thầy Thích Ngộ Tịnh  đi vắng, sau khi chia nhau đi quanh Chùa không gặp vị nào , ngoại trừ một chú đang công phu chiều nơi chánh điện, hình như nghe tiếng chúng tôi “A Di Đà Phật” một Tăng sinh xuất hiện, Ôn dặn dò vài lời xong ghi tặng một cuốn sách kèm tịnh tài của Phượng Liên cúng dường, rồi tất cả vội vàng ra xe về, vì chỉ còn 3 giờ nữa là chuyến bay khởi hành, nên tranh thủ nhanh.. Trên đường về khi biết tin Ôn đến Nha Trang , Đại Đức Thích Tâm Hiền trụ trì Chùa Phú Đức điện thoại tha thiết xin Ôn ghé thăm, được Ôn đồng ý và  chúng tôi có mặt tại Chùa Phú Đức đúng 16g 30, một việc rất hy hữu khi chúng tôi đi trên đường thì ngoài trời mưa có nơi rất to, nhưng khi vào đến cổng Chùa nào thì trời khô tạnh , khi đi thì mưa tiếp,…Chỉ có 15 phút Ôn hàn huyên với Thầy Tâm Hiền, rồi lên Long Sơn tự thắp hương cố Hòa Thượng Thích Chí Tín và Hoà Thượng Thiện Bình, cũng như dự định lên khu tháp thắp hương Ôn Đổng Minh cùng nơi an vị tro cốt Nữ Thánh Tử đạo Huynh trưởng Đào Thị Yến Phi,…Xe đến chân núi Kỳ Viên tất cả chia tay,  riêng chúng tôi cũng xuống  để lấy xe máy chạy theo, đưa Ôn thăm những nơi trên, nhờ tấm áo mưa mỏng của chị Ngọc Anh ngày hôm qua còn trên xe, nên khoác vội vào, Chợt nhớ Thầy Tâm Nhãn chúng tôi nhắn tin để Thầy biết có  Ôn tới, còn mình lên sau.

 

Đồng hồ chỉ 17 giờ 15 phút, tranh thủ vài phút trên đường ra xe, ghé thăm quày kinh sách GĐPT Khánh Hòa, rồi theo yêu cầu của Phượng Liên, nhờ hướng dẫn tìm nhà thăm thân mẫu Thầy Thông Trí ở đường Đồng Nai. Và khi tìm được, con đường vào nhà ngập nước hơn nữa bánh xe, và người chúng tôi ướt đẫm, Ôn Thái Hòa và Phượng Liên được tài xế mở cửa chạy vội vào nhà,  lên tầng trên thăm  bà, sau đó tôi từ giả, Còn lại Ôn và Phượng Liên  ra Phi trường  để kịp giờ làm thủ tục lên máy bay.

 

Một chu kỳ hoàn hảo “đón Ôn đến : mưa rơi , tiển Ôn về : mưa  cũng rơi”

“ Ôn về từng hạt mưa bay,

Ôn đi nhiều đám mưa dài tiển Ôn”,

                            vì:

Khánh Hòa đến dễ khó về

Người đi thì nhớ người về vấn vương.”

Tâm Kim – Phước Minh

1549 lượt xem