Mùng 7 tháng tám âm lịch hằng năm, kể từ ngày anh cả Ngô Văn Mão – húy Nhẫn – từ giả cõi Ta bà đầy uế trược nầy, Lam viên  Khánh Hòa nhất trí chọn ngày nầy, tức ngày húy kỵ của anh, làm ngày Hiệp kỵ tưởng niệm Chư Giác linh, Chơn linh, Hương linh hữu công, Thánh tử đạo – Sáng lập viên – Gia trưởng – Bảo trợ – Ân nhân – Huynh trưởng – Đoàn sinh GĐPT trong tỉnh.

Còn trước đó, ngày mùng 6/8 âm lịch. tổ chức buổi lễ kỳ siêu tại nhà anh Cả Mão. Chị Mão năm nay 95 tuổi vẫn còn minh mẫn tuy sức khỏe yếu nhiều, nhưng vẫn có mặt tươi vui đón chào mọi người.

Ngày 26.9.2017 (mùng 7 tháng 8 Đinh Dậu), tại Đại hùng bửu điện chùa sắc tứ Long Sơn, trú xứ của Tỉnh Giáo hội Phật giáo Khánh Hòa. Được sự ưu ái của Ban Trị sự tạo mọi điều kiện thuận lợi để chương trình khai lễ đúng qui định, ngay cả việc công nhân đang tu sửa lầu chuông trống trong khuông viên chùa, cũng được quý Ngài cho tạm ngưng.  Đúng 08 giờ, khoảng 200 thân nhân, cùng anh chị lam viên đại diện các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tập trung lễ trường. Sau phần đảnh lễ tưởng niệm và dâng phẩm vật tiến cúng, đúng 09 giờ, ba hồi chuông trống bát nhã vang lên, Ban tổ chức cung nghinh Chư tôn thiền đức quang lâm đạo tràng chứng minh buổi lễ. Hòa thượng Trưởng Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Thích Ngộ Tánh, Hòa Thượng Thích Minh Thông, Hòa Thượng Thích Quảng Thiện, Hòa Thượng Thích Nguyên Quang cùng  15 vị thành viên trong Ban Trị sự, và ban Kinh sư dưới sự chủ sám của Thầy Thích Tâm Hải với  09 vị có mặt. Đặc biệt, Ni sư Thích Nữ Diệu Đức – trú trì chùa Thiên Hòa vốn xuất thân từ GĐPT, và Ni Sư Thích Nữ Diệu Phúc, Trưởng ban Từ thiện và là Cố vấn Giáo hạnh hai đơn vị Kim Quang – Mê Linh, và Kim Sơn – Vĩnh Lương về dự suốt buổi lễ. Đáng tiếc, Ban Hướng Dẫn có mời Bác sĩ Hoàng Lê Thúy (là cháu Ngoại của Bác Lê Đình Thám), người rất cảm tình với GĐPT, nhưng bận đi công tác xa không đến dự được.

Trong phần đạo từ, Hòa thượng Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Khánh Hòa đã khuyến tấn, tán dương việc làm đầy đủ ý nghĩa tinh thần TRI ÂN và BÁO ÂN  của anh chị em Gia đình Phật tử tỉnh nhà, vì đối với con nhà Phật làm việc gì cũng nhớ trước hết là ân Tam bảo đã gia hộ, phải nhớ ân các vị tiền bối hữu công từ khi thành lập cho đến hôm nay, như Chư tôn Hòa thượng Thích Minh Châu, Thích Huyền Quang, Thích Thiện Hoa, Thích Trí  Thủ, Thích  Thiện Minh v.v…. Chư vị đã dày công xây dựng từ khi là Gia Đình Phật Hóa Phổ, đến nay là GĐPT Việt Nam. Hòa Thượng đã nhắc: “.. suốt chiều dài lịch sử với Giáo hội Phật giáo Việt Nam, GĐPT cùng đồng hành trên 70 năm qua, với bao sự thăng trầm qua nhiều thời kỳ, tuy danh xưng có khác nhau nhưng tôn chỉ GĐPT.VN không đổi khác. Do đó, đã tùy hoàn cảnh, tùy duyên bất biến, bất biến tùy duyên cùng Giáo hội, cùng Chư tăng ni, cùng với hàng hàng lớp lớp Phật tử để hoằng dương chánh pháp, đó cũng là việc làm tri ân và báo ân. Nếu chúng ta nói đến việc tri ân và báo ân những bậc tiền bối, những vị đã hy sinh mà không làm việc nầy, thì việc tri ân đó vô nghĩa. Vì vậy, hôm nay GĐPT tỉnh Khánh Hòa long trọng tổ chức nhớ đến các bậc Thiền sư, các tiền bối, nhớ đến Chư Giác linh, Chơn linh Thánh Tử Đạo, các Sáng lập viên, Gia trưởng, Liên Đoàn trưởng, Huynh trưởng, đoàn sinh GĐPT quá vãng, những người đã đồng hành cùng Giáo hội cho đến hôm nay, đây là việc làm mà Chư tôn đức tăng ni và các hàng Phật tử đều tôn trọng và tán dương. Ngày hôm nay hoàn cảnh có khác nhau, Giáo hội tỉnh nhà cũng đang ổn định, và chủ trương đem ánh sáng Phật pháp đến những vùng sâu vùng xa, nếu Giáo hội đến những nơi đó xây dựng cơ sở, thì mong rằng GĐPT chúng ta, cũng là những người đồng hành đi cùng Giáo hội đến để tổ chức GĐPT… Giáo lý Đức Phật rất là thậm thâm vi diệu, nhưng mà tùy căn cơ để chúng ta giáo hóa, chúng ta hướng dẫn, có nơi thì phật pháp dư thừa, kinh sách, băng dĩa dư thừa, cũng có nơi hiện nay thì không có, đó là những nơi vùng sâu vùng xa, những người con Phật chúng ta ở nơi đó đang thiếu hụt, đang cần sự có mặt anh em GĐPT để cùng Giáo hội đến hoằng dương chánh pháp.

Việc nữa, chúng tôi mong muốn rằng tưởng nhớ đến các bậc tiền bối, các vị quá vãng,  phải làm sao cho GĐPT tiếp nối tinh thần xây dựng của các vị đó, từ thế hệ nầy qua thế hệ khác, có sự hướng dẫn truyền thừa giữ vững mục đích GĐPT.VN đề ra. Chúng tôi, Chư tôn đức tăng ni và những vị có tâm huyết luôn luôn ưu tư và băn khoăn việc giáo dục lớp trẻ, con em chúng ta vì thời đại ngày nay chỉ một việc nhỏ lan truyền qua Internet, nếu không nhận định rõ thực thật đúng sai, thổi bùng lên, rồi cho đó là sự thật, từ đó làm cho cái tâm tôn kính Tam Bảo bớt đi. Nên phải có trí tuệ, có chánh kiến nhất là anh chị Huynh trưởng chú ý hướng con em được các Phật tử tin tưởng gởi đến cho mình trong việc nầy, bởi tư tưởng của xã hội khắp nơi có cái lợi, có cái bất lợi, đừng để các tư tưởng xấu chi phối đến nền văn hóa dân tộc Việt Nam chúng ta. Và luôn nhớ đến các vị tiền bối hữu công, hy sinh cho Giáo hội, cho tổ chức phải được trang trọng ghi vào sổ vàng Giáo hội và GĐPT, từ Bác Tâm Minh Lê Đình Thám sáng lập ra GĐPT.VN đến bây giờ.

Hôm nay trước Đại hùng bửu điện chùa Long Sơn trang nghiêm nầy, GĐPT tỉnh Khánh Hòa làm lễ truy niệm Chư vị hữu công các thời kỳ, chúng ta cũng không quên công ơn những Phật tử, âm thầm hy sinh cho đạo pháp, dân tộc và GĐPT.VN. Chúng ta luôn tưởng nhớ tới  Đào Thị Yến Phi , Phan Duy Trinh, Nguyễn Đại Thức, Nguyễn Thị Vân, Quách Thị Trang v.v…những người mà hàng tăng ni chúng tôi luôn trân trọng. Chúng tôi cũng không quên, GĐPT Khánh Hòa tổ chức hằng năm lễ kỷ niệm tại tượng đài Yến Phi nằm trên đường Trần Phú trước toà hành chánh tỉnh, đó là di tích lịch sử mà trách nhiệm Giáo hội và GĐPT phải bảo vệ để nó trường tồn mãi.”.

Thay mặt Giáo hội Phật giáo tỉnh nhà, Hòa thượng khuyến tấn Lam viên: “ Thay mặt thường trực Phật giáo tỉnh nhà, luôn luôn quan tâm, luôn luôn tạo điều kiện cho GĐPT tỉnh nhà sinh hoạt làm tốt theo tinh thần Giáo hội và GĐPT.VN, Giáo hội sẽ tạo điều kiện tùy khả năng có được cho GĐPT, ví dụ trong đoàn sinh ở các huyện, thị xã trong tỉnh, nếu có các cháu, con em là những đoàn sinh đang sinh hoạt mà những em đó chăm ngoan học giỏi, gia đình khó khăn thì sẽ cố gắng tạo cho các cháu những xuất học bổng. Bởi vì thế hệ tương lai con em chúng ta, chính là những người làm cho xã hội tốt đẹp ở bất cứ cương vị nào, đó là do sự đào tạo và giáo dục của GĐPT theo tinh thần Phật Giáo mà nên. Xin một lần nữa tán dương tất cả, nhất là các anh chị lớn tuổi tóc đã bạc, mà nay vẫn còn sinh hoạt lo cho các em, cũng như chúc các em từ Mở mắt, Cánh mềm, Chân Cứng , Tung bay đến bậc cao nhất thân tâm thừơng an lạc.”

Sau phần chứng minh kỳ siêu, Chư tôn đức hồi liêu phương trượng. Nghi thức còn lại do Ban Kinh sư lâm nghi kỳ siêu, tiến linh.

Đúng 11g30 buổi lễ kết thúc sau phần hồi hướng và dùng cơm thân mật, tất cả trở về lại trú xứ..,

                                                                                                           Tâm Kim-Phước Minh

                                                                                                     (BHD.GĐPT Khánh Hòa)

843 lượt xem