Huynh trưởng Tâm Vinh Đoàn Văn Lộc sinh ngày 15 tháng 10 năm 1930 tại Huế. Quy y thọ ngũ giới với Đức Bổn Sư là Hòa Thượng Thích Tịnh Khiết vào năm 1949.

Anh là con độc nhất trong gia đình, song đã sớm mồ côi cha mẹ lúc vừa tròn 8 tháng và năm lên 3. Từ đó sống với ông Nội và người Cô. Vì vậy, nhân duyên khi đến với Gia Đình Phật Tử, tức khắc đã trở thành một gia đình yêu thương lớn mà anh cảm nhận để sống đời vui tươi, chan hòa và yêu đời hơn.

Anh lập gia đình với bà Nguyễn Thị Cẩm Quỳ và có năm người con. Một người con của anh chị ở Việt Nam, bốn anh chị em khác hiện nay đang định cư tại Hoa Kỳ. Trong gia đình, người con út tha thiết theo nghiệp cha khoác chiếc áo Lam, là huynh trưởng cấp Tín Quảng Thọ –  Đoàn Như Tùng, luôn nhiệt tình và nhiệt huyết trong mọi phật sự chung.

Sinh thời, anh theo là Học sinh Trường Trung học Khải Định, Huế và Trường Trung Học Yersin, Đà Lạt. Học Luật tại Đại Học Luật Khoa, Sài Gòn. Sau trở thành giáo viên Trường Trung Học Bồ Đề, Huế những năm 1960-1962.

Động viên Khóa 14 SQ Trừ Bị Thủ Đức. Tu nghiệp Khóa hành chánh rồi biệt phái về Nha Hành Chánh,  trực thuộc Phủ Tổng Thống. Giữ Chức vụ Chủ Sự Phòng Sản Xuất Và Lưu giữ Hồ sơ.

Biến cố 1975, Anh bị đưa đi học tập cải tạo, đày ra tỉnh Quảng Ninh, Bắc Việt, rồi sau đưa về Long Thành, Nam Việt, cho đến 1982 mới được về với gia đình.

Anh Tâm Vinh Đoàn Văn Lộc gia nhập Gia Đình Phật Tử từ rất sớm. Đơn vị đầu tiên là An Thiện, Huế, 1947.

Do nhu cầu phát triển và bối cảnh lịch sử trong giai đoạn đầu thành lập tổ chức, anh được tham dự trại huấn luyện huynh trưởng đầu tiên tại trường Thanh Long, Huế cũng cùng năm này.

Năm 1950, tham dự Trại Huấn Luyện Huynh Trưởng Cao Cấp Kim Cang.

1951-1957: Đảm nhiệm vai trò Liên Đoàn Trưởng GĐPT Lâm Viên, Đà Lạt.

Trước đó, khi còn ở Huế, anh từng là  Ủy Viên Oanh Vũ Nam BHD Thừa Thiên và thọ cấp TẤN vào năm 1958.

Là một trong những huynh trưởng tiên phong của phong trào Gia Đình Phật Tử Việt Nam những ngày phôi thai, anh Tâm Vinh đã kinh qua nhiều trọng trách không chỉ lúc còn ở quốc nội, mà ra đến hải ngoại, Anh Tâm Vinh vẫn sát cánh cùng các anh anh chị Niên Trưởng cùng thế hệ và đàn em tiếp nối để duy trì sự phát triển của tổ chức.

Anh nguyên là Phó Tổng Thư Ký BHD Trung Ương GĐPT Việt Nam, kể từ năm 1964 xuyên suốt 6 nhiệm kỳ liên tục, mà anh Tâm Huệ Cao Chánh Hựu là Tổng Thư Ký. Mãi khi cả hai anh ra được hải ngoại, vẫn như hình với bóng trong mọi phật sự, dù trú xứ người Nam, kẻ Bắc có cách xa.

Nguyên Quyền Tổng Thư Ký Ban Hướng Dẫn Trung Ương GĐPT Việt Nam, nhiệm kỳ 1985 – 1995.

Làm Giảng Viên và Trại Trưởng các Trại Huấn Luyện Huynh Trưởng Lộc Uyển,  Huyền Trang, Vạn Hạnh tại Huế, Nha Trang, Phan Thiết, Lâm Đồng, Sài Gòn, Cần Thơ, và Long Khánh v.v…

Từ 1963, nhập ngũ và phục vụ tại Nha Hành Chánh cho đến 1975 miền Nam sụp đổ, anh bị đưa đi học tập cải tạo như bao quân nhân cán chính khác.

1995, anh và gia đình sang định cư tại Hoa Kỳ, thành phố San Jose, tiểu bang California.

Từ ngày ra hải ngoại, anh vẫn không ngừng nghĩ lý tưởng áo lam, tiếp tục đảm nhận nhiều chức vụ mà tổ chức và các em trông cậy:

Thành viên Ban Tham vấn BHD/GĐPT Miền Liễu Quán

Tham gia sinh hoạt cùng Đoàn Cựu Huynh Trưởng Miền Liễu Quán

Chủ Tịch Hội Đồng Chỉ đạo và Giám sát BHDTƯ GĐPT Việt Nam tại Hoa Kỳ năm 2000-2004.

Chủ Tịch Hội Đồng Huynh Trưởng Cấp TẤN GĐPTVN tại Hoa Kỳ từ năm 2004.

Ủy Viên Nghiên Cứu Kế Hoạch BHD/GĐPT VN tại Hải Ngoại nhiệm kỳ 2004-2008.

Tổng Thủ Quỹ Ban Hướng Dẫn GĐPTVN Trên Thế Giới nhiệm kỳ 2004-2008

Năm 2006, mùa Phật Đản, PL 2550, Anh vinh dự thọ cấp Dũng trở thành thành viên Hội Đồng Cấp Dũng GĐPT VN trên Thế Giới cũng như GĐPVN tại Hải Ngoại.

Từ 2012, Anh được tín nhiệm suy cử giữ vai trò Chủ Tịch Hội Đồng Cấp Dũng – Tấn GĐPTVN tại Hoa Kỳ cho đến ngày trút hơi thở cuối cùng.

Cuộc đời của anh gắn liền với trang sử Lam, hạnh nguyện của anh không ngoài “tất cả vì đàn em thân yêu”. Sự lắng đọng cuối đời của anh, là bài học thâm thiết cho tất cả lam viên từ trong nước ra đến hải ngoại về chất liệu kết bền anh em trên dưới một nhà không ngoài hai chữ “nhẫn nhịn – bao dung”. Lịch sử GĐPTVN đã bao phen chứng minh điều đó, bằng nước mắt chứ không phải là ngôn ngữ suông.

Ngày 26 tháng Mười Hai, 2020, tức nhằm ngày 13 tháng 11 năm Canh Tý, sau một thời gian dài an dưỡng vì yếu bịnh, tuổi cao. Huynh trưởng Tâm Vinh Đoàn Văn Lộc đã giã biệt anh chị em chúng ta mà vào hóa cảnh an nhiên, nhưng hành trạng một đời của anh hôm nay điểm xuyết lại, tin rằng có thể làm hành trang cho mỗi lam viên hậu bối ngày tới.

Kính tiễn biệt Anh, Niên Trưởng Tiền Bối Hữu Công GĐPTVN: TÂM VINH ĐOÀN VĂN LỘC.

923 lượt xem