Các em Oanh Vũ Gia Đình Phật Tử thân mến.

Tết Trung Thu Giáp Thìn (2024) năm nay các anh chị cùng Quý Thầy, Quý Sư Cô và Quý bác Đạo hữu chùa mình đã chuẩn bị cho các em một cách chu đáo, tươm tất: Sẽ có chị Hằng, chú Cuội, có ông Địa, ông Lân, có trống, có xập xỏa, có văn nghệ vui Tết Nhi Đồng, và nhất là các anh chị đã chuẩn bị đặt sẵn cho các em mâm ‘cỗ trông trăng’ to ơi là to, ngon ơi là ngon. Các em chỉ việc mang đến những chiếc lồng đèn đẹp mắt rực rỡ sắc màu là chúng ta cùng nhau vào hội đón trăng.

Đêm rằm tháng tám sắp tới Bác Gia Trưởng và các anh chị đoán chắc là sẽ đông sẽ vui ghê lắm khi các em cùng các bé thiếu nhi trong xã tụ tập lại sân chùa mình cùng ca hát, rước đèn, múa lân, ngắm trăng, ‘phá cỗ’…

Thế nhưng các em ơi!

Thật không may cho tất cả chúng ta, không may cho các em và thiếu nhi cả nước! Mấy ngày nay chắc các em đã nghe người lớn bàn luận xôn xao về cơn bão Yagi vừa đổ bộ vào miền Bắc nước mình rồi tiếp đó nước lụt dâng lên, nước lũ đổ về nhấn chìm cả một dải đồi nương, ruộng đồng rộng lớn từ thượng du đến trung du và đồng bằng ngoài Bắc. Nhà cửa đồng bào chìm trong biển nước, đê vỡ, cầu sập, đất chuồi, sạt lở khắp nơi… Các em tuổi còn nhỏ, anh chị không muốn kể với các em về thiệt hại nhân mạng hay súc vật, nhưng chắc các em nghe anh chị kể cũng đã đoán biết thiệt hại tài sản của đồng bào nạn nhân to lớn biết ngần nào.

Các em thương yêu.

Ngày sinh hoạt thường lệ vừa rồi, các em có để ý thấy quý Thầy, Cô, các bác Đạo hữu Phật tử và các anh chị tập trung nhộn nhịp mấy hôm nay làm gì không? Chùa và Gia Đình chúng ta chuẩn bị những món thiết yếu trong khả năng chúng ta để gởi ra giúp đỡ đồng bào vùng bão lụt các em ạ. Ngày rằm Trung Thu tới anh chị sẽ thông báo với toàn thể Gia Đình về tình hình bão lụt nói trên và những việc khẩn cấp chúng ta sẽ làm để tỏ rõ lòng từ bi một Đoàn Sinh áo lam Gia Đình Phật Tử đối với đồng bào trong cơn nguy cấp, hoạn nạn; còn các Oanh Vũ của anh chị thì sẽ có dịp thực hành cụ thể điều luật thứ ba của Đoàn em: “Em thương người và vật”.

Các em thương yêu.

Trong tình hình bi đát của đồng bào giữa cơn lụt lội chưa biết phải bao lâu mới tái lập lại được cuộc sống bình thường, chúng ta là những người con Phật đêm ngày học hạnh Từ bi, đâu thể không đem vui cứu khổ phải không? Trong lúc đồng bào đang đau khổ với thiên tai không ai mong muốn, chúng ta đâu thể vô tư vui đùa nhảy múa hát ca phải không? Ngày Trung Thu tới Gia Đình chúng ta sẽ vận động nhau đóng góp kẻ ít người nhiều để trong một, hai tuần sinh hoạt chúng ta có chút ít tịnh tài khiêm tốn chung tay cứu trợ đồng bào trong cơn bão lụt. Các Oanh Vũ của anh chị cũng tham gia tiết kiệm tiền ăn quà vặt để góp phần mình vào nữa nhé.

Bác Gia Trưởng và các anh chị đã bàn luận và quyết định Trung Thu này chúng ta vẫn tổ chức cho các em sinh hoạt vui chơi chút đỉnh vì là ngày Tết Thiếu Nhi của các em, nhưng anh chị sẽ hủy bỏ những gì đã dự trù cho Tết Trung Thu của các em năm nay được rầm rộ, nhộn nhịp; sẽ chiết giảm tối đa các chi phí tổ chức để có ít nhiều tài vật gởi ra ngoài Bắc ủng hộ đồng bào và các em thiếu niên, nhi đồng như các em đang cần sự hỗ trợ tinh thần. Nếu bị lỡ sự chuẩn bị mà buộc phải tổ chức múa lân, thì số tiền quý Thầy – Cô, quý bác cho làm quỹ như mọi năm, năm nay chúng ta cũng sẽ gởi đi ủng hộ đồng bào. Anh chị cũng sẽ khuyên bảo, nhắc nhở các anh chị Ngành Thanh, Ngành Thiếu hạn chế bớt đưa hình ảnh vui Tết Trung Thu lên mạng, chỉ đăng chút chút, vừa đủ mà thôi. Các em có biết tại sao không? Trong lúc các em thiếu nhi ngoài kia đang buồn bã vì không được tổ chức Tết Trung Thu tử tế như những năm khác, chúng ta phô trương sự vui vẻ, tươm tất, hạnh phúc của mình thì đó là vô cảm và phản cảm.

Một cái Tết Trung Thu năm nay được tổ chức như vậy các em có buồn không? Anh chị đoán là không, vì các em là những người con Phật, là Oanh Vũ, là Đoàn Sinh Gia Đình Phật Tử. Anh chị hứa là năm tới, khi không có điều gì không vui, không may cho đồng bào chúng ta, cho các em thiếu nhi bạn hữu của chúng ta bất cứ nơi đâu, anh chị sẽ bù đắp thiệt thòi năm nay cho các em, sẽ tổ chức một cái Tết Trung Thu xứng đáng, chu đáo, đàng hoàng, to thiệt là to cho các Oanh Vũ ngoan của anh chị.

Hãy tin rằng Quý Thầy, Quý Sư Cô, Quý bác Đạo hữu và các anh chị luôn thương yêu quý mến các em. Chúc các em chuẩn bị đón một cái Tết Thiếu Nhi, Tết Nhi Đồng, Tết Trung Thu đơn giản, đạm bạc, tiết kiệm nhưng con tim chúng ta ấm lên lòng nhân ái, từ bi, vì những quyết định của chính chúng ta, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, “thương người và vật”.

BAN HUYNH TRƯỞNG

264 lượt xem