TRÂN TRỌNG KẺ CÓ LÒNG
(Thị Nguyên)

Chúng sanh nhờ cái ăn mà nuôi dưỡng được thân mạng. Người có tâm bố thí cúng dường lương thực thực phẩm cho bất cứ ai cũng là kẻ có lòng. Hướng dẫn kẻ có lòng đi trên con đường chánh trực, xa lìa nơi hiểm nạn đến được chổ an lành hạnh phúc là nghĩa vụ là bổn phận của người tu.

Trong bộ luận ĐẠI TRÍ ĐỘ có ghi câu chuyện rằng: Có một Trưởng giả đến thưa cùng thầy Tri Sự rằng mình muốn cúng dường chư Tăng, nhưng không muốn thỉnh người nhỏ tuổi. Một vị Sa Di nhỏ tuổi nhưng đã đạt thắng trí và thiền chứng thấy thương cho ông Trưởng giả có lòng nhưng tư duy sai lầm điên đảo tích tụ không được bao nhiêu phước đức mà còn có tội nên quyết tâm độ cho vị Trưởng giả bằng cách dùng thần thông hiện thân là một người già râu tóc bạc phơ oai nghi tướng hảo đến nhà vị Trưởng Giả thọ trai. Vị Trưởng giả long trọng mời vào trong. Nhưng gần đến giờ tác bạch cúng dường vị Sa Di hiện lại nguyên hình là một Sa Di nhỏ tuổi. Vị Trưởng Giả thấy vậy lúng túng hỏi cớ sao chỉ trong phút giây ngài đã cải lão hoàn đồng như thế? Vị Sa Di mới khẳn khái đáp:

– Trong đời có Phật hiện tiền, Chúng Trung Tôn đang ở bên ngài đều là Thánh Chúng. Hơn nữa hàng cư sĩ trí giác còn có hạn chớ bình luận về tăng chúng và phân biệt đối xử. Già Trẻ trong Tăng chúng được tính theo Giới luật, công phu hàm dưỡng, chứ không y cứ nơi ngày tháng tuổi tác thọ sanh. Phật dạy có bốn pháp nhỏ nhưng không được khinh dễ đó là: Thái Tử, Rắn độc, Cái lưởi và Sa Di nhỏ tuổi. Rồi giảng giải chi tiết cho vị Trưởng Giả nghe. Vì đã thấy thần thông của vị Sa di nên ông tiếp thu lời giảng giải một cách nghiêm túc và sang dần đạo ý. Vị Trưởng giả hỏi: Phật Bảo Thanh Tịnh và Tăng Bảo Thanh Tịnh bên nào hơn? Sa Di đáp:

– Tôi chẳng thấy Phật Bảo Thanh tịnh, và Tăng Bảo thanh tịnh có hơn có thua nhau gì cả. Vì sao? Vì có thời Phật đi khất thực trong thành Xá Bà Đề gặp một Bà La Môn đằng xa đi đến chận đường. Ông Bà La Môn đăm chiêu suy nghĩ rằng: Vì sao mỗi ngày vị Sa Môn nầy cứ đến nhà ta đòi nợ như thế nầy? Phật thấy vậy nói kệ ý rằng: Ta dọn đám ruộng phước để gia đình ngươi gieo hạt giống lành. Ai đã thọ pháp sanh. Tránh sao được pháp tử. Hãy quán soi nghiệm biết mới ra khỏi luân hồi. Người Bà La Môn hổ thẹn biết Thế Tôn đã thấu suốt lòng mình nên đê đầu đảnh lễ cầu xin sám hối và xuất gia theo Phật. Phật thọ nhận. Nhờ tinh tấn, Ít lâu sau ông chứng A La Hán quả.

Do vậy ta phải biết lắng nghe, thấu hiểu quán nghiệm xét soi và chớ có phân tích phẩm bình phân biệt đối xử nhất là hàng xuất gia, mới tránh được con đường tà, mới khỏi sa vào lưới ma mà hành đạo chánh chơn./.

Thị Nguyên

417 lượt xem