Lại nói về giới Sát sanh.

Trong đời đức Phật Thích Ca có vị vua Ba Tư Nặc của một đất nước hùng mạnh rất kính tin và hộ trì Phật Pháp. Vua rất yêu mến 32 vị công tử con của bà Tỳ Xá Ly. Bà Tỳ Xá Ly cũng là một Phật Tử tin Phật chí thành. Trong triều có người ghen ghét tìm cách hãm hại 32 đứa con bà khiến cho vua Ba Tư Nặc nổi giận ra lệnh chém đầu 32 chàng trai trẻ và bỏ 32 cái đầu trong các hộp gỗ gửi về nhà bà Tỳ Xá Ly. Khi ấy, bà Tỳ Xá Ly đang cúng dường trai phạn lên đức Phật và chư Tăng. Đức Phật dạy không nên mở những chiếc hộp gỗ ấy ra, rồi Ngài thuyết cho bà Tỳ Xá Ly nghe một thời pháp về nguyên nhân các sự đau khổ và cách diệt khổ. Bà nghe xong liền chứng quả vị Tu Đà Hoàn. Rồi bà mới mở 32 cái hộp ấy ra liền thấy 32 cái đầu của các con thân yêu đầm đìa máu lệ. Lòng bà đã nhẹ nhàng càng bình tâm sáng suốt do đã thấu rõ lẽ nhân quả tử sinh. Nhưng 32 nhà vợ của những vương tôn đã chết kia liên kết binh lực lại hỏi tội vua Ba Tư Nặc khiến nhà vua phải bôn tẩu đến chỗ đức Phật Thích Ca. Mọi người thỉnh xin đức Phật nói rõ nguyên do nào mà các con bà Tỳ Xá Ly phải chết thảm trong tay vua Ba Tư Nặc như thế!
Đức Phật dạy rằng, ở một kiếp xa xưa 32 người này cùng trộm một con trâu và giết thịt – Con trâu tha khiết kêu gào mà những chàng trai này vẫn tàn nhẫn ra tay, đem cho bà lão nấu nướng cùng ăn uống vui vẻ. Con trâu kia đời nay chính là vua Ba Tư Nặc, chỉ trong cơn giận giết sạch 32 người không chút tiếc thương. Tín nữ Tỳ Xá Ly ngày xưa vì tùy hỷ, vui thú trong sự giết chóc đó mà ngày nay cũng buồn khổ khôn cùng, nhưng vì có duyên nghe Phật Pháp nên thấu suốt các lý, luân hồi, duyên khởi mà không còn buồn khổ nữa. Đại chúng hỏi thêm do nguyên nhân nào mà đời này bà Tỳ Xá Ly và 32 chàng trai kia sinh vào dòng vương giả được giàu sang phú quí? Đức Phật lại kể rằng do đời trước bà lão phát tâm lên chùa sơn son, thếp vàng cho tượng Phật giữa đường gặp 32 người này đi theo xin phụ việc công quả trong chùa nên các đời sau thường sanh vào hàng quí tộc thân tướng đẹp đẽ tốt tươi.

Kính thưa quí anh chị,
Cùng các em thân mến.
Đứng đầu trong giới luật là sát giới, điều luật thứ 3 của ngành Oanh Vũ là Em thương người và vật; điều luật thứ 2 của ngành Thanh, Thiếu và Huynh trưởng là Phật tử mở rộng lòng thương tôn trọng sự sống. Chúng ta lưu ý câu chữ “thương người và vật” mang tinh thần tôn trọng và bình đẳng giữa nhân loài và mọi vật. Nội điều này không cũng đã rất khó rồi, vì loại động vật dưới mắt thế nhân luôn luôn là hạ đẳng. Còn câu chữ “Mở rộng lòng thương, tôn trọng sự sống càng mang tâm lượng lớn lao hơn. Bất cứ sự sống nào đang phôi thai hay tăng trưởng đều có ý nghĩa lớn lao trong hạnh Từ bi, không những loài động vật mà ngay đến các loại thực vật đều phải được quan tâm bảo vệ. Cách đây hơn 2600 năm đức Phật trình bày đầy đủ về ý thức tôn trọng từng cành cây, ngọn cỏ. Trong câu chuyện chim Oanh Vũ nhân từ đã nói lên ý thức của chú chim nhỏ bé nhúng mình xuống nước mong dập tắt lửa để bảo vệ rừng.
Chúng ta có duyên lành đến chùa nghe được Phật Pháp – biết rõ sự lợi hại của luật nhân quả không sai chạy đi đâu, nhưng cái học mà không được chiêm nghiệm qua suy tưởng của chánh tư duy thì khó có thể thực hành một cách chín chắn. Thí dụ như ngày nay kể chuyện giết một con trâu mà đời sau bị con trâu giết lại thì đúng là “không thể nghĩ bàn”, những người đồ tễ, ngư chài, những lò giết mỗ hiện diện khắp nơi trên thế giới. Điều đó chỉ chứng tỏ những quả bất thiện trong hiện đời và các kiếp sau: Chiến tranh không bao giờ ngưng, thiên tai không bao giờ nghỉ, tai nạn chẳng bao giờ ngừng, số người tử thương càng lúc càng lớn lao vô số.
32 người giết một con trâu, sau một con trâu giết 32 người; một tài xế bất cẩn có thể giết hàng chục người; một chiếc máy bay hay tàu hỏa lâm nạn có thể chết hàng trăm người… tất cả đều mang dáng dấp của nhân quả báo ứng.
Cho nên, đã là Phật Tử thì phải quyết tâm đình chỉ nghiệp sát sanh, oán khí sẽ đi theo ta ngàn đời muôn kiếp, bệnh hoạn hành hạ thân thể, xương cốt, tuổi thọ từ đó cũng bị giảm đi. Đức Phật đã ngưng sát sanh từ vô lượng kiếp nên hiện báo mới được muông thú kính yêu, voi dữ phải quỳ mọp. Là Phật tử thì phải thuần thục trong những ngày Trai. Làm cho quốc độ mình ở trong những ngày ăn chay phải giảm việc sát sanh bán thịt. Không lý nào mình lại chọn những ngày ăn chay để đãi tiệc đám cưới hay giỗ mặn, khiến cho bao nhiêu sinh vật phải chết tập thể trong ngày vui hôn lễ hay húy nhật thân tình.
Hiểu biết Phật Pháp mà không thực hành được, có phải là đáng tiếc lắm không?
Nguyên Hoàng

510 lượt xem