KHẨN BÁO! GĐPT LIÊN QUANG LÂM NẠN

Chùa PHÚC MINH do Đại Lão Hoà Thượng thượng Giải hạ Tân Nguyên Chánh Đại Diện Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất khai sơn. Ngài có nhiều đệ tử xuất gia và tại gia, tuy không có gì xuất sắc, nhưng đức hạnh môn đệ của ngài, trong đạo ngoài đời đều được mọi người kính tín. Trong hàng xuất gia có các vị: Hạnh Hoà, Hạnh Đoá, nay đã ra đời nhưng là những tín đồ thuần thành, hàng tháng đều có nhín nhịn số thù lao kiếm được để cúng dường Tam Bảo tu tạo chùa tháp nếu tôi không lầm là gần 1/3 số tiền các thầy có. Bên Ni có Ni Sư Hạnh Bảo con bác Hoà một cư sĩ thuần thành Phật Giáo và các em ruột của Ni Sư trước 1975 cũng đều là những Phật tử rất mực dễ thương.

Về hàng Cư sĩ lỗi lạc có các bác Hiển, Bác Đông, Bác Toàn, Bác Vĩnh, Bác Nhãn, Bác Sơn là những người sống nơi thôn dã nhưng ngay đến ngài đệ tứ Tăng Thống vẫn khen ngợi là những kẻ biện tài thông tuệ với nhiều giai thoại trong thời kỳ kháng Pháp. Nên nay với sự biến Phúc Minh nếu không nhẫn ta dễ đi vào sai lầm không đáng có làm tủi hổ Sơn môn hạ thấp uy tín của nhiều người là một điều không nên. Đây là bài thứ hai tôi viết, xin Hoà Thượng Hạnh Khương, xin Ni Sư Hạnh Bảo và gia đình nên tịnh tâm suy xét, nhớ nghĩ về Hòa Thượng Bổn sư Y chỉ sư mà có những hành xử thuận đạo hợp đời không lưu xứ nơi thiền môn lang nhã. Các cư sĩ tại gia ngày nay thành đạt nắm giữ những chức quyền quan trọng xin mở cửa thiền môn “Tránh tụng kinh quan xứ” để thiền môn pháp lữ tứ chúng đồng tu. Đừng nghĩ đến mưu cao chước sâu xúi côn đồ náo loạn thiền môn rồi vu vạ trấn áp lẫn nhau. Chuyện Kim Mao Sư Vương chết nơi chiến trường bảo vệ giang sơn thì ít mà đa phần ngã xuống vì sư tử trùng ba thì nhiều. Thưa quý ngài, thưa quý sư, thưa quý ni. Là Phật tử ai lại không muốn chùa to Phật lớn nhưng phải đi kèm với Phật pháp xương minh. Chùa phía Bắc thật quá to quá lớn, nhưng còn đâu chốn lang nhã thiền môn, bản thể Thanh Tịnh của Tăng bảo là bản vị ngàn đời để hoà hiệp và trang nghiêm thiền môn làm đẹp cuộc đời. Cuộc đời không đẹp khi chùa to chỉ dành riêng cho Tăng Ni cư trú để hàng tại gia con cháu phải lễ Phật ngoài trời giữa gió bão mưa sa và rồi đây sẽ có thêm sự mời mọc hù doạ trấn áp của thế quyền. Chân lý nằm nơi Bát Nhã Tánh không, hay chân lý nằm nơi tiền tài mà đàn na góp nhặt tín cúng cho các ngài.

Hạnh phúc thay! Khi được minh tâm, Hạnh phúc thay khi được kiến tánh! Hay hạnh phúc khi nơi thờ tự hoá rêu phong!

Cửa từ bi rộng mỡ nhưng đã mấy ai vào lọt, nay cửa Từ Bi đóng, cửa Trí Tuệ đóng, cửa Tánh Không khoá. Bạch Hoà Thượng còn đâu là hai chữ PHÚC MINH./.

510 lượt xem