Y BÁO, CHÁNH BÁO VÀ ĐẠO ĐỨC MÔI SINH

Cách đây hơn 26 thế kỷ đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật xuất hiện ra nơi đời với danh xưng Thái Tử Tất Đạt Đa, con vua Tịnh Phạn và bà Ma Da phu nhân. 19 tuổi xuất gia, 5 năm tìm đạo, 6 năm khổ hạnh rừng già, thành tựu chánh giác năm 30 tuổi thuyết pháp 50 năm. Thị tịch nát bàn năm 80 tuổi.

Ngài là con vua nhưng sinh ra đời dưới cây vô ưu chứ không phải nơi cung vàng điện ngọc. 11 năm phát túc du phương đó đây qua nhiều thôn làng rừng núi hẽo lánh. Ngài Thành đạo dưới cây Bồ Đề. Ngài Thị tịch dưới tàng cây Sa La. Mặc nhiên ngài đã gởi cho nhân gian một thông điệp NÊN LẤY MÔI TRƯỜNG SINH THÁI LÀM NHÀ….

Từ nghèo đến giàu, từ ngu đến trí, từ thứ dân đến Công hầu Vương giả đều lấy căn nhà làm nơi cư trú, tránh nắng che mưa, bảo vệ ta khi ốm đau, tật bệnh, ngủ nghỉ, phá nhà thì lấy gì tránh nắng che mưa, lấy gì bảo vệ ta trước sự xâm hại của trộm cướp, ác nhân, ác thú, ác trùng. Do vậy xâm hại môi trường, làm ô nhiễm môi trường, phá hoại môi trường mà cầu mong không bão lụt, không khô hạn, không tật bệnh, không đói nghèo thì quả là một điều lạ. Nói tóm lại MÔI TRƯỜNG LÀ CĂN NHÀ CỦA VẠN LOẠI CHÚNG SANH.

Hình hài của chúng ta là do mẹ cha sinh ra có được là bởi nghiệp báo do thân khẩu ý tạo ra trong quá khứ mà kiếp trước đây khi vừa xả báo thân, thân trung ấm tìm môi trường thích hợp mà thọ sanh. Cái thân trần truồng ấy là chánh báo của chúng sanh. Loài vật không có ý thức và hiểu biết báo thân là xấu mà theo thời gian lớn lên với tháng ngày, chạy nhảy rong chơi đó đây không cần áo quần không cần nhà cửa chỉ coi hang ổ, hốc đá, bộng cây những tưởng là an toàn nên tai họa dịch bệnh thiên tai các loài mạnh hơn, lớn hơn sát hại gieo tai họa cho nhau, một đời bất an. Chúng đâu có biết chuyện ái ân là xấu, nên đâu kể máu huyết tộc họ tôn thân chỉ biết thỏa mãn thú tính bất cứ lúc nào và ở đâu, nên thọ mạng luôn bị đe doạ và không thể sống lâu, gặp cảnh khốn cùng có thể ăn thịt lẫn nhau mà không biết đó là tội lỗi, nên vĩnh kiếp sanh tử luân hồi, khổ luỵ và bất an.

Con người có lý trí, có ý thức biết thân tứ đại là xấu nên may áo quần để che thân, dùng mắt kiếng mũ nón, găng tay giày vớ và xây dựng nhà cửa lâu đài cung điện tích trử lương thực để ăn để ở và ái ân cũng ở nơi kín đáo an toàn vệ sinh tránh được bệnh tật và họa tai.

Là Phật tử phải nên biết, Thân khẩu ý vọng động tạo nghiệp trực tiếp lên sinh phần của ta phải thọ thân để trả, đó là lý do hình thành báo thân mà ta gọi là chánh báo. Thân khẩu ý vọng động tạo nghiệp gián tiếp ảnh hưởng đến môi trường sinh thái đã tạo nên thế giới vật lý mà ta đang sống đó là Y Báo.

Y Báo và Chánh báo có tương quan hữu cơ như bóng theo hình. Hình cao to bóng cũng cao to, hình nhỏ bé thấp lùn bóng cũng nhỏ bé thấp lùn.

Ta ý thức Chánh Báo xấu cần cải tạo ngụy trang cho tốt thì môi trường sinh thái cũng phải được cải tạo tô bồi ngày một tốt hơn mới có thể an tâm tự tại hạnh phúc được dài lâu.

Đạo đức là con đường mang nặng đức hiếu sinh. Biết tôn trọng sự sống của mọi người mọi loài mà từng bước theo thời gian làm cho cuộc sống ngày một hoàn thiện an lành hạnh lạc.

Dù có theo Phật hay không theo Phật con người đều hiểu được sự tương quan hữu cơ một cách mật thiết giữa con người và môi trường sinh thái mà nhà Phật gọi là tương quan nhân sinh giữa y báo và chánh báo.

Thế tại sao môi trường sinh thái ngày một bị xâm hại, tàn phá, ô nhiễm một cách trầm trọng đáng báo động. Việc thiết lập nghị định thư Kyoto giới hạn khí tải trên toàn cầu là một chủ trương đứng đắn thế sao có nhiều nước từ chối tham gia.

Nói như Trịnh Công Sơn “Sống trong đời sống, cần có một tấm long, để làm gì em có biết không? để gió cuốn đi.” Tức là tấm lòng hiếu sinh vô cầu vậy. Bởi những kẻ chống sự ô nhiễm của khí thải chính là tội nhân tung ra không gian nhiều khí thải nhất trên thế giới. Ngày nay trình độ khoa học kỹ thuật của họ cao, ngày nay họ đang tiếp tục tung ra nhiều phế phẩm rác rưởi làm ô nhiễm trầm trọng trên thượng tầng không gian.

Thế có nghĩa là gì? Thế có nghĩa là vì Tham Lam, Sân Hận và Si Mê mà làm nên tất cả, nó che mờ lý trí không nghĩ đến một ngày nào đó tác hại của môi trường không dành cho riêng ai.

Thế đạo Phật giải quyết vấn đề nầy như thế nào?

Đạo Phật lấy trí tuệ làm sự nghiệp, muốn có trí tuệ không phải đào sâu học rộng mà có, bởi sự đào sâu học rộng chỉ đem đến cho hành giả kiến thức mà thôi. Chìa khóa mở cửa Huệ trí là TỪ BI, nghĩa hẹp của nó là bảo trọng sự sống của mọi người mọi loài hữu tình, còn nghĩa rộng của nó kể cả cỏ cây hoa lá đất đá khoán sản. Trong kinh có câu “Tình dữ vô tình đồng thành Phật đạo”

Cho nên vấn đề Y BÁO, CHÁNH BÁO và ĐẠO ĐỨC MÔI SINH được đức Phật dạy cho một phương pháp nhiệm mầu đó là vấn đề QUY Y và GIỮ GIỚI khởi từ năm giới và kiến tạo một thế giới hoàn mãn một nát bàn tại thế, một thiên đàn trong nhân gian đó là pháp PHÁT BỒ ĐỀ TÂM vậy./.

Thị Nguyên

696 lượt xem