TƯỞNG NIỆM 710 NĂM PHẬT HOÀNG TRẦN NHÂN TÔNG NHẬP DIỆT.


Dù là những đoản tác ngắn được viết trên đây giúp bạn đọc thư giãn sau những giờ lao động mệt nhọc nhưng vẫn có chủ đề nhắc nhở nhau ghi nhớ không quên, những mốc giới thời gian sự kiện khiến trong những bảo dông chướng quấy nhọc nhằn chúng ta vẫn ngẩng cao đầu mà đi như thừa tiếp nguồn năng lực siêu nhiên làm mạnh đôi chân thân tâm thư thái, bài này được tách ra làm ba bài nhỏ:
a.-Triết lý cây tre trong đời sống Việt.
b.-Năng lực phụng sự.
c.-Phật Giáo và vấn đề chánh trị.
TRIẾT LÝ CÂY TRE TRONG ĐỜI SỐNG VIỆT
Từ ngàn xưa nhân dân ta bỏ cuộc sống du mục, bắt đầu cuộc đời định cư định canh, xây dựng và phát triển cuộc sống, rút ra từ TRIẾT LÝ CÂY TRE.
Cuộc đời là sống cùng sống với, không thể sống chơi vơi độc lập một mình mà phải quây quần thực hiện cuộc cộng sinh, mới khắc phục được phong ba bảo tố, thời tiết, dịch bệnh, cầm thú tấn công.
Ngày xưa, nhà ta ở, giường ta nằm, cái ly ta uống nước, dụng cụ nấu cơm, lấy nước thảy đều bằng tre. cái lồng bàn cái rá cơm. đôi guốc ta mang, cái mũ ta đội cái rương cái tráp ta để áo quần, vật dụng, thảy đều bằng tre. Cái bồ tấm náp cất chứa bảo quản, thực phẩm hoa màu đều bằng tre cả. Phương tiện tàu thuyền vượt biển vượt sông xe cộ, cán cầm vũ khí đều dùng cây tre.
Mai kia trăm tuổi, lạc buột nắp quan tài đều bằng tre cả. Khi bạn phá hủy, đốn chặt đến đâu, năng lực cây tre bảo toàn đến đó cho đến hơi thở cuối cùng. Cây tre dứt khoát không đứng một mình, mà nhanh chóng kết nên thành bụi thành cụm. Một phần ba thân tre từ đất lên cành nhánh đan xen không rời lấy nhau. khi thất bại thì tre trốc cả bụi cả cụm cả lũy, không có cây tre nào mãi quốc cầu vinh. Dân Việt chúng ta ăn cơm thường dùng đôi đủa tre để gắp để và giúp sự sống thăng hoa trên mọi chiều hướng của cuộc đời.
Tre dạy con là măng, phải sống ngay sống thẳng. Các cây lớn cây già đều giang tay bảo vệ cho măng. Tư chất của tre là thẳng nhưng mềm mỏng uốn lượng theo nhu cầu, nên cây tre cây trúc được biểu trưng cho người quân tử. Môi trường nào cũng sống được,bờ sông, bờ suối, lưng đèo gò nổng tre đều không chối từ.
Năng lực vươn lên của tre cho đến phút cuối cùng, rồi ngọn tre rũ xuống, như dòm ngó như bao che như bảo bọc các thế hệ trẻ được trọn vẹn tồn sinh.
Vì thế ông cha ta ngày xưa xây dựng nền văn minh làng xã không tách rời triết lý cây tre. Lấy cây tre làm lũy che làng. lấy chiếc mỏ tre mà loan tin an ninh làng xã. Cây đòn xóc hai đầu nhọn cũng làm bằng tre. Cây đòn gánh hai đầu cong cũng làm bằng tre.
Lá của tre và chiếc lá bồ đề tuy có khác nhau về hình dạng nhưng tính năng của cuống lá giống nhau. không chống lại sức gió nhưng biến sức gió xoay chiều nên có thể chịu được gió bão lớn.
Dân ta tránh nắng tranh mưa tránh bảo đều núp vào sự che chắn của tre mà không sợ tre ngã tre đè.
Và có lẽ từ triết lý này mà tiền nhân ta xưa xuất sanh võ phái TRÚC LÂM rồi THIỀN PHÁI TRÚC LÂM
Không vi vu vút lên cao như Thông ngàn không ầm ầm như thác đổ chỉ thỏ thẻ nhẹ nhàng nhưng bất tận mênh mang./.

Thị Nguyên

750 lượt xem