Vào khoảng 21 giờ đêm 23/6/2024, cư dân quanh chùa Thuyền Lâm, tọa lạc ở địa chỉ 150 Điện Biên Phủ, phường Trường An, thành phố Huế (tỉnh Thừa Thiên – Huế, Việt Nam), nghe tiếng hô hoán cấp cứu cháy. Liền ngay sau đó ngọn lửa xuất phát từ chánh điện đã lập tức bùng cháy rất dữ dội.

Đồng bào quanh khu vực chùa nhanh chóng lao vào cùng chư Tăng chữa cháy nhưng vô hiệu, do miền Trung đang giữa mùa Hè, thời tiết hanh khô mà kết cấu ngôi chánh điện chùa Thuyền Lâm là bằng gỗ.

Khoảnh khắc lửa bùng cháy dữ dội nơi chánh điện
(Clip đã tắt âm thanh)

Khi lực lượng cứu hỏa tỉnh Thừa Thiên – Huế có mặt thì đám cháy đã bùng phát rất lớn từ chánh điện và bắt đầu lan qua những dãy nhà kế cận. Lực lượng an ninh trật tự hữu quan đã phong tỏa tuyến đường Điện Biên Phủ từ ngã ba Ấu Triệu đến Đào Tấn và khẩn cấp khai triển việc chữa cháy.

Đến chừng 22g40 đám cháy được khống chế, tuy nhiên lửa vẫn còn âm ỉ trong chánh điện kết cấu hoàn toàn bằng các loại gỗ. May mắn là đã không có tổn hại nhân mạng đối với chư Tăng hay Phật tử. Tuy nhiên.vụ hỏa hoạn đã gây thiệt hại rất nghiêm trọng cấu kiện gỗ và thiêu rụi phần nội thất; các pháp khí, pháp cụ cũng như các vật dụng trong chánh điện rộng hơn 200m2 của ngôi chùa.

Hiện chưa rõ nguyên nhân cũng như mức độ thiệt hại của vụ hỏa hoạn nơi ngôi chùa cổ xứ Huế, một ngôi chùa rất nổi tiếng trong sách sử của Phật Giáo cũng như của đất nước, vừa mới được Tăng Ni, Phật tử trùng tu lại chưa lâu.

oOo

Thuyền Lâm nguyên là một ngôi chùa cổ được kiến tạo vào thời chúa Nguyễn. Chùa Thuyền Lâm hiện nay được dựng lại trên khuôn viên chùa Thiền Lâm xưa, được khai sơn vào cuối thế kỷ XVII, lúc bấy giờ chỉ là một thảo am ở gò Dương Xuân, thuộc phủ Dương Xuân.

Năm 1695, Hòa Thượng Đại Sán – người Trung Hoa, từ Quảng Đông qua hoằng pháp ở xứ Đàng Trong theo lời mời của chúa Nguyễn Phúc Chu và lưu trú tại đây. Chúa Nguyễn Phúc Chu đã cho kiến thiết lại ngôi chùa với một quy mô bề thế.

Vào thời Tây Sơn chiếm Phú Xuân, Bùi Đắc Tuyên – về sau là Thái sư dưới triều vua Quang Toản – đã chiếm chùa Thiền Lâm làm dinh thái sư. Năm 1795, Bùi Đắc Tuyên bị quân “đảo chính” bắt giết, chùa trở thành một kho than. Cho đến thời Gia Long, Thừa Thiên Cao Hoàng Hậu đã cho trùng kiến lại ngôi chùa.

Cuối thế kỷ XIX, chính quyền “bảo hộ” Pháp mở con đường Nam Giao Tân Lộ (là đường Điện Biên Phủ hiện nay) băng qua khuôn viên chùa, cắt đất chùa thành hai mảnh, nên ngôi chùa phải dời qua làm lại bên phía Tây (tức là vị trí chùa Thuyền Lâm bây giờ.

Từ đó, chùa Thiền Lâm bị rơi vào tình trạng hoang phế cho đến năm 1990 mới được Thượng Tọa Thích Chơn Trí đến sửa sang, gầy dựng lại với tên gọi là chùa Thuyền Lâm.

Mái tam quan chùa Thuyền Lâm.
Chánh điện chùa Thiền Lâm.

2186 lượt xem