Ngày 9.5.1963 – tức 1 ngày sau đêm 8 thiếu niên Phật Tử bị thảm sát oan uổng tại Đài Phát Thanh Huế ngay trong đêm Phật Đản lẽ ra rất an bình, rằm tháng tư Quý Mão (1963); nhà đương cuộc Thừa Thiên – Huế đã phát hành bản thông cáo giải thích sự vụ xảy ra tại Đài Phát Thanh như dưới đây. Kính mời chư Tôn Đức, anh chị em Lam Viên và quý Độc Giả xem lại tài liệu này:

THÔNG CÁO

CỦA TÒA HÀNH CHÁNH TỈNH THỪA THIÊN


 

Theo chương trình lễ Phật Đản tại Huế, tối ngày 8-5-63 lúc 20 giờ có một cuộc múa bông tại chùa Từ Đàm, nên đồng bào đến đợi xem rất đông. Nhưng đến phút chót, không có cuộc múa bông như đã định và một số phỏng chừng 3.000 người đã từ chùa Từ Đàm kéo đến Đài Phát Thanh Huế yêu cầu đài cho phát thanh ngay một phóng sự truyền thanh về buổi lễ Phật Đản cử hành hồi sáng. Lời yêu cầu đột ngột này lẽ cố nhiên không được thỏa mãn vì ra ngoài chương trình phát thanh do Ban Tổ Chức Lễ Phật Đản đã ấn định.

Trong lúc đại diện chính quyền và vị Thượng Tọa Hội Trưởng Hội Phật Giáo Trung Phần đang thảo luận để tìm cách thỏa mãn lời yêu cầu của tín đồ Phật Giáo thì đối phương đã len lỏi trong đám đông xâm nhập Đài Phát Thanh, đập phá các cửa, ném đá và chất nổ vào Đài Phát Thanh làm sập trần, vỡ nhiều cửa kính gây thiệt mạng cho 7 đồng bào và gây thương tích cho 1 đồng bào với 5 binh sĩ có nhiệm vụ giữ trật tự tại Đài Phát Thanh.

Trước hành động dã man của đối phương, cơ quan công lực buộc lòng phải dùng lựu đạn cay mắt và vòi phun nước để giải tán kịp thời, ngõ hầu bảo vệ sinh mạng của đồng bào. Sau đó đồng bào đã lần lượt giải tán và trật tự đã được tái lập vào lúc 24 giờ.

Tòa Hành Chánh Tỉnh Thừa Thiên rất đau đớn trước sự việc đáng tiếc trên và xin ân cần kêu gọi đồng bào hãy bình tĩnh sáng suốt, vạch mặt chỉ tên bọn Việt Cộng phá hoại và triệt để tuân theo kỷ luật quốc gia nhất là trong giai đoạn khẩn trương hiện tại.

Để bảo vệ sinh mạng cũng như quyền lợi của đồng bào, Tòa Hành Chánh Tỉnh Thừa Thiên nghiêm cấm mọi cuộc tụ họp, bắt đầu từ 0 giờ sáng ngày 9-5-63 cho đến khi có lệnh mới.

 

Huế, ngày 9 tháng 5 năm 1963.

TỈNH TRƯỞNG TỈNH THỪA THIÊN
THỊ TRƯỞNG THÀNH PHỐ HUẾ

(đã ký tên & áp dấu)

NGUYỄN VĂN ĐẲNG

— oOo —

Kỷ niệm 50 năm Pháp Nạn Phật Giáo Việt Nam 1963-2013 – Quang Mai đả tự và trình bày theo di cảo của Cố Hòa Thượng Thích Đức Nhuận: CUỘC VẬN ĐỘNG CỦA PHẬT GIÁO VIỆT NAM NĂM 1963.

538 lượt xem