Ai cũng thấy sự ra đời của trang nhà là một điều cần thiết nhưng các nhà lãnh đạo tổ chức rất e ngại vì hai lý do: Một là thành phần lãnh đạo không đủ trình độ quản lý và điều hành, giao cho thế hệ trẻ thì không an tâm. Giới trẻ thiếu bản lãnh, tuy có trình độ kỹ thuật cao nhưng sợ sự hỏi thăm sức khỏe của nhà đương cuộc về ngành truyền thông. Nhận thì không dám nhận nhưng người khác làm thì sợ họ nổi tiếng. Từ những quan điểm không thuận lợi như vậy nên vấn đề ngân sách không có ai quan tâm giải quyết. Ngược lại còn rất sợ có người lạm dụng nơi đây để kinh tài. Cho nên sự tồn tại của trang nhà là do môt số ACE thiết tha với tiền đồ của tổ chức, cặm cụi, cần cù, nhẫn nhục, hy sinh từ tinh thần đến vật chất mà tồn tại đến hôm nay.

Vấn đề BÁO CHÍ và TRUYỀN THÔNG của một tổ chức giáo dục xã hội bị nhà nước ghép vào diện BẤT HỢP PHÁP, cái khó khăn nhất là làm thế nào kiến lập cho được một ban biên tập và cộng tác viên. Chức vụ thì ưng có DANH, nhưng làm thì không dám làm, nhưng phê phán phân tích người chịu làm thì không tiếc lời để chứng tỏ mình là học giả uyên bác. Thật đáng buồn lắm thay.

Tôi thì thương đứa con côi cút nầy vì nó cung cấp cho tổ chức hơn 1.200 câu chuyện đầu tuần, câu chuyện dưới cờ, câu chuyện Phật Pháp để tham khảo. Nó luôn nhắc nhở LAM VIÊN ý thức rõ rằng VƯỜN LAM đang tồn tại khắp mọi miền trong nước. Những phần quà từ thiện trong dịp hè các đơn vị thực hiện có trên chục tỷ mỗi năm. Học bổng từ cấp Gia đình, tỉnh và trung ương mỗi năm có trên vài tỷ. Vấn đề thiên tai bão lụt chúng ta có cả hàng tỷ mỗi năm. Để tránh sự chú ý của nhà đương cuộc muốn quản lý ôm đồm nên chúng ta không làm công tác thống kê, nhưng các nhà giáo dục nhà xã hội học không khỏi cúi đầu trân trọng.

Những hình ảnh được đăng tải mà qua đó các nhà tổ chức và kiểm tra thấy được sự vượt trội hay yếu kém của từng Ban Hướng Dẫn, của từng quốc gia và châu lục. Nếu tôi nhớ không lầm thì có trên trăm câu chuyện lửa tàn và nhiều tham luận kiện toàn và phát triển tổ chức. Tin tức về người thật việc thực trên từng lãnh vực đối với đạo pháp và dân tộc. Những câu chuyện vui buồn trong cuộc đời sinh hoạt không thể nào quên. Chẳng những thế, tổ chức chúng ta không có một thước đất để làm văn phòng khi mỗi ngày chùa to Phật lớn xuất hiện khắp mọi miền đất nước. Thế nhưng động đất ở Nepal, Phillippin chúng ta đến tận nơi chia sẻ cùng họ. Chiếc mũ tứ ân, chiếc quần ba tao, chiếc áo màu Lam đã xuất hiện trên kinh tin tức của các quốc gia nầy mà chưa chắc những đứa con cưng lề phải của đất nước có được.

Đồng bào Phật Tử, các nhà từ thiện xã hội khi đọc được những dòng nầy xin liên kết những bàn tay thân ái để hiệu quả của việc làm ngày một nâng cao, tỏa rộng hơn. Mong lắm thay. Tài liệu tu học của tổ chức qua 10 bậc học mọi người đều có thể sẻ chia và từ đó có nhận được lắm lời hay ý đẹp để tu chỉnh và tự hoàn thiện. Lợi ích không nhỏ chút nào. Các vướng mắc với chính quyền như ở Quảng Ngãi, Quảng Nam, Bình Phước, Bình Thuận . . . tuy chưa có kết quả trực tiếp nhưng có dừng lại các sự kiện thiếu dân chủ, kém tự do, cửa quyền và tùy tiện vi phạm hiến pháp và pháp luật. Về mặc dư luận quần chúng đồng bào cả nước thấy rằng HUYNH TRƯỞNG GĐPT VIỆT NAM là những con người bé nhỏ nhưng DÁM CHỊU, DÁM LÀM không thờ ơ khi tổ quốc lâm nguy, không lãnh cảm trước những hiện tượng làm đau nhức những con tim trong sáng.

Chuyên mục Diễn đàn, nơi xả stress cho thế hệ trẻ, ăn chưa no lo chưa tới nhưng làm bạc nhiều mái đầu vốn phong trần lại thêm giông to bão lớn, nhưng các nhà lý luận, hoàn thiện kế hoạch và tu chỉnh tổ chức thì vỗ đùi khoái chí. Với những trăn trở hoài bảo, vấn đề lề trái lề phải khi nào cũng thai ngén những chuyên mục xã hội và nếu biết lắng nghe rõ thật mới có thể thiết kế những van xả siêu chất lượng để kiện toàn tổ chức.

Hiện trạng sinh hoạt và đầu óc công thần làm nhức nhối trái tim tin yêu của tồ chức. Thế nhưng kinh qua việc tổ chức đại hội ở các địa phương, trung ương nắm bắt được vấn đề khi căn bệnh đã được xét nghiệm và hội chẩn đúng việc xử lý sẽ không còn có gì khó khăn.

Chuyên mục TÂM TÌNH LAM là một chuyên mục quá hay nói lên cái tố chất sáng trong, nhất là những quan niệm về tình yêu, về bản lãnh của tuổi trẻ nhất là tuổi trẻ khác phái. Và sự ưu việt trong quan hệ đồng hàng của tổ chức chúng ta. Những bài tường thuật về lễ lược, về trại mạc Trung Ương có thể nhìn xuyên suốt khâu lãnh đạo, khâu Nghiên huấn và Tổ kiểm như thế nào và nên cắt cử những HTr có đầu óc tham mưu, chủ tọa nâng cao trình độ bản lãnh của nhau trong vấn đề sinh hoạt cộng đồng.

GIA ĐÌNH PHẬT TỬ không những là nơi giao thoa những quan điểm tích cực và tiêu cực mà còn là nơi dung thông và bày tỏ lòng tri ân nhân bản đến chư tôn, tạo cơ hội cho tầng lớp Tăng già hiểu nhau hơn. Có những cơ hội ngàn vàng không cần giải thích mà mắt ứa lệ nhìn nhau.

GIA ĐÌNH PHÂT TỬ VIỆT NAM là đứa con nhẫn nại, nhịn nhục, kiên trung hết lòng bảo vệ uy danh và tên tuổi của chư tôn, là nơi soi rọi không những với chính mình mà còn là cho cả cộng đồng với những vết loang lổ, mà là công dân Việt ai ai cũng cố hết sức tài bồi trong khả năng có thể.

Trong kho tư liệu của SEN TRẮNG không thiếu những tâm thư của nhiều thành phần xã hội đánh giá về tổ chức nầy. Việc xây dựng một hệ thống quyền lực không phải để điều hành tổ chức mà là để BẢO VỆ TỔ CHỨC THÀNH CÔNG. Có thế việc chuyển giao quyền lực mới thập phần viên mãn. CÓ THẤY PHÁP THÂN VÔ TƯỚNG mới thể hiện ngọt ngào LÒNG TỪ VÔ BIÊN trong giáo lý Phật Đà. Mừng trang nhà thêm một tuổi, kính chúc tất cả các anh chị CHÂN CỨNG ĐÁ MỀM. Xin tất cả hãy hết lòng vì sự nghiệp GIÁO DỤC chung mà ra tay liên hữu vậy./.

Thạnh Không

1245 lượt xem