TVGĐPT – 8/5/2017: Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc lần thứ 14 (PL.2561 – DL.2017) sẽ được tổ chức tại Sri Lanka từ ngày 12 đến ngày 14/5/2017 (GMT). Đây là lần đầu tiên quốc gia Phật Giáo này đứng ra nhận trách nhiệm tổ chức đại lễ Wesak Liên Hiệp Quốc (U.N. Vesak) kể từ ngày Liên Hiệp Quốc tôn vinh Đức Phật và tuyên bố đại lễ Vesak (Wesak / Tam Hợp: Phật đản sanh – thành đạo – nhập Niết Bàn) là sự kiện quốc tế thường niên của Liên Hiệp Quốc. Vesak thế giới năm nay với chủ đề “Giáo lý Phật Giáo vì công bằng xã hội và hòa bình thế giới bền vững” dự trù sẽ tiếp đón hơn 400 đại biểu đến từ 100 quốc gia tham dự. Nhân dịp này, vị nguyên thủ quốc gia Sri Lanka – Tổng Thống Maithripala Sirisena đã gởi ra bức thông điệp Vesak nhân danh nước chủ nhà tổ chức đại lễ này.

Được biết thêm, trong ngày đại lễ chính thức, Chư Tôn Trưởng Lão lãnh đạo các hệ phái Phật Giáo quốc gia Sri Lanka như Hòa Thượng Thibbotuwawe Sri Siddhartha Sumangalabidhana Mahanayake Thero, Hòa Thượng Warakagoda Dhammasiddhi Sri Pangnananda Gnanarathanabidhana Maha Nayaka Thero, Hòa Thượng Davuldena Gnanissara Maha Nayaka Thero, Hòa Thượng Aggamaha Panditha Napana Premasiri Maha Nayaka Thero và Thủ Tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe cũng sẽ có thông điệp gởi đến đại lễ và các đại biểu trên thế giới tham dự Đại Lễ Vesak Thế Giới 2017.

Dưới đây là phần lược dịch toàn văn nội dung bức thông điệp của Tổng Thống Sri Laka – ông Maithripala Sirisena:

Sri Lanka vô cùng vinh dự và hân hạnh được tổ chức mừng ngày đại lễ Vesak quốc tế, ngày lễ Tam Hợp mừng ngày sinh của Thái Tử Tất Đạt Đa, ngày Đức Phật thành đạo và ngày Phật nhập Niết Bàn với một cảm giác từ bi và hoan hỷ.

Sri Lanka, trung tâm của Phật Giáo Nguyên Thủy đánh dấu việc tổ chức đại lễ với niềm tự hào khiêm nhường khi cả nước cùng với nhiều quốc gia khác cùng đưa ra sáng kiến công nhận ngày đại lễ Vesak quốc tế của Liên Hiệp Quốc.

Tôi muốn chỉ ra chủ đề được đưa ra cho đại lễ Vesak năm nay là “Những lời dạy của Đức Phật cho xã hội công bằng và hòa bình ổn định trên thế giới” là vô cùng thích hợp khi thông điệp của Đức Phật về hòa bình và công bằng xã hội vô cùng liên hệ đến thế giới ngày nay, dù đã được thuyết giảng cách đây 25 thế kỷ.

Sri Lanka là một quốc gia với văn hóa vững mạnh phát triển qua nhiều thế kỷ thông qua những lời dạy của Đức Phật và người dân chúng ta sống trong hòa bình và hài hòa như được dạy bởi nhiều niềm tin khác nhau trên đất nước.

Hãy để chúng ta cùng đánh dấu ngày đại lễ Vesak quốc tế gợi lên tâm linh vững mạnh và lan truyền suy nghĩ từ bi và bình đẳng.

Cầu mong ba ngôi Tam Bảo Phật – Pháp – Tăng sẽ trì từ gia hộ cho các bạn.

Theo unvesak2017.org
NGỌC HẰNG dịch

2078 lượt xem