Thưa Anh Chị Em Huynh trưởng, và các em thân mến!

Mỗi Huynh Trưởng là một nhà giáo, dù ngành chuyên môn của mình ở ngoài đời có phải là ngành Sư phạm hay không. Tuy nhiên, dạy Phật Pháp cho các em khác với dạy các môn học Văn, Toán, Lý, …. ở nhà trường và tất cả chúng ta không ai là chỉ dạy lý thuyết suông, vì Phật Pháp là học để hành và bản thân mỗi huynh trưởng đều thực hành Phật Pháp trong đời sống hằng ngày của mình. Mặc dù Phật Pháp không bao giờ cũ nhưng cách truyền đạt của chúng ta _ phương pháp sư phạm _ nên được đổi mới để tuổi trẻ tiếp thu được dễ dàng hơn.

Thật vậy, ví dụ khi chúng ta dạy các em về “Bốn Sự Thật Cao Thuợng” (Tứ Diệu Đế), có người nói rằng bốn chân lý cao siêu này làm sao áp dụng vào cuộc đời ? _ xin thưa, bất cứ bài Phật Pháp nào cũng áp dụng được cả. Bài này để giải quyết khổ ; vì “dàn bài” đã rõ: 1. Khổ ; 2. Nguyên nhân của Khổ, 3. sự chấm dứt Khổ ; 4. Con đường dẫn đến (phưong pháp) chấm dứt Khổ.

Điều đáng nói ở đây là KHỔ không thể định nghĩa giống nhau ; đối với mỗi ngưòi một khác _ tất nhiên định nghĩa chung là đúng nhưng thiên hình vạn trạng, bao gồm tất cả mọi loại khổ _ còn với từng người, Đoàn sinh hay Huynh trưởng thì có khi hoàn toàn trái ngược (cái mà người này cho là khổ, người kia không thấy đó là khổ, chẳng hạn)

Ngoài ra, KHỔ trong thời đại này, với tuổi trẻ, không chỉ định nghĩa “sinh lão bệnh tử ….” mà phải thấy cái khổ của thời đại là sự căng thẳng (STRESS) ; căng thẳng có mặt ở khắp nơi, thuộc mọi lảnh vực, mọi lứa tuổi. Người Phật tử được dạy không trốn chạy cái Khổ mà phải đối diện với nó, nhận diện khổ đau, nhìn sâu vào bản chất của Khổ để có thể học hỏi từ đó. Thật vậy, chúng ta phải thấy rõ bản chất của KHỔ mới thấy được con đường của sự chuyển hoá, dẫn đến sự chấm dứt khổ được.

Khi đối diện với KHỔ, nhìn sâu vào nỗi khổ đang có mặt, chúng ta sẽ khám phá ra được gốc rễ của Khổ, nguyên nhân của Khổ, tức là sự thật thứ 2 (Tập). Thông thường, KHỔ là do tham vọng không đạt được. Ví dụ đối với ai thèm khát thành công thì thất bại là nỗi khổ đau lớn nhất, ai thèm khát tiền bạc thì nghèo là nỗi đau khổ lớn nhất, ai thèm khát danh vọng địa vị thì chưa có danh vọng địa vị là nỗi khổ lớn nhất của họ v..v.. có bao nhiêu ham muốn là bấy nhiêu khổ.

Như vậy, nếu KHỔ là căng thẳng, bị áp lực, thì hạnh phúc an lạc là nhẹ nhàng, thanh thản; và từ đó, ta khám phá ra rằng sự thật thứ 3 (Diệt) ngược lại với Sự thật thứ nhất.

Cuối cùng là con đường dẫn đến chấm dứt đau khổ, hay là sự chuyển hoá _ đây là sự thật thứ 4 (Đạo) _ chủ yếu là nói về Bát Chánh đạo. Chúng ta không list ra 1 dọc dài: Chánh kiến, Chánh tư duy, Chánh ngữ, Chánh niệm, v.v. mà chúng ta nói đến Bát chánh đạo đơn giản, thực hành của thiền sư Achaan Chah: đó là tu 2 con mắt, 2 lỗ tai, 2 tay, miệng (lưỡi) và ý ; chúng ta khai triễn cho các em hiểu tu 2 con mắt là tu như thế nào, tu 2 lỗ tai là tu làm sao, v..v.. đó là Phật Pháp ứng dụng trong đời sống hằng ngày.

Chúng ta vừa dạy vừa học, vừa hướng dẫn vừa tự thực tập ; làm sao cho các em thấy được Phật Pháp không phải chỉ vào Chùa hay đến Đoàn mới có, Phật Pháp ở ngay trong đời sống hằng ngày của các em: khi các em vừa Thức Dậy, Đánh Răng súc miệng, Rửa tay, khi các em đi ra đường, đứng đợi xe bus, trong bưu điện, trong chợ v..v.. các em đều có thể tu tập Chánh niệm, Ăn cơm trong chánh niệm v..v..

Thân kính chúc ACE Huynh trưởng luôn kiên trì, nhẫn nhục tinh tấn và giữ gìn Chánh niệm để hoàn thành sứ mệnh giáo dục đàn em của chúng ta _ tuổi trẻ Phật giáo ở trong nước cũng như ở Hải ngoại

Trân trọng,
BBT

412 lượt xem