Thế giới Quốc Độ, không rời y báo và chánh báo của chúng sanh mà kiến lập. Nào phải đâu là một sáng tác phẩm của một vị Thượng Đế thần quyền nào. Đã nói đến y báo, chánh báo là chúng ta đang nói đến Nghiệp dẫn sinh. Nghiệp dẫn sanh thì không ngoài thân khẩu ý hành trong vô minh mà hình thành. Mười phương ba đời chư Phật và Bồ Tát thương Chúng sanh như con nên dốc lòng cứu độ, làm gì có chuyện tranh chấp và xã bỏ.

Khi tứ chúng đều xả ly tham ái chấp thủ, tất cả chỉ vì nhiêu ích hữu tình và lợi lạc quần sanh. Tư tưởng và hành động ấy không phải là vàng bạc xa cừ, pha lê, mã nảo, trân châu, hổ phách xuất hiện nơi thế gian đó sao.

Mùa an cư, nếu biết thúc liểm thân tâm, chánh niệm tinh cần, nhất tâm bất loạn thì mỗi chúng ta là một vị Phật hiện tiền. Phật sẽ thường trụ bên ta quanh ta. Còn tâm ta nhiệt náo thì Phật ở nơi cỏi Tịnh Cư Thiên chứ đâu còn ở tại Thế giới nầy.

Trong kinh Tam Thập Tam Thiên có câu chuyện rằng: Một thuở nọ Phật an cư trên cỏi Tịnh Cư Thiên, đến ngày tự tứ cả bốn chúng ở trần Gian không thấy Phật đâu nên lấy làm rầu buồn, nhờ ngài Mục Kiền Liên bạch giúp với Phật lòng tôn kính nhớ thương ấy. Ngài Mục Kiền Liên muốn tạo điều Kiện cho Phật thuyết giảng vấn đề nầy nên cung kính bạch Phật: Sao Thế Tôn không lân mẫn chúng sanh nơi Thế Gian mà lại an cư nơi nầy? Phật dạy: Nầy Mục Kiền Liên ông hãy vào định mà quán sát thế gian.

Ngài Mục Kiền Liên liền nhập định, nương nơi oai thần của Phật ngài thấy Phật và đại chúng ở cùng khắp Thế giới. Thế nhưng khi xuất định ngài Mục Kiền Liên vẫn bạch Phật: Ngài đừng nên xã bỏ chúng sanh ở Thế gian, con xin vì họ mà ngài dốc lòng hóa độ. Phật dạy: Khi ông vào định ông có thấy các nước ở Phương Đông toàn bằng vàng không? Ngài Mục Kiền Liên đáp: Con thấy các Thế giới mà đệ tử của ngài đều là A La Hán lậu tận thì đất đều bằng vàng, Nơi đệ tử của ngài toàn là những vị Độc giác thì đất toàn bằng bạc. Còn nơi nào đệ tử của ngài là Bồ Tát thì đất toàn bằng bảy báu. Phật dạy: Ngươi nên biết chư Phật ở mười phương mà ngươi thấy đều là Hóa Thân của ta cả. Do vậy cho nên Chúng sanh khi nào còn tham ái chấp thủ, thì có cỏi tịnh bất tịnh, có ta và không có ta. Ta thị hiện đản sanh nơi cỏi Ta Bà cũng bởi lòng Đại từ Bi.

Cho nên AN hay BẤT AN, TỊNH hay BẤT TỊNH, THẤY TA hay KHÔNG THẤY TA cũng do nơi TÂM TỊNH hay BẤT TỊNH mà ra cả.

Trang nhà chưa tròn một tuổi mà số lần người truy cập lên trên số triệu cũng không ngoài nghĩa ấy. Rất mong anh chị em Lam Viên biết cho.

Thân ái cùng tất cả anh chị em./.

491 lượt xem