Xưa có một vị vua ưa ăn thịt người, thường ra lệnh cho các người đầu bếp đêm đêm đi rình bắt người về làm thịt. Lâu dần, việc làm đó của nhà vua bị thần dân phát giác; họ tìm cách lật đổ và đuổi vị vua tàn bạo ấy ra khỏi nước, rồi tìm một vị hiền minh lên thay.
Mười ba năm, sau ngày bị trục xuất, ông vua ăn thịt người bỗng nhiên mọc ra 2 cánh và bay đi khắp đó đây để bắt người ăn thịt. Một hôm, ở trong núi, ông ta xin Sơn thọ thần kỳ đảo cho mình được trở lại làm vua, ông sẽ bắt 500 vị quốc vương tới để tế trả ơn Sơn thọ thần. Và để thực hiện lời hứa với thần, ông đã tìm bắt được 499 vị quốc vương, đem về, bỏ vào hang đá và lấy đá chận kín miệng hang lại.
Ngày nọ, vị quốc vương hiền lương đem những người trong cung đến hồ tắm; vừa ra khỏi cửa, vua gặp một vị đạo sĩ nói kệ để xin bố thí. Nhà vua hứa là khi tắm xong trở về sẽ bố thí cho vị đạo sĩ ấy. Trong khi sắp xuống tắm thì đột nhiên ông vua ăn thịt người kia bay đến, bắt nhà vua đem vào núi. Tuy đối diện với ông vua ăn thịt người, song vị quốc vương hiền lương không chút sợ hãi. Thấy thế, ông vua ăn thịt người nói: “Ta kế hoạch bắt 500 người về giết để tế trời, đã bắt được 499 người, nay thêm ngươi nữa là vừa đủ số, người biết cái chết đang đến kề, sao ngươi không tỏ vẻ lo sợ gì cả?”
Vị quốc vương hiền lương trả lời: “Người có sống thì có chết, có hợp thì có tan, vật có thành thì có hoại, mọi hiện hữu đều thế cả, tại sao lại phải ưu sầu? Chỉ có một điều đáng hối hận là sáng nay khi ra khỏi cửa, gặp một vị đạo sĩ nói kệ cho tôi nghe và xin bố thí, tôi đã hứa, song chưa kịp làm!… Ngài là vị “nhân từ”, xin Ngài cho tôi được trở về cung thực hiện xong lời hứa của tôi với vị đạo sĩ, tôi sẽ lập tức trở lại nộp mình được chăng?”
Ta chấp nhận lời cầu xin của ngươi và kỳ hạn trong 7 ngày phải trở lại nộp mạng, nếu quá hạn ta sẽ vào cung bắt ngươi cũng chả khó khăn gì.
Nhà vua hiền lương liền trở về cung, ai nấy đều vui mừng. Quốc vương ra lệnh mở kho tàng để bố thí, lập thái tử làm vua, xong đâu đấy. Người an ủi và giã từ mọi người để ra đi nộp mình.
Xa xa hình bóng vị quốc vương xuất hiện và đang tiến dần về sào huyệt của mình, ông vua ăn thịt người kinh ngạc và tự nghĩ: “Hắn quả là một con người đặc biệt! Từ chỗ chết trở về cõi sống, lại từ cõi sống tự động tìm đến chỗ chết!” Sự ngạc nhiên đó đã khiến ông vua ăn thịt người kia không thể không cật vấn vị quốc vương: người đời đều quí trọng thân mạng, họ tìm đủ cách để câng dưỡng, nuông chiều và bảo vệ nó, trái lại, ngươi hình như quá xem nhẹ sinh mạng, thật quả là trên đời có một không hai, không rõ người nhờ vào một sức mạnh bí mật nào mà được như thế, hãy nói cho ta nghe đi!
Vị quốc vương nói: “Tôi thâm tín rằng thật hành hạnh từ bi và bố thí, tương lai sẽ thành Chánh Giác độ thoát 10 phương chúng sinh.”
Ông vua ăn thịt người hỏi: “Thế nào là phương pháp cầu Phật đạo?”
Vị quốc vương bèn nói cho ông ta nghe về ngũ giới, thập thiện, Tứ đẳng* và lục độ v.v… Nghe xong, ông tự cảm thấy lòng mình nhẹ nhàng khoan khoái và xin thụ ngũ giới làm Thanh-tín-sĩ (tức Ưu Bà Tắc – UPÀSAKA), đồng thời phóng thích cả 499 vị quốc vương.
Các vị vua vừa được thả, vì cảm động công ơn cứu mạng của vị quốc vuơng hiền luơng, nên ai nấy đều xin theo ông về nước, chứ không chịu trở về quê quán mình. Do đó, vị quốc vương hiền lương cho xây cất 499 tòa nhà giống hệt như của mình, từ cách trang hoàng bên trong, cho đến lối ăn uống, phục sức của 499 vị vua nầy cũng không khác với vị quốc vương hiền lương.
Những khách phương xa đến, thấy thế liền hỏi: “Tại sao trong một nước lại có lắm tòa nhà giống với nhà vua ở đến thế?” Mọi người đều trả lời như nhau: “Ừ, tất cả đều là vương xá (nhà của vua ở)”. Cái tên Vương Xá càng ngày càng lan rộng và sau lại gọi là Vương Xá Thành.
Đức Phật sau khi đắc đạo tự nói về quá khứ của mình và cho hay: Vị quốc vương hiền lương kia chính là tiền thân đức Phật, còn ông vua ăn thịt người là Ương Quật Ma.
Vì trong một kiếp làm vua có duyên lành với nhân dân thành Vương Xá, nên khi thành đạo, Ngài không quên trở lại thành ấy thuyết pháp hóa độ cho mọi người là thế.
(Kinh Tạp Thí Dụ)
*Tứ đẳng tức tứ vô lượng tâm: Từ, Bi, Hỷ, và Xả. Đứng về phương diện phát tâm tu gọi là Tứ đẳng, đứng về mặt cảnh giới thì gọi là Tứ-Vô-Lượng.
3299 lượt xem
Tin khác
NGƯỜI HUYNH TRƯỞNG GĐPTVN ĐỐI VỚI ĐẠI DỊCH COVID-19 Nhật Bảo – Nguyễn Đức Nguyên Thông ghi lại từ Pháp thoại của Hòa thượng Thích Thái Hòa đêm mùng 8…
Pháp thoại tuần lễ huân tu mùa Phật Đản phật lịch 2564 – dương lịch 2020 Mời các bạn xem lại clip hay và ý nghĩa nhân mùa Phật Đản của…
Trung Quán Luận được kiết tập trong Đại Chính tân tu Đại tạng kinh, tập 30, kinh số 1564 (T30n1564), được Cưu-ma-la-thập dịch sang Hán vào năm 409 từ nguyên văn tiếng Phạn do Bồ…
NGÀY THẾ TÔN THÀNH ĐẠO – MỘT KỶ NGUYÊN MỚI Ngày thành đạo của Đức Thế Tôn cách đây 26 thế kỷ, đã mở ra cho nhân…
BAN HƯỚNG DẪN TRUNG ƯƠNG GĐPTVN TỔ CHỨC GIẢI TRÌNH LUẬN VĂN BẬC LỰC LẦN THỨ 10 TẠI CHÙA THẬP THÁP DI ĐÀ – TỈNH BÌNH ĐỊNH Sáng ngày 16/11/2019…