Thưa Anh Chị Em Áo Lam,
Đoàn viên GĐPT được giáo dục rằng Đạo và Đời không thể tách rời nhau cũng như trước khi muốn làm Phật phải biết làm người. Đó là lý do tại sao đạo Phật dạy có 5 thừa (Nhân thừa, Thiên thừa, Thanh Văn thừa, Duyên Giác Thừa, Bồ tát thừa) nghĩa là 5 hệ thống giáo dục mà ngưòi Phật tử phải trải qua trước khi thành Phật.
Thưa Anh Chị Em,
Các nhà hiền tríết Đông cũng như Tây đều dạy cách làm người, sống ở đời, có gia đình, con cháu… chỉ có đức Phật dạy về xuất gia, về cách làm Bồ tát, làm Phật nghĩa là đi trên con đường phục vụ chúng sanh.
Lão tử thì chủ trương Vô vi mà Khổng tử thì chủ trương “làm sáng cái đức sáng”. Hôm nay NAL xin kể ACE nghe câu chuyện Đạo thú vị giữa 2 bậc thánh nhân ấy để chúng ta suy gẫm. Một hôm Khổng tử đến kinh đô nhà Chu tìm Lão Tử để hỏi Đạo, Lão tử đích thân ra đón tiếp, vô cùng trọng vọng. Khổng tử hỏi Lão tử về rất nhiều vấn đề từ nhân sinh đến vũ trụ. Cuối cùng Lão tử nói với Khổng tử: “Ngài học quá nhiều! Tiếc rằng toàn những lời của cổ nhân. Họ đã chết lâu rồi, lời của họ cũng đã rục nát từ lâu; sao ngài cứ còn “nhai đi nhai lại” làm chi vậy? Đã thế, đi đến đâu ngài cũng tỏ ra là “chí minh, đỉnh cao của trí tuệ” sáng và nóng hơn cả mặt trời giữa buổi trưa mùa hè. Ngài không cảm thấy thiên hạ nóng mặt vì “cái chí minh” đó sao?” Khổng tử lắng nghe lời chỉ giáo của Lão tử, xong lặng lẽ cáo lui. Trở về, Khổng tử đóng kín cửa, ba ngày không tiếp khách, cũng không lên lớp dạy học. Các đệ tử của ngài ngơ ngác nhìn nhau không hiểu chuyện gì đã xảy ra. Hôm sau thầy Tử Lộ, một đại đệ tử của đức Khổng tử, mới hỏi: “Thầy đàm đạo với Lão tử có gì lạ không, thưa Thầy?” đức Khổng tử đáp: “ta nghe lời Lão nói, mở miệng ra mà không ngậm lại được. Ta thấy cá bơi, biết có thể bắt bằng lưới; thú chạy có thể bẩy; chim bay có thể dùng cung tên mà bắn… Con rồng ẩn hiện biến hoá không lường được, hết biết nổi! Than ôi! Nay ta thấy Lão Tử như gặp rồng”
Chúng ta không chỉ phục “con Rồng Lão Tử” mà còn bái phục và học tập đức khiêm cung của Khổng Tử _ vị Thầy của rất nhiều thế hệ, còn được coi là một thánh nhân, lúc đương thời còn nổi tiếng hơn cả Lão Tử.
Hiện nay thiên hạ của thế kỷ 21 đã biết đến Lão Tử, tác phẩm Đạo Đức Kinh của Lão Tử đã được dịch ra nhiều thứ tiếng: Anh, Pháp, Nga, Nhật, Đức… báo New York Times đã tôn vinh Lão Tử là một trong 10 bậc thượng thủ tiêu biểu cho văn hoá tối cổ của nhân loại.
Trong Đạo Đức Kinh, Lão tử dạy về “Có và Không” như sau:
“Có” là tên gọi lúc nẩy sinh Vạn vật
Nên lấy cái Không để chiêm ngưỡng sự diệu kỳ
Nên lấy cái Có để xem xét cái tinh vi
Hai cái đó xuất hiện đồng thời, cùng nơi mà khác tên nhau
Vừa đồng lại vừa dị, nên gọi là Huyền
Một huyền lại một huyền, nên gọi là Diệu
Cảnh giới Huyền Diệu của Sự Thật thường hằng
Thưa Anh Chị Em,
Câu chuyện giữa hai nhà hiền triết Khổng Tử và Lão tử làm chúng ta nhớ đến những giai thoại giữa trưởng giả Duy Ma Cật với chư vị đệ tử Thanh Văn của Phật như ngài Xá Lợi Phất, ngài Mục Kiền Liên, ngài A Nan v..v.. và những lời bàn về Có – Không của Lão tử gợi cho ta nhớ đến “Chân Không _ Diệu Hữu” của nhà Phật. Có phải chăng “Những tư tưởng lớn gặp nhau” _ mặc dù đức Phật Thích Ca sống trước Lão Tử hơn một thế kỷ? Giáo lý của Khổng Tử được Lão Tử phê bình là xưa cũ còn những giáo lý Nhân Quả, Duyên Khởi, Tứ Đế của Phật giáo mặc dù xuất hiện từ xa xưa hơn nhưng bao giờ cũng nghiệm đúng với chân lý của vũ trụ cho nên không bị phê bình là lạc hậu được, vì mãi cho đến nay có những điều trong Kinh Phật mà khoa học chưa chứng minh được chứ không có điểm nào trong giáo lý Phật Pháp mà đi ngược lại với những phát minh của khoa học hiện đại cả.
Thân kính chúc Anh Chị Em những ngày cuối năm 2010 vui vẻ, tinh tấn trong tu học, an lạc và thảnh thơi.
Trân trọng,
Nhóm Áo Lam
546 lượt xem
Tin khác
NGƯỜI HUYNH TRƯỞNG GĐPTVN ĐỐI VỚI ĐẠI DỊCH COVID-19 Nhật Bảo – Nguyễn Đức Nguyên Thông ghi lại từ Pháp thoại của Hòa thượng Thích Thái Hòa đêm mùng 8…
Pháp thoại tuần lễ huân tu mùa Phật Đản phật lịch 2564 – dương lịch 2020 Mời các bạn xem lại clip hay và ý nghĩa nhân mùa Phật Đản của…
Trung Quán Luận được kiết tập trong Đại Chính tân tu Đại tạng kinh, tập 30, kinh số 1564 (T30n1564), được Cưu-ma-la-thập dịch sang Hán vào năm 409 từ nguyên văn tiếng Phạn do Bồ…
NGÀY THẾ TÔN THÀNH ĐẠO – MỘT KỶ NGUYÊN MỚI Ngày thành đạo của Đức Thế Tôn cách đây 26 thế kỷ, đã mở ra cho nhân…
BAN HƯỚNG DẪN TRUNG ƯƠNG GĐPTVN TỔ CHỨC GIẢI TRÌNH LUẬN VĂN BẬC LỰC LẦN THỨ 10 TẠI CHÙA THẬP THÁP DI ĐÀ – TỈNH BÌNH ĐỊNH Sáng ngày 16/11/2019…