Thưa Anh Chị Em Huynh trưởng bốn phương,

Chúng ta đã quen thực tập câu “giữ cho 3 nghiệp được thanh tịnh” như mấy câu Kệ “nghe chuông”:

Ba nghiệp lắng thanh tịnh
Gởi lòng theo tiếng chuông
Nguyện người nghe tỉnh thức
Vượt thoát nẻo đau buồn
Mấy chữ đơn giản “3 nghiệp lắng thanh tịnh” coi vậy mà rất khó làm, bởi vì 3 nghiệp là ở Thân, Lời và Ý; đó là 3 cơ quan “lanh lẹ” nhất, tiếp xúc với ngoại cảnh nhiều nhất, mà nghiệp là hành động có tác ý (cố ý), nghĩa là không phải tình cờ. Ví dụ Thân có 3 tội: sát, đạo dâm (Sát sanh, trộm cắp, tà dâm), Lưỡi có 4 tội: nói dối, nói lời độc ác, nói lời hung dữ, nói hai lưỡi, Ý có 3 Tham, Sân, Si. Nhưng, chúng ta hãy lấy trộm cắp làm ví dụ: tuy là tội do Thân làm ra nhưng nếu Ý không tham lam, Ý không chủ động thì Thân đâu có làm được. Miệng Lưỡi cũng vậy, nếu không có Ý tham gia thì miệng đâu có nói! Từ xưa, nhiều người cho rằng “khẩu Xà tâm Phật” tốt hơn là “khẩu Phật tâm Xà” _ nhưng chúng ta thấy rất rõ rằng nếu tâm chúng ta là “tâm Phật” (nghĩa là thiện, lành, không bao giờ hại ai..) thì làm sao thốt lên những lời rắn rít được? (xà = rắn).

Thế cho nên, có câu “nói năng như Chánh pháp, im lặng như chánh pháp” nghĩa là nói năng hay im lặng gì cũng phải được xuất phát từ Ý trong sạch, thiện lành, vì Ý dẫn đầu tất cả như chúng ta đã biết.

Nếu chúng ta là người nói, thì lời nói phải đi đôi với việc làm, nếu chúng ta nói về người khác thì lời nói phải đúng sự thật. Nói không đúng sự Thật là vu oan … Chư Tôn Đức cố vấn giáo hạnh của tổ chức GĐPT cũng như bản thân GĐPT đã bị vu oan, bị gieo tiếng xấu, tiếng ác… từ gần 70 năm nay rồi! Điều đó không đáng ngạc nhiên vì cách đây hơn 2500 năm, đức Thế Tôn của chúng ta cũng đã từng bị vu oan giá họa nặng nề gấp 10 lần, 100 lần cái oan mà quý Thầy của chúng ta và anh chị em chúng ta gánh chịu trong đời này! Nguyên nhân là do những cái lưỡi không thanh tịnh!

Nếu chúng ta là người nghe, người bị nghe người khác nói xấu mình, vu oan giá họa cho mình, thì chúng ta hãy im lặng, nhẫn nhục bởi vì những điều người ta nói là không có, là dối trá, không phải sự thật, nên sẽ nhạt phai theo thời gian, sự Thật sẽ hiện bày, Thật vậy, khi đức Phật còn tại thế, thậm chí như chuyện người đàn bà tự độn bụng mình phồng to lên rồi vu oan cho đức Thế Tôn mà người ta còn dám làm huống gì trong đời mạt pháp này, chuyện gì lại không bày đặt ra nói được? Chỉ cần viết 1 bài nói láo đó gởi lên internet thì trong vòng vài giây, cả thế giới đều biết cái tin vịt động trời đó (gọi là “tin vịt” vì nói vô căn cứ, nói toàn chuyện “đời xưa” mà nhân chứng đã đi qua bên kia thế giới hết rồi!) Hành động xấu này có tội nặng gấp trăm lần người đàn bà vu khống kia, vì tầm thông tin của nó rộng rãi hơn … nhưng tất nhiên chỉ có những ai tin nhân quả, luân hồi mới sợ hậu quả những việc xấu đã làm, còn những người vô thần, vô Đạo v..v.. thì đâu có biết sợ !!   !!

Phật Pháp cao siêu mầu nhiệm nhưng áp dụng vào cuộc sống cũng đơn giản vô cùng. Ngày xưa ngay trong Tăng đoàn của Phật cũng vậy, có vị tỳ kheo tên là Ujjhànasanni (chúng ta gọi tắt là Úc-Gia) hay nói xấu các bạn đồng tu, hay vạch lỗi của họ, che giấu lỗi mình .. các vị tỳ kheo khác bèn thưa trình với đức Phật về tính xấu của Úc Gia, đức Thế Tôn dạy rằng: “này các thầy tỳ kheo, nếu có ai nói rõ lỗi của người khác, và chỉ dạy cho họ cách sửa đổi lại thì đó không phải là điều sai lầm. Trái lại, nếu ai đó luôn luôn chỉ trích chỗ sai của người khác, với ý định hiểm độc để nói xấu, thì người này chẳng thể nào chứng đắc được Định tâm. Y chẳng bao giờ thông hiểu Chánh Pháp, và các mối lậu hoặc nơi ngưòi ấy ngày càng gia tăng” (lậu hoặc = các phiền não trong Tâm lộ ra bằng hành động hay bằng lời nói) Rồi đức Phật nói lên bài kệ sau đây:

Kẻ nào cứ thấy lỗi của ai
Thường sinh lòng chỉ trích chê bai
Lậu hoặc người đó tăng hoài
Tiêu trừ cho sạch, biết ngày nào xong!

(Kinh Pháp Cú, kệ số 253)

Thi sĩ Phạm Thiên Thư dịch:

Thường thấy người tật lỗi
Phiền não héo tâm thân
Chẳng thấy người tật lỗi
Phiền não cũng xa dần

Thế đấy các bạn ạ, “chỉ thấy lỗi người không thấy lỗi mình” đã làm cho chúng ta phiền não như vậy, huống chi lại vu khống cho người ta, không nói thành có, không biết nói biết v..v.. thì gây ra biết bao nhiêu phiền não nữa đây! Do vậy, muốn được an lạc, hãy học theo ngài Huệ Năng “chỉ nên thấy lỗi mình, đừng nhìn lỗi người”

Thân kính chúc anh chị em “một ngày như mọi ngày,” tinh tấn giữ cho 3 nghiệp lắng thanh tịnh.

Trân trọng,
BBT

494 lượt xem