Phiền não và tham dục là những nguyên nhân chính nhận chìm chúng sanh trong sanh tử luân hồi, lên xuống trong ba cỏi sáu loài. Vĩnh kiếp khó tìm lại được bản lai diện mục của chính mình. Bởi những chiến công oanh liệt trên chiến trường, trên thương trường, trên đấu trường dù to lớn đến đâu cũng khép lại khi xả báo thân nầy, nào có thể đem chúng sang thế giới bên kia như là một thứ hành trang có thể trao đổi mua bán thế chấp can trừ những điều bất như ý mà ta phải kinh qua?
Đừng nghĩ tưởng, những kẻ giàu có, quyền cao chức trọng, vợ đẹp con xinh, xả bỏ những thứ nầy thật là khó. Còn kẻ hành khất, người thợ cuốc đất, kẻ tiều phu, gia tài vỏn vẹn có cái tô, cái cuốc, cái rựa buông bỏ nó có gì là khó và từ đó đạt đến thắng trí không có chi xa. Việc đời không đơn giản như thế. Trong kinh tiểu bộ có câu chuyện rằng:
“Ngày xưa tại nước Ba La Nại có anh nông dân, tài sản không gì hơn ngoài cây cuốc cùn đi làm công thuê độ nhật. Một hôm anh thấy cuộc sống thật vô vị và con đường xuất gia là thù thắng nhất. Trước khi đi anh đem cây cuốc cùn cất vào nơi kín đào rồi mới lên đường. Nhưng chỉ được ít lâu anh nhớ cây cuốc và hoàn tục. Đã sáu lần như vậy, đến lần thứ bảy, anh cầm cây cuốc đứng bên bờ sông lớn, nước chảy cuồn cuộn, Anh cầm cây cuốc quay tít trên đầu, nhắm mắt và buông tay. Cây cuốc bay ra giữa sông rớt xuống. Anh mở mắt thét lên thật to: “TA ĐÃ CHIẾN THẮNG”
Lúc ấy vua Ba La Nại cũng vừa chiến thắng giặc ngoại xâm ngoài biên thùy. Ngài đang cùng ba quân tướng sĩ đang tắm ở thượng nguồn cách đó không bao xa, Vua cho gọi người nông dân đến và hỏi:
– Ta vừa chiến thắng ở mặt trận trở về còn bạn đã chiến thắng ai mà vui mừng reo to như thế?
Người nông dân đáp:
– Một trăm ngàn lần chiến thắng quân thù ngoài mặt trận không bằng ngài tự chiến thắng mình trên lãnh vực phiền não và tham dục ở nội tâm. Miệng nói mắt nhìn giòng sông lặng lờ chảy khởi thiền quán về nước và anh ta đắc thánh quả. Anh bay lên hư không và thuyết pháp cho vua nghe. Vua nghe pháp đoạn trừ vọng tưởng, trần cấu theo người nông dân đi vào núi tuyết sơn tấn tu. Quân lính đang tắm dưới sông, quần chúng trên bờ sông nghe được thời pháp nầy đều tỏ rõ đạo ý, đồng một lòng xuất gia.
Trên cỏi trời, ghế Đế Thích nóng và rung lên, Ngài vội vàng nhìn xuống xem chuyện gì ở hạ giới. Khi thấy biết sự việc ngài sai thiên tử trông coi công tác xây dựng giáng trần vào núi Tuyết Sơn thiết lập một khu dân sinh có nhiều cây lành trái ngọt suối nước, đuổi các loài thú dữ trùng độc phi nhân bất hảo để đại chúng an tâm tu trì. Người nông dân xuất gia trước, truyền giới cho vua và đại chúng và mãn đời tất cả đồng sanh thiên.
Đến đây hẳn ACE đồng rõ “CHIẾN THẮNG MÌNH TRÊN LÃNH VỰC THAM DỤC VÀ PHIỀN NÃO LÀ CHIẾN CÔNG OANH LIỆT NHẤT” quả là không sai vậy./.
Trân trọng
Nhóm Áo Lam
653 lượt xem
Tin khác
NGƯỜI HUYNH TRƯỞNG GĐPTVN ĐỐI VỚI ĐẠI DỊCH COVID-19 Nhật Bảo – Nguyễn Đức Nguyên Thông ghi lại từ Pháp thoại của Hòa thượng Thích Thái Hòa đêm mùng 8…
Pháp thoại tuần lễ huân tu mùa Phật Đản phật lịch 2564 – dương lịch 2020 Mời các bạn xem lại clip hay và ý nghĩa nhân mùa Phật Đản của…
Trung Quán Luận được kiết tập trong Đại Chính tân tu Đại tạng kinh, tập 30, kinh số 1564 (T30n1564), được Cưu-ma-la-thập dịch sang Hán vào năm 409 từ nguyên văn tiếng Phạn do Bồ…
NGÀY THẾ TÔN THÀNH ĐẠO – MỘT KỶ NGUYÊN MỚI Ngày thành đạo của Đức Thế Tôn cách đây 26 thế kỷ, đã mở ra cho nhân…
BAN HƯỚNG DẪN TRUNG ƯƠNG GĐPTVN TỔ CHỨC GIẢI TRÌNH LUẬN VĂN BẬC LỰC LẦN THỨ 10 TẠI CHÙA THẬP THÁP DI ĐÀ – TỈNH BÌNH ĐỊNH Sáng ngày 16/11/2019…