Thưa Anh Chị Em Huynh Trưởng bốn phương,

Vấn đề quan tâm hàng đầu của chúng ta bao giờ cũng là vấn đề giáo dục; vì vậy, tự tu học và hướng dẫn các em tu học luôn là câu chuyện muôn đời của người Huynh trưởng Gia Đình Phật Tử.

Thêm vào đó, người Huynh trưởng Gia Đình Phật Tử không bị ràng buộc bởi một pháp môn tu nào, một tông phái nào, miễn là mục đích tôn chỉ là Phật Pháp, những điều cốt lõi của lời Phật dạy, là được rồi. Thế cho nên người Huynh trưởng Gia Đình Phật Tử dù lớn tuổi hay trẻ tuổi, dù là Huynh trưởng Lộc Uyển, hay Vạn Hạnh đều lấy mấy câu đầu tiên của Kinh Pháp Cú làm kim chỉ nam:

Tránh tất cả các việc ác
Làm tất cả các việc thiện
Giữ tâm ý trong sạch
Đó là lời dạy của chư Phật

Thưa Anh Chị Em,
Thế nhưng khi đi vào định nghĩa THIỆN và ÁC (BẤT THIỆN) thì lại có vấn đề! Đó chính là nguyên nhân chia ra thành nhiều tông phái Phật giáo khác nhau, vì một nhóm người đồng ý với định nghĩa này mà nhóm kia không chấp nhận, họ chọn một định nghĩa khác, hình thành một tông phái khác phù hợp với định nghĩa của mình v.v.. Gia Đình Phật Tử chúng ta không bị ràng buộc bởi những định nghĩa nên không phủ nhận hay thừa nhận những hình thức nghi lễ thế gian của các tông phái. Chúng ta không phân biệt chùa nào là của Nam tông, của Bắc Tông, của Thiền Tào Động, hay của Nhật liên tông v.v… Chúng ta tôn trọng tất cả tôn chỉ của họ, nhưng chúng ta có định nghĩa về Thiện và Ác (Bất thiện) theo Pháp (Dhamma) _ nghĩa là theo Qui Luật Chung của Tự Nhiên.

– Bất cứ hành động nào làm hại người khác, quấy rối sự an lạc, hài hoà của người khác là bất thiện, là xấu ác.
– Bất cứ hành động nào giúp ích cho người khác, mang lại an lạc, hài hòa cho ngưòi khác là thiện, là tốt lành.

Vì theo qui luật tự nhiên, trước khi chúng ta có thể làm những việc có hại cho người khác, tâm chúng ta phải chất chứa những phiền não như ganh ghét, nóng giận, sợ hãi, thù oán v.v.. và mỗi khi trong tâm phát khởi lên những phiền não như vậy thì chúng ta trở nên đau khổ, chúng ta phải sống trong “địa ngục nội tâm” _ nghĩa là mình tự dựng lên một địa ngục ngay trong lòng mình, trong tâm trí mình.

Tương tự như thế, chúng ta không thể làm những việc giúp ích cho người khác nếu trước đó tâm chúng ta không phát khởi tình thương, thiện chí, lòng từ bi … Tâm này được gọi là Tâm thanh tịnh. Như vậy, ngay khi chúng ta phát triễn được những phẩm chất tốt đẹp của một Tâm thanh tịnh thì chúng ta đã bắt đầu hưởng được một “thiên đường an lạc nội tâm”; điều đó có nghĩa: thiên đường hay địa ngục cũng ở ngay trong TÂM của chúng ta mà thôi. Và kết luận tất nhiên mà chúng ta suy ra được là: Khi chúng ta giúp đỡ người khác, chúng ta đã đồng thời tự giúp mình; ngược lại, khi chúng ta làm hại ai, chúng ta đồng thời làm hại chính mình; đây chính là Pháp (Dhamma), là chân lý, là quy luật tự nhiên.

Con đường của Dhamma được gọi là Bát Thánh Đạo, nghĩa là ai tu tập theo đường lối này, thì sẽ trở nên thánh thiện, sẽ trở thành một Thánh nhân. Con đường này gồm có 3 phần: Giới (Sila), Định (Samadhi) và Tuệ (Panna). Giới giúp chúng ta tránh những lời nói và hành động bất thiện, thực hành những việc thiện, lành; Định giúp chúng ta làm chủ được Tâm và Tuệ giúp thanh lọc tâm ý.

– Ba mục thuộc về GIỚI trong Bát Thánh Đạo là: Chánh Ngữ, Chánh Nghiệp, Chánh Mạng.
– Ba mục thuộc về ĐỊNH là: Chánh Tinh Tấn, Chánh Niệm, Chánh Định.
– Hai mục thuộc về TUỆ là: Chánh Kiến và Chánh Tư Duy.
Đây là nội dung bài Bát Chánh Đạo trong chương trình tu học của Anh Chị Em Huynh trưởng và đoàn sinh Gia Đình Phật Tử nên rất quen thuộc rồi, không cần khai triễn.
Tuy nhiên, phần thực hành vẫn là rất quan trọng!
Rất mong Anh Chị Em chúng ta lưu tâm!

Trân trọng,
BBT

469 lượt xem