CÂY CƯỜI NGƯỜI KHÓC

Anh chị em Huynh Trưởng và đoàn sinh Gia Đình Phật Tử Việt Nam thân mến!

Ngày xưa còn bé tôi theo mẹ ra vườn, thấy lá Sake và Vú Sửa đã được chị tôi dậy sớm quét nhóm lại thành đống. Mẹ bảo tôi nhóm lửa nấu cháo heo. Khi bếp đã bén lửa, một cành cây khô cong queo rơi xuống, tôi nhặt chụm vào bếp. Không bao lâu tôi nghe có tiếng sôi lèo xèo. Nhìn vào cây củi vừa mới chụm, nơi chổ ùng eo có chút nước reo. Mẹ tôi bảo: “Cây củi đang cười. Con ơi! sống ở nhà quê, mẹ con mình không đủ điều kiện để đồng hành cùng bút nghiên, xây dựng cuộc sống. Nhưng chúng ta có duyên phận với bàn chân trần tiếp đất. Ta đi giữa mây trời lồng lộng tâm sự và học hỏi với cỏ cây vạn vật trên đời. Phàm người ta lúc gặp trắc trở hiểm nghèo lao nhọc, khó có thể vượt qua thì dầm dề lã chả lệ rơi. Tức là khóc phải không con? Cây kia vô trí vô tâm, gặp chổ cong queo thì tích lũy nước đến lúc hóa thân thì giải nhiệt reo cười rồi thể tánh hóa không. Cuộc đời có có không không là thế. Con người có trí sao lại vướng kẹt khổ sầu? Nếu không phải là sở tri làm chướng ngại cuộc sống?

Ta theo Phật là đấng giác ngộ rõ thấu “Phật chúng sanh tánh thường rỗng lặng, Nên giao hòa thì hiểu rõ biết khắp, đạo cảm thông không thể nghĩ bàn.

Người người ảnh hiện trong nhau, mà quốc độ bùng khai huệ trí. Bĩ thử, ngã nhân, chúng sanh thọ giả, không ngoài ta mà có, tự độ không thành làm gì nói chuyện độ tha. Cho nên độ mà không có độ là hàm tang nghĩa ấy. Ngũ uẩn giai không thân ta đây còn không thật có vậy thân hành lại có thật hay sao?

Con ơi! Nước mắt có vị mặn phải không con? Nước hàm tang trên bốn đại dương cũng chung cùng mùi vị ấy? Nước bốn biển tuy nhiều nhưng không nhiều bằng nước mắt chúng sanh từ thời vô thỉ đến nay. Do vậy khi mang thân xác chúng sanh hàng Bồ Tát luôn chọn các mùi vị Chua – Cay – Mặn – Chát – Đắng – Nồng. Nên bước chân du hóa đến đâu, cuộc sống thạnh mậu hòa hiệp và yêu thương đến đó nào khác lộ trình của con sông cái suối luôn mang đến sự sống cho bao loài từ vô tình đến hữu tình.

Ngày nay mẹ đã không còn, nhưng mẹ vẫn hiện hữu trong con, hiện hữu bên con. Chúng con sẽ thể hiện lời mẹ ru êm ả thong dong trên từng bước chân, trên từng hơi thở, nhịp nhàng tự tại đón nhận trọn vẹn sự sống trong từng sát na thời gian như sự reo vui đón chào bình minh mỗi khi mùa xuân về dù cho như cũi cây khô vẫn reo cười trong ánh lửa hồng để đón nhận kiếp lai sinh.

Thân ái cùng tất cả anh chị em!

BBT.

455 lượt xem