CHUYỆN TIỀN THÂN – MẪU TRUYỆN ĐẠO – CÂU CHUYỆN ĐẠO LÝ là ba môn trong bộ môn PHẬT PHÁP của tổ chức GIÁO DỤC SINH HOẠT TU HỌC GĐPTVN.

CÂU CHUYỆN TIỀN THÂN: phải là câu chuyện được chép trong kinh BÀN SANH, kinh TIỂU BỘ ở cuối câu chuyện phải có phần xác nhận bản sanh của đức Thế Tôn. Nếu câu chuyện được ghi ở các kinh khác, nhưng có lời xác nhận bản sanh nầy. Câu chuyện ấy vẫn được gọi là câu chuyên tiền thân. Điều nầy xác nhận cho Huynh Trưởng và học viên biết được rằng chuyện tiền thân là những mẩu chuyện thật. Đây không phải là chuyện hư cấu. Đây không phải là sản phẩm của trí tưởng tượng của văn nhân nghệ sĩ mang tinh thần hay triết lý Phật giáo.

Đạo Phật cho rằng: “Cuộc đời là bể khổ” Tất cả mọi sự khổ đều có nguyên nhân. Khi chúng sanh đoạn trừ tập nhân thì sự khổ không sinh. Nát bàn tịch diệt là đây. An vui hạnh phúc là chốn nầy. Làm sao để đoạn được tập nhân? Đó là con đường thực hành ĐẠO ĐẾ gồm 37 phẩm trợ đạo. Đây là con đường mà Nguyên Thuỷ Đại Thừa đều y chỉ vâng làm.

Mười phương ba đời chư Phật thị hiện ra nơi đời cũng chỉ vì một đại sự nhân duyên là KHAI – THỊ chúng sanh NGỘ – NHẬP Phật tri kiến. Mỗi câu chuyện tiền thân đều có nói rõ bốn nguyên nhân nầy. Đầu tiên ngài xác quyết sự kiện là có sai lầm. Đó là một hiện thực. Ngài đã quán chiếu vấn đề như thế nào và áp dụng pháp môn nào để khắc phục và ngài đã vượt qua ra làm sao. Chúng sanh về sau nầy tuỳ theo hoàn cảnh môi trường có thể áp dụng rút ngắn tiến trình tu học của mình. Các nhân vật phụ xuất hiện như là những chất xúc tác làm cho các nhân dể dàng sinh quả. Tất cả đều phải được xác nhận bản sanh một cách cụ thể. Cũng qua đó Phật tử thấy rõ vai trò trợ hoá của chư tôn thánh giả, long thiên hộ pháp luôn có mặt ở mọi đạo tràng làm sáng tỏ vai trò hộ pháp của môn đồ trong các vấn đề: DUY TRÌ, PHÁT TRIỂN, BẢO VỆ và HOẰNG DƯƠNG đạo pháp như thế nào. Nếu phải đưa ra từng vấn đề, phân tích từng nguyên nhân sự kiện và đường hướng hạ thủ tu trì từng pháp môn một thì không biết luận đến bao giờ mới hết.

MẪU TRUYỆN ĐẠO: là những mẫu truyện có ghi trong các kinh BẢN Sự hay chư Tổ Hành Trạng nghĩa là người và việc đều được xác quyết một cách cụ thể có thật “NHƯ THỊ” lại cũng giống như câu chuyện tiền thân. Hoàn toàn không phải là những tác phẫm hư cấu do văn nhân nghệ sĩ Phật Giáo viết ra.

Mỗi câu chuyện là tóm lược một bản đồ tu Phật. Một phương pháp hoằng hoá lợi sanh, nghĩa là chủ đề được nới rộng và bao quát hơn chuyện tiền thân. Phật tử có thể noi theo hạ thủ tu trì đạt được quả vị như sở nguyện. Dụ như ngài Phổ Nguyện, chuyện về ngài Đức Sơn, chuyện về ngài Trường trảo phạm Chí v. v. . .

CÂU CHUYỆN ĐẠO LÝ: Đây là những tác phẩm hoàn toàn hư cấu. có thể rất hay, chuyện có thể xảy ra như thật ngoài đời, có tác dụng tốt làm đẹp cuộc đời. Phản ảnh được một số góc cạnh của cuộc sống. Nhưng sự kiện được mô tả không thể toàn bích và giải quyết một cách triệt để đưa chúng sanh thoát vượt tử sanh khổ đau.

Do vậy các nhà nghiên cứu, các lý thuyết gia, các chuyên gia nghiên huấn biên soạn phân tích quy nguyện cho Lam Viên những tập truyện nêu trên theo từng chủ đề, theo sự phát triển tâm sinh lý khế hợp từng loại tuổi có hình ảnh minh hoạ, có màu sắc hài hoà. Tác dụng ảnh hưởng sẽ rất lớn.

Chuyện tiền thân, Mẫu truyện đạo trong kinh ghi chép rất rõ giới thiệu cặn kẽ nhân vật, vị trí không gian thời gian nơi Phật kể câu chuyện, cũng như đồng những tình tiết ấy trong quá khứ mà câu chuyện được phát sanh.

Là người trông coi NỘI SAN SEN TRẮNG tại quê nhà, thấy biết rất rõ TRUYỆN TRANH có ảnh hưởng và đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục thiếu niên nhi đồng nhưng chưa thực hiện được thực tiếc lắm thay! Bởi báo là báo chui không có toà soạn, không có phương tiện, không có kinh phí. Cộng tác viên của Sen Trắng lại là những cây viết không chuyên. Rất mong sự đóng góp vô cầu của chư thiện trí.

Duyên may nay có trang nhà Thế giới, rất mong BBT thực hiện chuyên trang truyện tranh nầy. Kính chúc Lam Viên mọi miền thế giới và BBT an khang cát tường như ý./.

THỊ NGUYÊN

1197 lượt xem